Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 27

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 27
ÞÓRIR ÞÓRISSON ísk verk geta einnig haft býsna þykkan vef; auk þess sem einkennið sjálft (þykkur vefur) er breytilegt frá einu verki til annars. Það sama gildir um öll önnur einkenni.2 Af þessum sökum mætti ætla að upplýsingar sem þessar rugluðu nemendur fremur en hið gagnstæða. Hin ástæðan var sú, að svo virðist sem unglingar myndi hugtök um ný afbrigði rokktónlistar án þess að formleg tóngreining komi við sögu. Reynsla þeirra af viðkomandi tónlist ásamt merkimiða hvers stíls (t.d. upplýsingar jafnaldra um nafn hljómsveitar) virðist nægja. I þessari grein verður sagt frá rannsókn á því, hvort upplýsingar um dæmigerð einkenni slags, hendinga, tónvefs og hljómferlis í klassískum og rómantískum tón- stíl kæmu nemendum að gagni við að mynda hugtök um þessa stíla. Einnig var kannað hver þessara eiginleika hefði mest áhrif á stílflokkun nemendanna, og að hvaða marki nemendur lærðu stílhugtök eingöngu út frá reynslu sinni af tóndæm- um og upplýsingum um flokkun þeirra. I stuttu máli bar rannsókn mín saman stílflokkunarvillur tveggja tilraunahópa með tilliti til: 1. Hvaða áhrif það hefði (við hlustun) að beina sértekningu að fjórum dæmigerðum eiginleikum klassísks og rómantísks stíls borið saman við þjálfun sem krafðist þess að nemendur mynduðu hugtök eingöngu út frá reynslu sinni af tóndæmum og upplýsingum um flokkun þeirra. 2. Hvaða áhrif fjórir tónlistareiginleikar (slag: taktfast - sveigjanlegt; hend- ingar: jafnar - ójafnar; tónvefur: þunnur - þykkur og hljómferli: stefnu- fast - órætt) hefðu á flokkun. 3. Hvaða áhrif reynsla af tóndæmunum og upplýsingar um flokkun þeirra hefðu á sértekningu. 4. Hvað valdi ruglingi við flokkun dæma samkvæmt mismunandi spám dæma- og frumgerðarkenningar og ályktanir kenninganna um flokkun- araðferðir fólks út frá því. KENNINGAR OG TENGSL VIÐ FYRRI RANNSÓKNIR Fyrri rannsóknir á stílhugtakamyndun í tónlist hafa ýmist fengist við þróun stílhugtaka eftir aldri barna (Gardner 1973), eða reynt að álykta, út frá mati fólks á 2 Til að lesandinn glöggvi sig betur á þeim fjórum tónlistareiginleikum sem þjónuðu sem frumbreytuþáttur í þessari rannsókn er hér úrdráttur úr þeim orðskýringum sem nemendum voru látnar í té (til frekari skýringar fengu þeir myndrænar lýsingar og tóndæmi úr rokk- og þjóðlagatónlist): „smg: Næstum öll tónlist hefur slag, en slagið er ýmist taklfast eða sveigjanlegt (ekki taktfast) ... hendingór: Flest tónlist skiptist í búta. Þessir bútar kallast hendingar. Þær eru sambærilegar við málsgreinar tungumálsins. Hendingar geta ýmist verið jafnlangar eða mislangar. Flest hefðbundin lög hafa jafnlangar hendingar ... tónvefur: Þegar fleiri en ein rödd hljómar samtímis þá er kominn tónvefur. Áhrifin eru mjög mismunandi eftir því hvort vefurinn er þykkur eða þunnur: Þuimur vefur = Fáar raddir samtímis. Þykkur vefur = Margar raddir samtímis ... hljömar: Þegar fleiri tónar en einn hljóma samtímis þá er kominn hljómur. Hljómar hafa afar mismunandi áhrif eftir því hvort þeir eru stefnufastir eða óræðir: Stefnufastir hljómar = Hljómarnir virðist stefna að ákveðnu marki (t.d. hendingaskilum). Tónlistin virkar fyrirsjáanleg ... Óræðir hljómar = Hljómarnir virðast reikandi, hikandi, eins og tónlistin viti ekki hvert hún eigi að stefna ..." Af þessu sést að hver hinna fjögurra eiginleika er vídd með andstæöa póla, fjórar víddir gefa því í reynd átta einkenni. 1 þessari grein vísar orðið eiginleiki til víddarinnar í heild (t.d. slags) en orðið einkenni til andstæðra póla hennar (t.d. sveigjanlegs slags). 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.