Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1959, Page 113

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1959, Page 113
í ORMS GINI 115 að hann hafi kastað höndum til verksins. Handbragðið er frábær- lega öruggt, hver lína er hnitmiðuð, sagan virðist vera sögð af mikilli einurð og þrótti. Meðan þiljurnar voru heilar hefur engum getað dulizt, hver sagan að baki myndanna var. Kristján Eldjárn telur listaverkið vera nokkuð yngra en fjalirnar frá Flatatungu, og má það vel vera; það mun naumast vera öllu eldra en frá síðara hluta 12. aldar og má þó vera enn yngra. Samanborið við kyrr- stöðuna á Flatatungufjölunum er mikil hreyfing á þiljunum frá Bjarnastaðahlíð. Þetta er eðlilegt. Á Flatatungufjölunum er senni- lega einungis um myndir af Kristi og postulunum að ræða, en á þessum fjölum er verið að endursegja sögu. Mismunurinn á eðli myndanna skýrir þannig muninn á hlutverki þeirra. Helztu atriðin, sem sjást af þessum brotum, eru þau, sem nú verða rakin: Á tveim fjölum sést ormur eða dreki. Önnur myndin sýnir drekann vera að elta nokkra kuflklædda menn, sem reyna að forða sér undan (e), og á hinni hangir nakinn maður út úr gini drekans (j), og neðan við eru tveir kuflmenn (a). Á nokkrum fjölum sjást kuflklæddir menn (b, c, d, i, Jc, m). Á einni myndinni er hópur af kuflmönnum, á hinum eru færri. Allir kuflklæddu menn- irnir eru síðhærðir. Einn kuflmanna hefur klút yfir höfði. Þá sést á einu fjalabroti hópur af allsnöktu fólki, síðhærðu, sem togar í hárið hvert á öðru og gefur langt nef (<j). Á sömu fjöl eru margar grímur eða hauskúpur. Loks sjást á einni myndinni tveir fiskar eða hvalir og selur (/). Svo skýrar sem myndirnar eru, er þó örðugt að sjá með fullri vissu, hvað þær merkja. Brotin eru of sundurlaus til þess, að hægt sé að fullyrða um, hver sagan hafi verið, sem listamaðurinn notaði. Eins og áður er bent á, getur enginn vafi leikið á um það, að hér sé um kristna sögu að ræða. Búningur kuflmanna, drekinn og hóp- myndin af nakta fólkinu skera úr um það, svo að ekki verður um villzt. Kuflmenn gætu bent til þess, að sagan hafi átt að gerast í klaustri, þótt enginn sjáist þar krúnurakaður. Drekinn er auðsæi- lega erkióvinur mannkynsins, „hinn bjúgi ormur“, eins og Eysteinn Ásgrímsson kallar Satan á einum stað í Lilju. Og nakta fólkið á ef til vill að minna okkur á píslir annars heims. Þegar þetta er haft í huga, skilst betur, að myndirnar eiga ekki einungis að rekja sögu, þær eru einnig að flytja boðskap, vara menn við freistingum þessa heims og ógnum annars. Myndirnar eru því sambærilegar við sögur af helgum mönnum, sem ætlaðar voru til að skemmta fólki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.