Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 85

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 85
JÓN SIGURÐSSON fræðslustarfsins. Og hver á að meta slíkt og hvernig? Löngum hafa menn viljað lifa eftir þeirri kenningu að e.t.v. sé best að leiða þetta alveg hjá sér, þetta sé of „há- spekilegt". Þeir sem hneigjast að mælistikum atvinnulífsins hafa aftur á móti spurt hvað um fræðslustarfsemina verði ef árangur hennar sætir almennum fyrningar- reglum. Og enn verður spurt: Þegar nú árangurinn loksins birtist, hvað sannast þá að nýtist af fræðslustarfinu, og hvað hefur gagnast meira eða betur en eitthvað annað af því sem kennt hafði verið? Við þessi nýju skilyrði og viðhorf í rekstri fræðslustofnana verður um það spurt hver sé raunveruleg áhætta stofnunarinnar. Verða menn nokkru sinni dregnir til ábyrgðar? Þá spyrja menn og hvernig unnt sé að afhjúpa mistök, og þó enn frekar hvernig unnt megi verða að komast hjá því að alvarleg mistök eigi sér stað. Hvernig og í hvaða skyni á t.d. að leysa úr ágreiningi í störfum, eða er það frjótt og skapandi að hafa stöðugan ágreining og átök? Er ekki hættulegt að hafa „of góðan" frið í slíkri stofnun? Þetta er mjög mikilvægt atriði varðandi stefnumótun og þróunar- stjórnun. MÆLISTIKUR í ljósi allra þessara skilgreiningarefna verður að meta hvaða mælistikur á að nota við stjórnun og ákvarðanir. Nýju ljósi verður þannig brugðið á það hvernig meta skal námsárangur, semja verkefni og próf, eða vega og meta frammistöðu kennara og rannsóknarmanna. Þá verður enn að ákvarða hver á að meta hvern, og hvaða mælistikum á að beita til að greina það hvort námsmaður stendur sig vel eða illa, eða hvort kennari vinnur fyrir kaupinu sínu eða ekki. Hvaða máli skiptir slíkt mat? Og í þessu samhengi verður að sjá hvernig teknar verða ákvarðanir um breytingar og framþróun í starfseminni. Mikilvægt er að kannað verði hvernig haga má málum fræðslustofnunar þann- ig að sérfræðingar, kennarar og rannsóknarmenn njóti sín sem best og fái sem mestu og bestu áorkað. Hvernig er í verki unnt að örva þá og hvetja en setja þeim um leið hæfilegt aðhald og ábyrgð? I árangursríku starfi sérfræðingsins og vísinda- könnuðarins þarf svigrúm, frjálsræði, tilraunagleði, nýjungagirni og leitaráhuga. I starfi kennarans, fyrirlesarans, leiðbeinandans og verkefnisstjórans þarf vinnugleði, áhuga á námsfólkinu og aðstöðu þess, og það þarf tilfinningu og hlýju. Þar sem stöðugt á að sækja fram þarf að viðurkenna viljann fyrir verkið þegar eitthvað tekst ekki fyllilega sem einlæglega hafði verið reynt. Hér þarf því augljóslega alveg sér- staka gerð stjórnunar, alveg sérstaka stjórnunarháttu sem sameina frelsi og ábyrgð með árangursríkum og markvísum hætti (Katz 1988:201-246 og víðar). Sérstaðan skýrist enn við það að háskólastofnunum er flestum stjórnað meira eða minna af svokölluðu „akademísku jafningjalýðræði" á deildarfundum eða í öðrum sambæri- legum ráðum þar sem kennarar og rannsóknarmenn koma saman. Margar þessara spurninga lúta beint að kjarna málsins: Hvað hafa fræðslu- stofnanir eiginlega að bjóða: mannauð, menntun, menningu, siðferði, þroska, þekk- ingu, vitneskju, skilning, leikni, þjálfun, vinnulag, verksvit, handtök, viðhorf, dugn- 83
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.