Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1986, Side 69

Andvari - 01.01.1986, Side 69
ANDVARI VIÐHORF SIGURÐAR NORDALS TIL MENNINGAR OG SÖGU 67 festu einstaklinganna.“l9) Því ef það er nú misskilningur að maðurinn velji raunverulega milli góðs og ills, þá er líka rangt að hann sé ábyrgur gerða sinna. Efnishyggjan sýnist Sigurði Nordal vera vísir að nýjum trúarbrögðum; vísinda- og framfaratrúnni. Björn Franzson var einhver helsti boðandi hennar á íslandi. í bók sinniEfnisheiminum ritar hann: „Vér getum auðvitað ekkert fullyrt um það, á hvern hátt framtíðarþróun mannkyns muni fara fram. En það má segja með mikilli vissu, að mannkynið á fyrir sér nær óhugsanlega stórkostlega framtíð.“20) Aðeins ári eftir að þessi spámannlegu orð birtust skall síðari heimsstyrjöldin á. Það eru skoðanir af þessu tagi sem Nordal hefur í huga þegar hann (í íslenzkri menningu) talar um þá tilhneig- ingu manna að Ieita „svikahælis í skýjaborgum“ og um það að vera „ginn- ingarfífl tilverunnar“.21) Til dæmis um það hvernig Nordal túlkar söguna, þegar hann rannsakar íslenska menningu, má taka skýringu hans á kristnitökunni. Það hefur ver- ið sagnfræðingum nokkur höfuðverkur af hverju íslendingar lögðu heið- inn sið niður svo til átakalaust. Erfitt er að koma auga á eitthvert lögmál þar að baki. Til að mynda lögðu Norðmenn á sig meiðingar og ófrið fremur en að taka kristni. Skýring Nordals á þessum viðburðum sver sig í ætt við bók- menntatúlkun og heimspeki. Hann leitar í forn skáldskaparverk með trú- arlegu og siðspekilegu innihaldi: Völuspá og Sonatorrek. Þar fmnur hann merki þess að hin gamla ásatrú hafi ekki lengur fullnægt einstaklingnum. Sigur kristninnar var: „ . . . auðunninn af því, að hann var lítill sigur.“22) Tilhneiginguna til eingyðistrúar, það er óðinstrúar, segir hann hafa komið fram þó nokkuð fyrir kristnitökuna. „Kristnitakan var fremur afsal ásatrú- ar en taka kristni.“23) Hann heldur því fram að hin raunsæja siðspeki, sem birtist okkur í óðinstrú Egils, hafi Iifað lengi í íslenskri hugsun: „Miðaldir íslands hefjast ekki, hvað sem ártölum líður, fyrr en þjóðin missir það þan- þol í hugsun, sem þarf til þess að dást að Óðinseðlinu . . ., baráttu góðs og ills í sama manni . . .“.24) Einnig greinir hann það sem hann nefnir „upp- reisn einstaklingsins“, sem komi fram í því að einstaklingurinn vilji losna úr viðjum múglyndis og að hann óttist ekki lengur mislynd goð.25) Þannig fínnur Nordal, í lífrænasta kjarna heiðninnar, þá siðahugsjón sem hann saknar mest í samtíðinni. Gott og illt eru ekki tóm hjátrú. Þau eru raunveruleg öfl sem takast á í hverri ákvörðun í lífí einstaklings og þjóðar. Að nota einhverja reikningsaðferð eða lausn til að þurfa ekki að taka þátt í þessum átökum ber vott um andlegan doða; skort á einurð til að endur- meta í dag þær reglur sem þóttu sjálfgefnar í gær. En þessi hetjulega lífsskoðun á við ramman reip að draga. Falsspámenn samtímans klæðast kuflum stjórnmálamanna, trúboða og vísindamanna og freista með óteljandi „lausnum".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.