Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 109
RAGNHUDUR BJARNADÓTTIR í flestum nýlegum kennslubókum í sálarfræði, m.a. þeim sem notaðar eru á námskeiðinu í þróunarsálarfræði, er fjallað sérstaklega um þróun „kynferðisvit- undar" (gender identity, konsidentitet), enda litið svo á að hún sé órjúfanlega samofin sjálfsvitundinni (sjá m.a. Bee 1995:301-312, Evenshaug og Hallen 1991:247-260, Imsen 1991:129-143). Samkvæmt þessum heimildum felst kynferðisvitund einstakl- inga í vitneskju þeirra um hvers kyns þeir eru, í hugmyndum um hvernig þeir eigi að hegða sér og hvers vænst sé af þeim með hliðsjón af kynferði þeirra og einnig í flóknum tilfinningum, eins og sjálfstrausti eða vanmætti, stolti eða skömm, sem þeir tengja við kynferði sitt. I þessum bókum er annars vegar vitnað í rannsóknir og hins vegar lögð áhersla á að skýra þróun kynferðisvitundar og kynbundinnar hegð- unar í ljósi helstu kenninga í þróunarsálarfræði. Fæstir fræðimenn afneita því að meðfæddur líffræðilegur munur hafi áhrif á þetta þróunarferli. Engu að síður bendir menningarlegur munur, einstaklingsmunur og sögulegar staðreyndir til þess að áhrif umhverfis séu óumdeilanleg. í kenningum, sem teljast til djúpsálarfræði, er lögð áhersla á að þróun sjálfs- vitundar og jafnframt kynferðisvitundar sé ómeðvitað ferli, og er hugtakið samsömun notað til að lýsa því flókna ferli sem þróun kynferðisvitundar er. Kenning Freuds um það hvernig drengurinn samsamast föður sínum vegna ástar á móðurinni (og stúlkan móður sinni) er mjög þekkt. Lítið er vitnað í þessa lýsingu Freuds í fyrrgreindum kennslubókum, en aðallega tekið mið af síðari tíma kenningum djúpsálarfræðinnar. Þar er lögð áhersla á að þróun sjálfsvitundar sé háð þeim tengslum sem barnið myndar við foreldra sína, einkum á fyrstu æviárunum, og því hvernig sjálfstæðis- baráttan fer fram. Barnið greinir sig smám saman frá öðrum, áttar sig á því að vilji, þarfir og tilfinningar þess annars vegar og uppalenda hins vegar fara ekki alltaf saman, finnur jafnframt fyrir eigin sérkennum, og lærir, þegar vel tekst til, að treysta sjálfu sér og öðrum. Samtímis er það háð öðrum og samsamast ómeðvitað viðhorf- um, talsmáta og hegðun þeirra sem það myndar náin tengsl við. Barnið finnur ekki aðeins til samsemdar með ákveðnum einstaklingum heldur einnig með hópum - „við eigum eitthvað sameiginlegt" - enda þótt við séum ólíkir einstaklingar. Auk þess að upplifa allar þær innri tilfinningar sem tengjast því að vera „kynvera" skynjar barnið - og síðar unglingurinn - að það tilheyrir ákveðnum hópi fólks af sama kyni. Samkvæmt kenningum Eriks H. Eriksons er „heildstætt aðgreint sjálf" (identity), eða persónulegur stöðugleiki, æðsta markmið þeirrar þróunar sjálfsvitundar sem fram fer á unglingsárum (sjá fyrrgreint lesefni, einkum Imsen 1991) þar sem aðgreiningarferlið er talið skipta sköpum um hvernig til tekst. Hugmyndir Eriksons hafa á síðari tímum verið mjög gagnrýndar af Carol Gilligan, en hún lítur svo á að sveigjanleiki og sú nánd eða umhyggja, sem talin er sterkari þráður í sjálfsvitundarþróun stúlkna en drengja, skipti ekki síður sköpum um það hversu þroskuð sjálfsvitundin er en sá stöðugleiki sem Erikson leggur áherslu á (sjá m.a. Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1994a:142-145). Hugmyndir Nancy Chodorof hafa vakið töluverða athygli, en hún hefur fjallað um þau áhrif sem það hefur á bæði stúlkur og drengi að mæður eru fremur en feður í uppeldishlutverki. Hún telur m.a. að samsömun stúlkna við mæður sínar skýri það að umönnunarhlutverk kvenna erfist milli kynslóða og hafi áhrif á kynferðisvitund þeirra (sama rit bls. 184, Simonson og Illeris 1989:89-94). 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.