Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 68

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 68
66 HJÁLMAR SVEINSSON ANDVARI kjarna ... — leiðarvísan um liðna reynslu fyrir þá, sem vilja hugsa um sam- tíð og framtíð, hvað þjóðin á best, þarfnast, skortir helst. . . hugleiðing um vanda þess og vegsemd að vera íslendingur.“14) Hann gerir ennfremur að umtalsefni að sagan geti: „. . . orðið þjóðum það sama og sálkönnun ein- staklingi.“15) Þá telur hann hæpið að kalla sagnfræðina vísindi, því lögmálin sem af henni séu leiddjafnist aldrei við „ . . . náttúrulögmál sem gilda jafnt fyrir fortíð og framtíð.“16) Og því skrifar hann óhikað: „Vér neyðumst til að vinza úr sögunni vegna sjálfra vor.“l7) Þyki einhverjum þetta of glannaleg orð vil ég benda honum á ritgerð eft- ir Gunnar Karlsson sagnfræðing sem heitir „Orsakaskýringar í sagnfræði". Hún birtist í bókinni Mál og túlkun. í síðasta hluta hennar fjallar Gunnar um hvað ráði vali okkar þegar við tilgreinum orsakir sögulegra atburða. Hann vitnar þar í breska sagnfræðinginn E. H. Carr og niðurstaðan er sú að okkur finnist einkum: „ . . . fullnægjandi þær orsakaskýringar sem geti kennt okkur eitthvað um það, hvernig eigi að taka á viðfangsefnunum á öðrum tíma . . . við fáum áhuga á því sem við finnum að við getum eitt- hvað lært af.“18) Nordal var þetta fullljóst þegar hann ritaði íslenzka menningu. Vandi sagnfræðinnar er í rauninni vandi allrar túlkunar. Sagan verður aðeins könnuð í ljósi samtíðar en samtíðin er ljós einmitt vegna þess sem þegar hefur gerst í lífi einstaklings og þjóðar, það er segja vegna sögunnar. Því telur Nordal vonlítið að leita að lögmálum sem eru hafin yfir stund og stað. Hann setur aðferð náttúruvísindanna á hvolf. Reynir ekki að rita verk sem er sótthreinsað af eigin skoðunum, heldur játar að vandi samtíðarinnar brenni á sér og að hann skrifi fyrir þessa samtíð. Einhver versta meinsemd samtíðarinnar fannst honum sú lífsskoðun sem natúralisminn ól af sér. Hún er í þá veru að mannlega tilvist, og tilver- una alla, sé hægt að skýra fullkomlega út frá náttúrulegum kerfum. Aðferð náttúruvísindanna verður mælikvarði allra hluta. Það sem ekki hægt er að mæla er ekki til. Þessi mynd af heiminum er uppistaðan í spíritismanum ekki síður en efnishyggjunni. Þær stefnur nutu mikillar hylli á árunum milli stríða. Spíritisminn er eitt afbrigði náttúruvísindalegrar skýringar á hinu dula og óræða í tilverunni. Nordal telur hann leiða til útþynntrar guðstrúar og sér óræk dæmi þess í verkum Einars H. Kvarans. Frá sjónarhóli þess Guðs sem þar birtist er ekki til neitt raunverulegt val milli góðs og ills. Það er að- eins mannleg skammsýni eða hjátrú sem veldur því að gerður er greinar- munur á þessu tvennu. í augum Guðs er öll barátta, áhætta og andstreymi mannsins hégómi og því á hann svo auðvelt með að fyrirgefa allt, sem við í barnaskap köllum „illvirki“ og „synd“, að það er til orðið í þeim tilgangi að þroska okkur. Nordal kallar þetta að kippa burt „ . . . allri siðferðilegri fót-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.