Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 17

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 17
LOFTUR GUTTORMSSON sem fór þá á mis við reglulega kennslu gekk raunar ekki undir hin skyldubundnu vorpróf (Barnafræðsla árin 1916-1920: 12*, Skjöl nr. 476, 478).5 Þetta sýnir að liðlega tíu árum eftir að fræðslulögin tóku gildi hefur þó nokkur hluti af hverjum aldursárgangi barna - raunar áberandi stærri í sveitum en bæjum - enn komist undan opinberri kennslu og jafnvel undan prófum. Þetta hlutfall fór mjög lækkandi á þriðja áratugnum, nam 9% skólaárið 1930-1931 (Barnafræðsluskýrslur árin 1920- 1966:13). I öðru lagi ber að hafa hugfast, þegar reynt er að meta vægi heimafræðslu á tímabilinu, að börn undir tíu ára aldri tóku í nokkrum mæli þátt í hinni opinberu fræðslu. Skólaárið 1918-19 nam hlutfall þeirra 9,0% af öllum nemendum, skólaárið 1923-1924 6,1% (sbr. Töflu 2). Langflest þeirra tilheyrðu föstum skólum. Tafla 2 sýnir hve fræðslulögin 1907 höfðu afdrifarík áhrif á aldursskiptingu nemendahópsins. Hartnær þriðjungur nemenda var undir tíu ára aldri þegar Guðmundur Finn- bogason tók saman skýrslu sína í upphafi aldar. Eftir gildistöku fræðslulaganna fór hlutfall þeirra ekki yfir 10%.6 Þessi mikilvæga breyting stafaði af ýmsum ástæðum. I fyrsta lagi þrengdist víða rými fyrir börn undir tíu ára aldri eftir því sem skólasókn eldri barna varð almennari (Jón Þ. Þór 1990:250, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:9—11). I öðru lagi gat nú tíu ára aldursmarkið ráðið því hvort foreldrar þyrftu að greiða kennslueyri með barni sínu eða ekki (Þorsteinn Víglundsson 1963:133, Anna María Ögmundsdóttir 1981 [ópr.]:7, Anna G. Magnúsdóttir o.fl. 1982 [ópr.]:9, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.þlO) en áður hafði hann lagst á alla nemendur, óháð aldri.71 þriðja lagi fækkaði farkennslustöðum mikið á tímabilinu 1903-1914, eða úr 814 í 432 (Guðmundur Finnbogason 1905:14, Barnafræðsla árin 5 Ytri aðstæður (stirð veðrátta, erfiðar samgöngur) og áhugaleysi eða andstaða foreldra/forráðamanna barna áttu hér mikinn hlut að máli (Skólablaðið 1915 Skjöl nr. 216, 218). Dæmi eru um að slík andstaða hafi verið yfirunnin með því að börn voru prófuð heima, sjá Skjöl nr. 57. - Á tímabilinu komu til prófs í fræðslu- héruðum allmiklu fleiri börn en þau sem nutu opinberrar fræðslu (eða liðlega 16% fleiri skólaárin 1909-1910 og 1919-1920). Meginástæðan er sú að í umdæmum, sem héldu ekki uppi opinberri fræðslu, voru haldin próf þótt mikið vantaði á að öll prófskyld börn skiluðu sér í þau. Utkoman var öfug í föstu skólunum; þar voru skráðir nemendur öllu fleiri en þeir sem tóku próf (Barnafræðsla árin 1909-1924:10-16, Barnafræðsla árin 1916-1920: 6*-ll*, Bartiafræðsluskýrslur árin 1920-1966:40). 6 Skólaárið 1914-1915 nam hlutfall yngri barna af öllum nemendum í opinberum föstum skólum í landinu, að Reykjavík einni undanskilinni, 11-12% og 3,6% í farskólum (Barnafræðsla árið 2924-25:10-11, 22-23). í Reykja- vík gekk þróunin raunar í sömu átt og annars staðar að því leyti að nemendum yngri en tíu ára, sem hlutfalli af öllum nemendahópnum, fór brátt fækkandi í kjölfar fræðslulaganna. Frá árinu 1913 var vegna plássleysis og af sparnaðarástæðum hætt að taka börn yngri en átta ára í Miðbæjarskólann (Skólablaðið 1913 (7,10):157-158, Kristín Indriðadóttir 1995:18). Skólaárin fimm frá 1908-1909 til 1912-1913 nam hlutfall nemenda yngri en tíu ára 32,5% að meðaltali en skólaárin þrjú frá 1923-1924 til 1925-1926 aðeins 15,0% (Mentamálanefndarálit 1921-1922 IV, Fylgiskjal 11:8, Skýrsla utn Barnaskóla Reykjavíkur 2925:2-3). Fyrsta skólaárið eftir gildistöku fræðslulaganna 1926 færðist hlutfallið aftur á móti upp í 25,5% (Skýrsla utn Barnaskóla Reykjavíkur 1927:2-3). - Um báða einkaskólana í Reykjavík, Landakotsskóla og Barna- og unglingaskóla Ásgríms Magnússonar, gildir að nemendur undir tíu ára aldri voru þar (um 1920) hlutfallslega miklu fleiri en í Miðbæjarskólanum (Barna- fræðsluskýrslur árin 2920-2966:16-17, Guðlaug Teitsdóttir 1980 [ópr.j:17). 7 Mjög var misjafnt eftir bæjar- og sveitarfélögum hvort þau nýttu sér heimild laga til að innheimta kennslueyri af foreldrum yngri barna sem nutu opinberrar fræðslu. í fræðsluhéruðum tíðkaðist það í mjög litlum mæli á öðrum áratug aldarinnar, ólíkt því sem átti sér stað í Reykjavík og ýmsum kauptúnum (Barnafræðsla árin 2926-20:14-15,26-27, Helga Gísladóttir, Sesselja Kristinsdóttir 1981 [ópr.]:9-10). 15
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.