Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 27

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 27
ÞÓRIR ÞÓRISSON ísk verk geta einnig haft býsna þykkan vef; auk þess sem einkennið sjálft (þykkur vefur) er breytilegt frá einu verki til annars. Það sama gildir um öll önnur einkenni.2 Af þessum sökum mætti ætla að upplýsingar sem þessar rugluðu nemendur fremur en hið gagnstæða. Hin ástæðan var sú, að svo virðist sem unglingar myndi hugtök um ný afbrigði rokktónlistar án þess að formleg tóngreining komi við sögu. Reynsla þeirra af viðkomandi tónlist ásamt merkimiða hvers stíls (t.d. upplýsingar jafnaldra um nafn hljómsveitar) virðist nægja. I þessari grein verður sagt frá rannsókn á því, hvort upplýsingar um dæmigerð einkenni slags, hendinga, tónvefs og hljómferlis í klassískum og rómantískum tón- stíl kæmu nemendum að gagni við að mynda hugtök um þessa stíla. Einnig var kannað hver þessara eiginleika hefði mest áhrif á stílflokkun nemendanna, og að hvaða marki nemendur lærðu stílhugtök eingöngu út frá reynslu sinni af tóndæm- um og upplýsingum um flokkun þeirra. I stuttu máli bar rannsókn mín saman stílflokkunarvillur tveggja tilraunahópa með tilliti til: 1. Hvaða áhrif það hefði (við hlustun) að beina sértekningu að fjórum dæmigerðum eiginleikum klassísks og rómantísks stíls borið saman við þjálfun sem krafðist þess að nemendur mynduðu hugtök eingöngu út frá reynslu sinni af tóndæmum og upplýsingum um flokkun þeirra. 2. Hvaða áhrif fjórir tónlistareiginleikar (slag: taktfast - sveigjanlegt; hend- ingar: jafnar - ójafnar; tónvefur: þunnur - þykkur og hljómferli: stefnu- fast - órætt) hefðu á flokkun. 3. Hvaða áhrif reynsla af tóndæmunum og upplýsingar um flokkun þeirra hefðu á sértekningu. 4. Hvað valdi ruglingi við flokkun dæma samkvæmt mismunandi spám dæma- og frumgerðarkenningar og ályktanir kenninganna um flokkun- araðferðir fólks út frá því. KENNINGAR OG TENGSL VIÐ FYRRI RANNSÓKNIR Fyrri rannsóknir á stílhugtakamyndun í tónlist hafa ýmist fengist við þróun stílhugtaka eftir aldri barna (Gardner 1973), eða reynt að álykta, út frá mati fólks á 2 Til að lesandinn glöggvi sig betur á þeim fjórum tónlistareiginleikum sem þjónuðu sem frumbreytuþáttur í þessari rannsókn er hér úrdráttur úr þeim orðskýringum sem nemendum voru látnar í té (til frekari skýringar fengu þeir myndrænar lýsingar og tóndæmi úr rokk- og þjóðlagatónlist): „smg: Næstum öll tónlist hefur slag, en slagið er ýmist taklfast eða sveigjanlegt (ekki taktfast) ... hendingór: Flest tónlist skiptist í búta. Þessir bútar kallast hendingar. Þær eru sambærilegar við málsgreinar tungumálsins. Hendingar geta ýmist verið jafnlangar eða mislangar. Flest hefðbundin lög hafa jafnlangar hendingar ... tónvefur: Þegar fleiri en ein rödd hljómar samtímis þá er kominn tónvefur. Áhrifin eru mjög mismunandi eftir því hvort vefurinn er þykkur eða þunnur: Þuimur vefur = Fáar raddir samtímis. Þykkur vefur = Margar raddir samtímis ... hljömar: Þegar fleiri tónar en einn hljóma samtímis þá er kominn hljómur. Hljómar hafa afar mismunandi áhrif eftir því hvort þeir eru stefnufastir eða óræðir: Stefnufastir hljómar = Hljómarnir virðist stefna að ákveðnu marki (t.d. hendingaskilum). Tónlistin virkar fyrirsjáanleg ... Óræðir hljómar = Hljómarnir virðast reikandi, hikandi, eins og tónlistin viti ekki hvert hún eigi að stefna ..." Af þessu sést að hver hinna fjögurra eiginleika er vídd með andstæöa póla, fjórar víddir gefa því í reynd átta einkenni. 1 þessari grein vísar orðið eiginleiki til víddarinnar í heild (t.d. slags) en orðið einkenni til andstæðra póla hennar (t.d. sveigjanlegs slags). 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.