Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1945, Qupperneq 7

Sjómannablaðið Víkingur - 01.12.1945, Qupperneq 7
fátæktartíma, þegar lífsbaráttan krafðist allra tækja, sem til voru. Engu hefur verið fleygt, sem nothæft var, mundi maður ætla, og allra sízt heilum skipum og ágætum vopnum. En þessi fornleifafundur á sér svo margar hliðstæð- ur frá fornöld Norðurlanda, að hann veldur engum heilabrotum að þessu leyti. Alsbáturinn með öllum útbúnaði sínum er fórn til guðanna eða guðsins, sem tignaður hefur verið á kelt- nesku járnöldinn. Við vitum, að á bronsöldinni var sólar- og himinguð æðstur goða eða jafnvel eini guðinn. Hafa stundum fundizt bronsmynd- ir í jörðu, er sýna hina logagylltu sól aka í vagni, er sólfákurinn dregur. Slíkir fornmunir tala-skýrt á þagnarmáli sínu. Sólguðinn er guð bændanna, sem rækta jörðina. Hann ræður fyr- ir sól, regni og vindum og þar með gróðri jarð- ar. Ekkert er líklegra, en að þessi guð hafi einnig verið tignaður á keltnesku járnöldinni. Einnig þá voru Norðurlandabúar bændaþjóðir, sem allt sitt áttu undir skini sólarinnar. Hjort- springmýrin hefur verið heilagt vé sólguðsins. Þar hafa menn blótað hann til heilla sér, mýkt hug hans með fórnargjöfum og fært honum þakkarfórnir, þegar allt lék í lyndi. Alsbúar hafa fært honum þessa miklu fórn fyrir unn- inn sigur í herför eða happasæla vörn gegn vík- ingum við strönd eyjarinnar. Ef til vill er bát- urinn sjálfur einmitt hluti herfangsins. Hinn rómverski sagnaritari, Sesar, lýsir því hvernig Gallar fórnuðu herguðnum herfangi sínu: „Ef þeir hljóta sigur, fórna þeir honum mönnum og skepnum, er þeir hafa náð, en allan feng ann- an láta þeir í einn stað, enda getur þar að líta, með ýmsum þjóðflokkum, heila hlaða af slík- um hlutum í helgireitum". Hjortspringmýrin hefur einmitt verið einn slíkur helgireitur. Þar var sólguðnum færð hin dýra fórn, og enginn dirfðist að hafa á móti því eða nema fórnina á brott síðar, því að það voru helgispjöll og grið- rof við guð og menn. En nú skulum við víkja aftur að Alsbátnum sjálfum og athuga það stig í skipasmíðatækni, sem hann sýnir. Hann er lítill og frumstæður í samanburði við dreka víkingaaldarinnar, en vafalaust ber hann þó langt af fleytum þeim, sem forfeður vorir hafa notazt við í upphafi byggðar á Norðurlöndum. Langur þróunarferill liggur að baki Alsbátnum, en hann verður trauð- lega rakinn, af því að heimildir skortir. En getur Alsbáturinn sjálfur veitt nokkra vitneskju um þennan feril? Sézt á honum nokkurt ættar- mót, sem hann hefur af forfeðrum sínum? Saumaskapurinn gefur bendingu í rétta átt. Það er eitthvað óeðlilegt við að sauma trjávið, og upprunalegt getur það ekki verið. Þetta hlýt- ur því að vera stælt eftir öðrum iðngreinum, t. d. klæða- og skinnaiðninni, Skinnbátur, húð- keipar, eru mjög algengir hjá frumstæðum þjóðum, er við sjó búa, jafnvel enn í dag, og þeir geta verið ágæt för, sem taka trébátum langt fram að lipurð í úfnum sjó. Kajakkarnir og konubátarnir grænlenzku eru ljós dæmi þess, hversu fulkomnir skinnbátar geta verið. Geta má þess og, að bátarnir, sem fyrstu landnáms- menn Islands, hinir írsku Papar, sigldu á hing- að til lands, voru litlir skinnbátar, af sömu gerð og þeir smábátar, sem enn eru notaðir við Einn af skjöldunum, sem fundust með bátnum. strendur írlands. Það er engin ástæða til að efa, að Norðurlandabúar hafi haft slíka báta til fiskiveiða og siglinga með ströndum fram, auk þess, sem eintránungar hafa tíðkazt frá fornu fari. En skinnbátar og eintrjánungar geta aldrei orðið annað en smáfleytur.Þegar stundir liðu fram og farið var að reyna að smíða stór skip, varð til hið samsetta tréskip. Alsbáturinn er árangur slíkra tilrauna, og honum bregður bæði í ættina til eintrjáninganna og skinnbát- anna, sem hann er af kominn. Hann er trébát- ur, samansettur úr eins fáum stykkjum og framast er unnt, með stöfnum, sem holaðir eru út í einu lagi. Að þessu leyti kippir honum í kynið til eintránunganna. Hins vegar er hann saumaður saman, en ekki negldur, og sú að- ferð er komin frá skinnbátagerðinni. Þess vegna heita naglarnir enn þann dag í dag „saumur“. Við sjáum þá, að smiðir þeir, sem smíðuðu Alsbátinn hafa fært sér í nyt alla þá reynslu og þekkingu í bátasmíðum, sem Norðurlandabúar höfðu háð sér á mörgum áraþúsundum. Og VfKINGUR 277
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.