Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 69

Andvari - 01.01.1986, Qupperneq 69
ANDVARI VIÐHORF SIGURÐAR NORDALS TIL MENNINGAR OG SÖGU 67 festu einstaklinganna.“l9) Því ef það er nú misskilningur að maðurinn velji raunverulega milli góðs og ills, þá er líka rangt að hann sé ábyrgur gerða sinna. Efnishyggjan sýnist Sigurði Nordal vera vísir að nýjum trúarbrögðum; vísinda- og framfaratrúnni. Björn Franzson var einhver helsti boðandi hennar á íslandi. í bók sinniEfnisheiminum ritar hann: „Vér getum auðvitað ekkert fullyrt um það, á hvern hátt framtíðarþróun mannkyns muni fara fram. En það má segja með mikilli vissu, að mannkynið á fyrir sér nær óhugsanlega stórkostlega framtíð.“20) Aðeins ári eftir að þessi spámannlegu orð birtust skall síðari heimsstyrjöldin á. Það eru skoðanir af þessu tagi sem Nordal hefur í huga þegar hann (í íslenzkri menningu) talar um þá tilhneig- ingu manna að Ieita „svikahælis í skýjaborgum“ og um það að vera „ginn- ingarfífl tilverunnar“.21) Til dæmis um það hvernig Nordal túlkar söguna, þegar hann rannsakar íslenska menningu, má taka skýringu hans á kristnitökunni. Það hefur ver- ið sagnfræðingum nokkur höfuðverkur af hverju íslendingar lögðu heið- inn sið niður svo til átakalaust. Erfitt er að koma auga á eitthvert lögmál þar að baki. Til að mynda lögðu Norðmenn á sig meiðingar og ófrið fremur en að taka kristni. Skýring Nordals á þessum viðburðum sver sig í ætt við bók- menntatúlkun og heimspeki. Hann leitar í forn skáldskaparverk með trú- arlegu og siðspekilegu innihaldi: Völuspá og Sonatorrek. Þar fmnur hann merki þess að hin gamla ásatrú hafi ekki lengur fullnægt einstaklingnum. Sigur kristninnar var: „ . . . auðunninn af því, að hann var lítill sigur.“22) Tilhneiginguna til eingyðistrúar, það er óðinstrúar, segir hann hafa komið fram þó nokkuð fyrir kristnitökuna. „Kristnitakan var fremur afsal ásatrú- ar en taka kristni.“23) Hann heldur því fram að hin raunsæja siðspeki, sem birtist okkur í óðinstrú Egils, hafi Iifað lengi í íslenskri hugsun: „Miðaldir íslands hefjast ekki, hvað sem ártölum líður, fyrr en þjóðin missir það þan- þol í hugsun, sem þarf til þess að dást að Óðinseðlinu . . ., baráttu góðs og ills í sama manni . . .“.24) Einnig greinir hann það sem hann nefnir „upp- reisn einstaklingsins“, sem komi fram í því að einstaklingurinn vilji losna úr viðjum múglyndis og að hann óttist ekki lengur mislynd goð.25) Þannig fínnur Nordal, í lífrænasta kjarna heiðninnar, þá siðahugsjón sem hann saknar mest í samtíðinni. Gott og illt eru ekki tóm hjátrú. Þau eru raunveruleg öfl sem takast á í hverri ákvörðun í lífí einstaklings og þjóðar. Að nota einhverja reikningsaðferð eða lausn til að þurfa ekki að taka þátt í þessum átökum ber vott um andlegan doða; skort á einurð til að endur- meta í dag þær reglur sem þóttu sjálfgefnar í gær. En þessi hetjulega lífsskoðun á við ramman reip að draga. Falsspámenn samtímans klæðast kuflum stjórnmálamanna, trúboða og vísindamanna og freista með óteljandi „lausnum".
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.