Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Qupperneq 117

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1969, Qupperneq 117
TVÆR DOKTORSRITGERÐIR 121 segir frú Magerey, að manni gæti virzt sem hann væri nú, með mestu tregðu þó, a'ð slaka á sínu gamla taki, en þó er hann enn það hellu- bjarg, sem tréskerarnir standa á. ,,Dens plass som den dominerende planteform i skurden synes helt selvfolgelig". Ekki gleymir frú Mageroy að tala um önnur jurtaskreyti, sem finn- ast á tímasettum hlutum 18. aldar. Um þau segir hún, að þau sýni jafnvel enn miður en vafteinungurinn þróun í einhverja sérstaka átt. Þess vegna verður þessi yfirferð mjög svo lýsandi (deskriptíf), og það á reyndar við um allan þennan kafla. Það er hægt að lýsa hverj- um hlut á fætur öðrum og benda á einkenni, sem telja verður að nú fyrst komi til sögu, en að rekja tiltekna braut í gegnum alla þessa staksteina, það er þrautin þyngri. Og þó, ekki verður því neitað, þeg- ar kaflinn hefur verið lesinn í heild méð góðum samanburði við mynd- irnar, þá er eftir í huga manns býsna sterk tilfinning fyrir því, sem skilur 18. öld frá þeirri 17. Leiðin liggur að vísu allt frá rómönskum stíl til rokoko, með miklum áhrifum frá brj óskbarokki einnig, en blóm og ýmis skrautleg útfærsla vafteinungsins er þó aðaleinkenni aldar- innar. Enn sem fyrri er barokk-akantus mjög fyrirferðarlítill, en þó vottar nú fyrir honum sem einangruðum dæmum. í slíkum stíl eru t. d. kistlar tveir, sem eignaðir eru Vigfúsi Þórarinssyni sýslumanni, en þó er Ámundi Jónsson aðalmaður þessarar listastefnu hér á landi, reynd- ar næstum því að segja sá eini. Þetta sýnir frú Mageroy skýrt og skemmtilega, og það er um leið merkilegt að sjá, hve miklu meiri áhrif brjóskbarokk hefur haft hér á landi en akantus-barokkið. Það skýrir höf. með því áð áhrif bárust hingað fyrst og fremst frá Kaup- mannahöfn, en þar var akantus-barokk miklu minna notað en brjósk- barokk og náði sér aldrei neitt svipað niðri þar og í Noregi og Svíþjóð. í verkum Gunnars Filippussonar í Sandhólaferju sér frú Mageroy reyndar akantus-áhrif, en þó er það fyrst og fremst rokoko, sem þar ræður svipnum, og í sambandi við verk Gunnars eru talin upp nokkur íslenzk tréskurðarverk, sem mjög greinilega eru annaðhvort í rétt- nefndum rokoko-stíl, þótt sveitalegur sé, ellegar að greinileg áhrif hans koma fram í þeim. í lok þessa kafla er svo fjallað um einstaka meistara eins og gert var í sambandi við 17. öld. Þegar eru nefndir Gunnar Filippusson og Ámundi Jónsson, en einnig gerir hún töluvert stáss af Þórarni Einarssyni galdrameistara, sem var merkilegur barokkma'ður. Síðan tekur hún einnig fyrir Hallgrím Jónsson og mann þann, sem hún kallar „smákunstneren", en verk hans hafa einmitt oft verið talin
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.