Menntamál - 01.04.1937, Blaðsíða 27

Menntamál - 01.04.1937, Blaðsíða 27
menntamál 21 Umbun er því gagnstæð refsingu. Hún hefir þa'ð lilut- verk að livelja barnið til að gera það sem gott er og eftir- sóknarvert. A sama hátt og vanþóknunin, ávítunin og lastið er hinn siðferðilegi kjarni refsingarinnar, cr viður- kenningin, uppörvunin og lofið siðferðilegur kjarni um- bunarinnar. Eflir siðferðilegu mati voru á orðum og athöfnum, skiptum vér þeim i þrjá aðalflokka: Það,sem ervont,það sem er leyfilegt og það sem er gott. Til þess að barnið verði félagsleg vera, ríður þvi mest á, að það forðist að gera það sem vont er og skaðsamlegt. Án þessa skilyrðis \æri allt félagslif og samlíf manna óhugsandi. Við sum- um þessarra afbrola liggja ákveðnar, þungar lagarefsing- ar. En golt framferði og jafnvel siðferðilegur hetjuskap- ur er aftur á móti afarsjaldan verðlaunaður. Menn verða að láta sér nægja góðan orðróm, gott mannorð, lof, tiltrú, ást og virðingu samborgara sinna í þeim efnum. Fram- angreindar ástæður liggja til þess, að nútíma uppeldis- fræði verður líðræddara um refsingar en laun. En í sjálfu sér er hinn siðferðilegi kjarni launanna, nefnilega uppörv- unin til góðra verka, alveg eins þýðingarmikill og liinn siðfcrðilegi kjarni refsingarinnar: ávítunin. Maður, sem aðeins forðast bið illa. en sækist ekki eftir liinu góða, myndi enganveginn samsvara mannsliugsjón vorri nú á dögum. Þeir, sem einkum bafa beitt umbun og verðlaunum i uppeldisaðferðum, eru Jesúítarnir. Þeir voru um eitt skeið frægir um allan lieim fyrir skóla sina^ en frckar þóttu þeir ala upp duglega menn en góða. Þessi aðferð þeirra, að beita aðallega umbun og verðlaunum til að hvetja nem- endurna, liefir j)ótt ærið viðsjárverð. Þykir hætt við, að hún ali upp í mönnum kappgirni og samkeppnisanda úr hófi fram, livetji menn til að komast til valda og metorða sneð öllu mögulegu móti, leggi meira upp úr því að sýn- ast en vera. Upp á Jesúítana er málshátturinn heimfærð-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Menntamál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.