Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1986, Page 69

Andvari - 01.01.1986, Page 69
ANDVARI VIÐHORF SIGURÐAR NORDALS TIL MENNINGAR OG SÖGU 67 festu einstaklinganna.“l9) Því ef það er nú misskilningur að maðurinn velji raunverulega milli góðs og ills, þá er líka rangt að hann sé ábyrgur gerða sinna. Efnishyggjan sýnist Sigurði Nordal vera vísir að nýjum trúarbrögðum; vísinda- og framfaratrúnni. Björn Franzson var einhver helsti boðandi hennar á íslandi. í bók sinniEfnisheiminum ritar hann: „Vér getum auðvitað ekkert fullyrt um það, á hvern hátt framtíðarþróun mannkyns muni fara fram. En það má segja með mikilli vissu, að mannkynið á fyrir sér nær óhugsanlega stórkostlega framtíð.“20) Aðeins ári eftir að þessi spámannlegu orð birtust skall síðari heimsstyrjöldin á. Það eru skoðanir af þessu tagi sem Nordal hefur í huga þegar hann (í íslenzkri menningu) talar um þá tilhneig- ingu manna að Ieita „svikahælis í skýjaborgum“ og um það að vera „ginn- ingarfífl tilverunnar“.21) Til dæmis um það hvernig Nordal túlkar söguna, þegar hann rannsakar íslenska menningu, má taka skýringu hans á kristnitökunni. Það hefur ver- ið sagnfræðingum nokkur höfuðverkur af hverju íslendingar lögðu heið- inn sið niður svo til átakalaust. Erfitt er að koma auga á eitthvert lögmál þar að baki. Til að mynda lögðu Norðmenn á sig meiðingar og ófrið fremur en að taka kristni. Skýring Nordals á þessum viðburðum sver sig í ætt við bók- menntatúlkun og heimspeki. Hann leitar í forn skáldskaparverk með trú- arlegu og siðspekilegu innihaldi: Völuspá og Sonatorrek. Þar fmnur hann merki þess að hin gamla ásatrú hafi ekki lengur fullnægt einstaklingnum. Sigur kristninnar var: „ . . . auðunninn af því, að hann var lítill sigur.“22) Tilhneiginguna til eingyðistrúar, það er óðinstrúar, segir hann hafa komið fram þó nokkuð fyrir kristnitökuna. „Kristnitakan var fremur afsal ásatrú- ar en taka kristni.“23) Hann heldur því fram að hin raunsæja siðspeki, sem birtist okkur í óðinstrú Egils, hafi Iifað lengi í íslenskri hugsun: „Miðaldir íslands hefjast ekki, hvað sem ártölum líður, fyrr en þjóðin missir það þan- þol í hugsun, sem þarf til þess að dást að Óðinseðlinu . . ., baráttu góðs og ills í sama manni . . .“.24) Einnig greinir hann það sem hann nefnir „upp- reisn einstaklingsins“, sem komi fram í því að einstaklingurinn vilji losna úr viðjum múglyndis og að hann óttist ekki lengur mislynd goð.25) Þannig fínnur Nordal, í lífrænasta kjarna heiðninnar, þá siðahugsjón sem hann saknar mest í samtíðinni. Gott og illt eru ekki tóm hjátrú. Þau eru raunveruleg öfl sem takast á í hverri ákvörðun í lífí einstaklings og þjóðar. Að nota einhverja reikningsaðferð eða lausn til að þurfa ekki að taka þátt í þessum átökum ber vott um andlegan doða; skort á einurð til að endur- meta í dag þær reglur sem þóttu sjálfgefnar í gær. En þessi hetjulega lífsskoðun á við ramman reip að draga. Falsspámenn samtímans klæðast kuflum stjórnmálamanna, trúboða og vísindamanna og freista með óteljandi „lausnum".
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.