Eimreiðin


Eimreiðin - 01.12.1922, Page 72

Eimreiðin - 01.12.1922, Page 72
328 SÆMUNDUR FRÓÐI eimreiðin myndast aí því, að Brynjólfur biskup tengdi nafn hans við Eddu kvæðin, eins og fyr er getið. En það hefir verið upp- haf að nýju sumri og nýju laufgunartímabili fyrir tréð. Einmitt þá vaknar nýr og öflugur áhugi á fornöldinni um þær mundir, endurreisnar stefnan á Islandi, og við það kemur einnig nýr gróðrarkraftur í kynjasögurnar um Sæmund. Það má segja svo, að frækornið, sem kynjasögurnar um Sæmund spretta upp af, eða súrdeigið, sem gefur þeim sitt sérkennilega eðli, sé frásagan í Jónssögu helga um það, hvernig Sæmundur komst úr Svartaskóla. Með þessu var teg- undin ákveðin. Þar er strax slegið á þann streng, sem síðan hljómar ávalt, það efni valið, sem svo er spunnið út af í sífellu, þetta, að Sæmundur hafi verið orðinn svo magnaður af lær- dómi sínum, að meistari hans sá ekki við honum í galdrakonst- inni. Þetta er rauði þráðurinn sem gengur gegnum allar sög- urnar um Sæmund. Hitt er annað mál, að auka atriðin breyt- ast með tímanum, eftir því sem hverri öld og hverjum aldar andanum þótti við eiga og fanst rétt. í Jóns sögu er það ekki Kölski sjálfur, sem kemur fram. Hann, sjálfur myrkra höfðing- inn, stóð nokkru fjær, en var alt að einu pottur og panna í öllu, sem ilt var framið, hvort heldur var svartagaldur eða annað. En hann lætur aðra koma fram, og því er það ekki Kölski sjálfur, sem kennir í Svartaskóla, heldur meistari nokk- ur, hamrammur og ákaflega skuggalegur. En þetta tekur smámsaman að breytast. Þegar galdratrúin magnaðist og mönnum fór að verða æ tíðræddara um Kölska, var eins og menn særðu hann til sín, og áður en menn vissu af, var hann kominn í nágrennið. Hann sjálfur var á sífeldu flakki að arka um jörðina fram og aftur, eins og segir í Jobsbók. Það er því allskostar eðlilegt að þegar Sæmundur var á ný skrýddur þjóðsagna laufinu á 17. öldinni, samhliða því er galdratrúin efldist og magnaðist, þá yrði það Kölski í eigin háu persónu, sem hann varð að fást við. Þetta sýnir eitt meðal annars, að sögurnar um Sæmund eru ekki ýkja gamlar í þeirri mynd, sem vér höfum þær nú, en það ósannar ekki hitt, að stofn þeirra sé margfalt eldri, og ef til vill að sumu leyti frá því skömmu eftir dag Sæmundar sjálfs. Þetta eru aðeins eðliles
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.