Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 109
RAGNHUDUR BJARNADÓTTIR í flestum nýlegum kennslubókum í sálarfræði, m.a. þeim sem notaðar eru á námskeiðinu í þróunarsálarfræði, er fjallað sérstaklega um þróun „kynferðisvit- undar" (gender identity, konsidentitet), enda litið svo á að hún sé órjúfanlega samofin sjálfsvitundinni (sjá m.a. Bee 1995:301-312, Evenshaug og Hallen 1991:247-260, Imsen 1991:129-143). Samkvæmt þessum heimildum felst kynferðisvitund einstakl- inga í vitneskju þeirra um hvers kyns þeir eru, í hugmyndum um hvernig þeir eigi að hegða sér og hvers vænst sé af þeim með hliðsjón af kynferði þeirra og einnig í flóknum tilfinningum, eins og sjálfstrausti eða vanmætti, stolti eða skömm, sem þeir tengja við kynferði sitt. I þessum bókum er annars vegar vitnað í rannsóknir og hins vegar lögð áhersla á að skýra þróun kynferðisvitundar og kynbundinnar hegð- unar í ljósi helstu kenninga í þróunarsálarfræði. Fæstir fræðimenn afneita því að meðfæddur líffræðilegur munur hafi áhrif á þetta þróunarferli. Engu að síður bendir menningarlegur munur, einstaklingsmunur og sögulegar staðreyndir til þess að áhrif umhverfis séu óumdeilanleg. í kenningum, sem teljast til djúpsálarfræði, er lögð áhersla á að þróun sjálfs- vitundar og jafnframt kynferðisvitundar sé ómeðvitað ferli, og er hugtakið samsömun notað til að lýsa því flókna ferli sem þróun kynferðisvitundar er. Kenning Freuds um það hvernig drengurinn samsamast föður sínum vegna ástar á móðurinni (og stúlkan móður sinni) er mjög þekkt. Lítið er vitnað í þessa lýsingu Freuds í fyrrgreindum kennslubókum, en aðallega tekið mið af síðari tíma kenningum djúpsálarfræðinnar. Þar er lögð áhersla á að þróun sjálfsvitundar sé háð þeim tengslum sem barnið myndar við foreldra sína, einkum á fyrstu æviárunum, og því hvernig sjálfstæðis- baráttan fer fram. Barnið greinir sig smám saman frá öðrum, áttar sig á því að vilji, þarfir og tilfinningar þess annars vegar og uppalenda hins vegar fara ekki alltaf saman, finnur jafnframt fyrir eigin sérkennum, og lærir, þegar vel tekst til, að treysta sjálfu sér og öðrum. Samtímis er það háð öðrum og samsamast ómeðvitað viðhorf- um, talsmáta og hegðun þeirra sem það myndar náin tengsl við. Barnið finnur ekki aðeins til samsemdar með ákveðnum einstaklingum heldur einnig með hópum - „við eigum eitthvað sameiginlegt" - enda þótt við séum ólíkir einstaklingar. Auk þess að upplifa allar þær innri tilfinningar sem tengjast því að vera „kynvera" skynjar barnið - og síðar unglingurinn - að það tilheyrir ákveðnum hópi fólks af sama kyni. Samkvæmt kenningum Eriks H. Eriksons er „heildstætt aðgreint sjálf" (identity), eða persónulegur stöðugleiki, æðsta markmið þeirrar þróunar sjálfsvitundar sem fram fer á unglingsárum (sjá fyrrgreint lesefni, einkum Imsen 1991) þar sem aðgreiningarferlið er talið skipta sköpum um hvernig til tekst. Hugmyndir Eriksons hafa á síðari tímum verið mjög gagnrýndar af Carol Gilligan, en hún lítur svo á að sveigjanleiki og sú nánd eða umhyggja, sem talin er sterkari þráður í sjálfsvitundarþróun stúlkna en drengja, skipti ekki síður sköpum um það hversu þroskuð sjálfsvitundin er en sá stöðugleiki sem Erikson leggur áherslu á (sjá m.a. Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1994a:142-145). Hugmyndir Nancy Chodorof hafa vakið töluverða athygli, en hún hefur fjallað um þau áhrif sem það hefur á bæði stúlkur og drengi að mæður eru fremur en feður í uppeldishlutverki. Hún telur m.a. að samsömun stúlkna við mæður sínar skýri það að umönnunarhlutverk kvenna erfist milli kynslóða og hafi áhrif á kynferðisvitund þeirra (sama rit bls. 184, Simonson og Illeris 1989:89-94). 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.