Eimreiðin


Eimreiðin - 01.12.1922, Side 71

Eimreiðin - 01.12.1922, Side 71
EIMREIÐIN SÆMUNDUR FRÓÐI 327 hans týndist öll. Hann varð eins og stóreflis holur drangur, sem gnæfði, vegna stærðarinnar, framan úr forneskjunni, en var ekkert nema stærðin, innyflalaus. En hjá fólkinu er eins konar »horror vacui«, skelfing við tómið, og fíkn í það, að fylla tómið með einhverju, Sæmundur varð því alveg einstakt ílát fyrir allskonar hugmynda fóstur andríkra manna, og var þá ekki að því að spyrja, til hvers gripið yrði. Hann var eins og ókannað land á landabréfi, stóreflis hvít auðn, og á þeirri auðn gátu þjóðsagna smiðirnir íslensku hleypt Pegasusi sínum eða skáldfáki á öllum kostum taumlaust. Ágæti Sæmundar, hið raunverulega, varð ekkert annað en sá vermireitur, sem frægð- ar undranjólinn dafnaði svo ágætlega í. Vér getum nú sennilega enga hugmynd gert oss um það, hvílík kynstur hafa verið sögð af kynjasögum um Sæmund á liðnum öldum. Sögur þær, sem vér nú eigum um hann í þjóð- sögum Jóns Árnasonar sýnast flestar vera fremur nýjar í þeirri mynd, sem þær eru þar. En af því megum vér með engu móti draga þá ályktun, að sögur hafi ekki verið af Sæmundi sagðar fyrri en nýlega. í þessu efni má líkja Sæmundi við stórt og ævagamalt tré, sem klæðist á ári hverju nýju lauf- skrúði, og má ekki af aldri blaðanna draga ályktun um það, hversu lengi tréð hafi laufskrúð borið. Það má hafa fyrir satt, að kynjasögur hafi sagðar verið af Sæmundi öldum saman, eins og sjá má af sjálfri Jónssögu, en eigi ávalt þær sömu eða með sama hætti. Tréð fellir gamla laufið og klæðist nýju með nýju sumri. Sögurnar breytast, sumar hverfa og nýjar koma i stað- inn og aðrar taka stakkaskiftum eftir smekk og tíðaranda. ^að eru líka tímaskifti að því, hve mikið er af slíkum sögum smíðað, og sömuleiðis tímaskifti að því, hve frægur og hug- þekkur hver einstaklingur er þjóðinni. Sæmundur hefir átt sína vetur og lauffallstíma, og svo aftur sín sumur með nýjum blóma. Þegar fornaldar fræðin voru vanrækt og fornöldin hliknaði í hugum manna, hefir Sæmundur orðið að fylgjast þar með, og risið svo upp með henni aftur á nýjan leik. Af þessu Seta menn séð, að það þarf ekki að vera rétt, og er líklega alls ekki rétt, sem dr. Guðbrandur Vigfússon, sá vitri og fjöl- h’óði maður, segir í formálanum fyrir Þjóðsögum Jóns Árna- s°nar, að sögurnar um Sæmund fróða muni hafa farið að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.