Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1986, Side 68

Andvari - 01.01.1986, Side 68
66 HJÁLMAR SVEINSSON ANDVARI kjarna ... — leiðarvísan um liðna reynslu fyrir þá, sem vilja hugsa um sam- tíð og framtíð, hvað þjóðin á best, þarfnast, skortir helst. . . hugleiðing um vanda þess og vegsemd að vera íslendingur.“14) Hann gerir ennfremur að umtalsefni að sagan geti: „. . . orðið þjóðum það sama og sálkönnun ein- staklingi.“15) Þá telur hann hæpið að kalla sagnfræðina vísindi, því lögmálin sem af henni séu leiddjafnist aldrei við „ . . . náttúrulögmál sem gilda jafnt fyrir fortíð og framtíð.“16) Og því skrifar hann óhikað: „Vér neyðumst til að vinza úr sögunni vegna sjálfra vor.“l7) Þyki einhverjum þetta of glannaleg orð vil ég benda honum á ritgerð eft- ir Gunnar Karlsson sagnfræðing sem heitir „Orsakaskýringar í sagnfræði". Hún birtist í bókinni Mál og túlkun. í síðasta hluta hennar fjallar Gunnar um hvað ráði vali okkar þegar við tilgreinum orsakir sögulegra atburða. Hann vitnar þar í breska sagnfræðinginn E. H. Carr og niðurstaðan er sú að okkur finnist einkum: „ . . . fullnægjandi þær orsakaskýringar sem geti kennt okkur eitthvað um það, hvernig eigi að taka á viðfangsefnunum á öðrum tíma . . . við fáum áhuga á því sem við finnum að við getum eitt- hvað lært af.“18) Nordal var þetta fullljóst þegar hann ritaði íslenzka menningu. Vandi sagnfræðinnar er í rauninni vandi allrar túlkunar. Sagan verður aðeins könnuð í ljósi samtíðar en samtíðin er ljós einmitt vegna þess sem þegar hefur gerst í lífi einstaklings og þjóðar, það er segja vegna sögunnar. Því telur Nordal vonlítið að leita að lögmálum sem eru hafin yfir stund og stað. Hann setur aðferð náttúruvísindanna á hvolf. Reynir ekki að rita verk sem er sótthreinsað af eigin skoðunum, heldur játar að vandi samtíðarinnar brenni á sér og að hann skrifi fyrir þessa samtíð. Einhver versta meinsemd samtíðarinnar fannst honum sú lífsskoðun sem natúralisminn ól af sér. Hún er í þá veru að mannlega tilvist, og tilver- una alla, sé hægt að skýra fullkomlega út frá náttúrulegum kerfum. Aðferð náttúruvísindanna verður mælikvarði allra hluta. Það sem ekki hægt er að mæla er ekki til. Þessi mynd af heiminum er uppistaðan í spíritismanum ekki síður en efnishyggjunni. Þær stefnur nutu mikillar hylli á árunum milli stríða. Spíritisminn er eitt afbrigði náttúruvísindalegrar skýringar á hinu dula og óræða í tilverunni. Nordal telur hann leiða til útþynntrar guðstrúar og sér óræk dæmi þess í verkum Einars H. Kvarans. Frá sjónarhóli þess Guðs sem þar birtist er ekki til neitt raunverulegt val milli góðs og ills. Það er að- eins mannleg skammsýni eða hjátrú sem veldur því að gerður er greinar- munur á þessu tvennu. í augum Guðs er öll barátta, áhætta og andstreymi mannsins hégómi og því á hann svo auðvelt með að fyrirgefa allt, sem við í barnaskap köllum „illvirki“ og „synd“, að það er til orðið í þeim tilgangi að þroska okkur. Nordal kallar þetta að kippa burt „ . . . allri siðferðilegri fót-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.