Eimreiðin


Eimreiðin - 01.12.1922, Síða 72

Eimreiðin - 01.12.1922, Síða 72
328 SÆMUNDUR FRÓÐI eimreiðin myndast aí því, að Brynjólfur biskup tengdi nafn hans við Eddu kvæðin, eins og fyr er getið. En það hefir verið upp- haf að nýju sumri og nýju laufgunartímabili fyrir tréð. Einmitt þá vaknar nýr og öflugur áhugi á fornöldinni um þær mundir, endurreisnar stefnan á Islandi, og við það kemur einnig nýr gróðrarkraftur í kynjasögurnar um Sæmund. Það má segja svo, að frækornið, sem kynjasögurnar um Sæmund spretta upp af, eða súrdeigið, sem gefur þeim sitt sérkennilega eðli, sé frásagan í Jónssögu helga um það, hvernig Sæmundur komst úr Svartaskóla. Með þessu var teg- undin ákveðin. Þar er strax slegið á þann streng, sem síðan hljómar ávalt, það efni valið, sem svo er spunnið út af í sífellu, þetta, að Sæmundur hafi verið orðinn svo magnaður af lær- dómi sínum, að meistari hans sá ekki við honum í galdrakonst- inni. Þetta er rauði þráðurinn sem gengur gegnum allar sög- urnar um Sæmund. Hitt er annað mál, að auka atriðin breyt- ast með tímanum, eftir því sem hverri öld og hverjum aldar andanum þótti við eiga og fanst rétt. í Jóns sögu er það ekki Kölski sjálfur, sem kemur fram. Hann, sjálfur myrkra höfðing- inn, stóð nokkru fjær, en var alt að einu pottur og panna í öllu, sem ilt var framið, hvort heldur var svartagaldur eða annað. En hann lætur aðra koma fram, og því er það ekki Kölski sjálfur, sem kennir í Svartaskóla, heldur meistari nokk- ur, hamrammur og ákaflega skuggalegur. En þetta tekur smámsaman að breytast. Þegar galdratrúin magnaðist og mönnum fór að verða æ tíðræddara um Kölska, var eins og menn særðu hann til sín, og áður en menn vissu af, var hann kominn í nágrennið. Hann sjálfur var á sífeldu flakki að arka um jörðina fram og aftur, eins og segir í Jobsbók. Það er því allskostar eðlilegt að þegar Sæmundur var á ný skrýddur þjóðsagna laufinu á 17. öldinni, samhliða því er galdratrúin efldist og magnaðist, þá yrði það Kölski í eigin háu persónu, sem hann varð að fást við. Þetta sýnir eitt meðal annars, að sögurnar um Sæmund eru ekki ýkja gamlar í þeirri mynd, sem vér höfum þær nú, en það ósannar ekki hitt, að stofn þeirra sé margfalt eldri, og ef til vill að sumu leyti frá því skömmu eftir dag Sæmundar sjálfs. Þetta eru aðeins eðliles
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.