Kirkjuritið - 01.12.1972, Side 89

Kirkjuritið - 01.12.1972, Side 89
Hametta (amictus) ^ametta er höfuð- og herðaklœði (humerale), sem prestur skrýðist fyrst a11ra messuklœða. Það er úr hvítu léreftí. Stcerð þess er um 80x60 cm. aðra langhlið þess er festur tvö- faldur listi úr sama efni. Breidd hans er um 8 cm og lengdin um 40 cm. Onnur hlið þessa lista var oft skreytt utsaumi og stundum málmplötum. þau horn þessa klceðis, sem list- lnn er festur við, eru tengd bönd. hegar prestur klceðist þessu, leggur hann borðann yfir klceðið, þannig Qð skraut hans snúi upp. Síðan legg- Ur hann klceðið yfir herðar og höfuð, Pannig, að hinn skreytti listi liggi yfir afuðið. Síðan krossleggur hann œðið undir hökunni um brjóst sér, regður böndunum undir handar- dkana aftur fyrir og bregður þeim S|ðan fram fyrir og vindur þau sam- °n á brjósti sér. Eftir það klceðist ann öðrum messuklceðum, og þegar ann er alskrýddur, bregður hann ®ðinu aftur fyrir hnakka og mynd- Ur borðinn þá kraga, er fellur yfir ^alsmál hökulsins. Þannig ver þetta CB®' hökulinn svita og myndar Iríekklegan hálsbúnað. Til eru heim- ir um þetta klceði frá 9. öld. Talið Ir bó, að það hafi verið notað jafn en9i og önnur messuklœði. þetta fat segja hinar fornu passuskýringar: „Hametta, er hann t^.restur) leggur um höfuð sér, jar- e'nir von, er hlífir sem hjálmur. Það, ar>n leggur hana um kverkar sér, _ynir þa5; Qg hann skal stöðva sig ; ''lrTlœlgi, það, er hann bindur henni ^ r°ss um brjóst sér, að hann skyldi Guðs tenaði, gceta hjarta síns og hugar." Hamettu fylgir þessi bcen: „Drottinn, set mér á höfuð hjálm hjálprceðisins til að berjast gegn afli hins illa. Fyrir Drottin vorn Jesúm Krist." Messuserkur (Alba) Yfir skrýðingarkufl eða hempu klœð- ist prestur hvítu klœði, er nefnist messuserkur (Alba). Það er skósítt og vel vítt. Hálsmálið fellur nœstum að hálsi. Rauf er úr hálsmáli að framan, svo að auðveldara sé að klœðast því og afklœðast. Venjulega er það dregið saman með bandi, sem er þrcett gegnum hálsmálið og hnýtt að framan. Ermarnar eru víðar um handveginn, en mjókka fram og hafa venjulega ermavídd fremst. Annars er það með ýmsu sniði frá ýmsum tímum. Það er gert úr ýmsu efni, lérefti, silki o.fl. Þrestur klœðist á- vallt serk við allar athafnir í kór og við útskiptingu sakramenta utan kirkju. Á firnmtu öld báru þetta klceði allir þeir, sem þjónuðu í kór. Serk- urinn á fyrirmynd sína í rómversku fati, sem nefndist linea. Það var í tízku á 3. öld og lengur. Serkurinn varð helgiklœði, þegar linea var lögð niður hjá Rómverjum. Er hann því meðal hinna elztu messuklœða. Messuserkur hefur nœr alveg af- lagzt hér á landi, en í hans stað hefur RYKKILÍN (superpellicium) kom- ið. Uppruni rykkilíns er sá, að meðan prestar sungu tíðir í kirkjum alla daga árið um kring, þoldu þeir illa kuldann í kirkjunum að vetrarlagi, en þá voru kirkjur ekki hitaðar. Var þeim þá leyft að klœðast loðfeldum undir serknum. Reyndist serkurinn þá 375

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.