Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1925, Side 46

Eimreiðin - 01.10.1925, Side 46
330 NORRÆN SÁL eimreiðin heldur er baráttan fullkomnasta tákn fjarlægðarinnar og getur verið inngangur að vináttu. Þetta kemur fram bæði í þýzkum og enskum fornljóðum. Og Valhöll sjálf er tákn slíkrar vin- samlegrar baráttu. Útgripið til sigurs er æðsta augnablik norræns bardaga- manns, en ekki sjálft augnablik sigursins eða nautn hans a eftir. Fyrir því þekkir norræn sál — og ef til vill hún ein — hátíðina í dauðanum: hún megnar að fórna líkama sínum þessu æðsta augnabliki, sem ljómar »skömmu fyrir sigurinn4 og fær við slíka fórn sinn fegursta ljóma, við þá sóun líkam- ans, er kemur í veg fyrir, að hann fái notið sigursins. Nautn — tilfinning hreinnar nútíðar — gildir lítt í augum norraens manns á móts við það augnablik, sem hefur í sér fólgna fjar- lægð. Þessi hátíð sjálfs-sóunarinnar í útgripinu til sigurs er inntak flestra forn-norrænna hetjukvæða; þau mæra æðsta augnablik hetjunnar, hið síðasta og firðauðgasta. Það er þetta, sem rekur Gunnar Gjúkason til Húna; yfirvofandi bani er lítilvægur í augum hans; sjálfs-sóunin, hátíð útgripsins og fjar' virkur orðstír er honum meira virði en öll tilvist í saddri nu- tíð. Þannig gengur Teja Gotakonungur fram fyrir lið sitt a Vesúvíusfjalli og berst einn gegn fjandmannahernum; hann sóar sjálfum sér í ofurhuga. Þannig lætur Byrhtnóð greih’ foringi Engilsaxa, víkingana eiga ótálmaðan veg að ströndinni! hann neytir ekki landslagsins sér í hag, heldur vill hann drengilegan bardaga við jafnoka óvin, því að einungis í slíkrl baráttu er hátíð. Þannig sóar Hákon konungur góði líkama sínum á konunglegan hátt: Hrauzk ór herváöum, hratt á völl brynju vísi veröungar, áör til vígs tæki. Lék við ljóðmögu, skyldi land verja gramr enn glaðværi, stóð und gollhjálmi. Þessi orð eru hreinn hljómur af norrænu eðli. Sjálfs-sóun norrænnar höfðingslundar myndi þegar í fyrnsk11 hafa leitt til eyðingar kynsins, ef norræn sál þekti ekki einmS gagngripið, sem leiðir til varfærni, þ. e. til viljandi takmÖi-}1' unar á sjálfum sér, til þess að fórna hátíð reynslunnar í V1 . und um ábyrgð sína gagnvart fjarlægum kynslóðum. Varfmrn er ekki neinn »eiginleiki« norrænnar sálar, heldur aðeins m hliðin á ofurkappinu, sem er hátíð útgripsins. Oftast raeðn önnur hliðin í æskunni, en hin í ellinni. Öðruvísi er vestrænni sál háttað í samlífi. í norrænu hjóna
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.