Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1986, Síða 68

Andvari - 01.01.1986, Síða 68
66 HJÁLMAR SVEINSSON ANDVARI kjarna ... — leiðarvísan um liðna reynslu fyrir þá, sem vilja hugsa um sam- tíð og framtíð, hvað þjóðin á best, þarfnast, skortir helst. . . hugleiðing um vanda þess og vegsemd að vera íslendingur.“14) Hann gerir ennfremur að umtalsefni að sagan geti: „. . . orðið þjóðum það sama og sálkönnun ein- staklingi.“15) Þá telur hann hæpið að kalla sagnfræðina vísindi, því lögmálin sem af henni séu leiddjafnist aldrei við „ . . . náttúrulögmál sem gilda jafnt fyrir fortíð og framtíð.“16) Og því skrifar hann óhikað: „Vér neyðumst til að vinza úr sögunni vegna sjálfra vor.“l7) Þyki einhverjum þetta of glannaleg orð vil ég benda honum á ritgerð eft- ir Gunnar Karlsson sagnfræðing sem heitir „Orsakaskýringar í sagnfræði". Hún birtist í bókinni Mál og túlkun. í síðasta hluta hennar fjallar Gunnar um hvað ráði vali okkar þegar við tilgreinum orsakir sögulegra atburða. Hann vitnar þar í breska sagnfræðinginn E. H. Carr og niðurstaðan er sú að okkur finnist einkum: „ . . . fullnægjandi þær orsakaskýringar sem geti kennt okkur eitthvað um það, hvernig eigi að taka á viðfangsefnunum á öðrum tíma . . . við fáum áhuga á því sem við finnum að við getum eitt- hvað lært af.“18) Nordal var þetta fullljóst þegar hann ritaði íslenzka menningu. Vandi sagnfræðinnar er í rauninni vandi allrar túlkunar. Sagan verður aðeins könnuð í ljósi samtíðar en samtíðin er ljós einmitt vegna þess sem þegar hefur gerst í lífi einstaklings og þjóðar, það er segja vegna sögunnar. Því telur Nordal vonlítið að leita að lögmálum sem eru hafin yfir stund og stað. Hann setur aðferð náttúruvísindanna á hvolf. Reynir ekki að rita verk sem er sótthreinsað af eigin skoðunum, heldur játar að vandi samtíðarinnar brenni á sér og að hann skrifi fyrir þessa samtíð. Einhver versta meinsemd samtíðarinnar fannst honum sú lífsskoðun sem natúralisminn ól af sér. Hún er í þá veru að mannlega tilvist, og tilver- una alla, sé hægt að skýra fullkomlega út frá náttúrulegum kerfum. Aðferð náttúruvísindanna verður mælikvarði allra hluta. Það sem ekki hægt er að mæla er ekki til. Þessi mynd af heiminum er uppistaðan í spíritismanum ekki síður en efnishyggjunni. Þær stefnur nutu mikillar hylli á árunum milli stríða. Spíritisminn er eitt afbrigði náttúruvísindalegrar skýringar á hinu dula og óræða í tilverunni. Nordal telur hann leiða til útþynntrar guðstrúar og sér óræk dæmi þess í verkum Einars H. Kvarans. Frá sjónarhóli þess Guðs sem þar birtist er ekki til neitt raunverulegt val milli góðs og ills. Það er að- eins mannleg skammsýni eða hjátrú sem veldur því að gerður er greinar- munur á þessu tvennu. í augum Guðs er öll barátta, áhætta og andstreymi mannsins hégómi og því á hann svo auðvelt með að fyrirgefa allt, sem við í barnaskap köllum „illvirki“ og „synd“, að það er til orðið í þeim tilgangi að þroska okkur. Nordal kallar þetta að kippa burt „ . . . allri siðferðilegri fót-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.