Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 109
RAGNHUDUR BJARNADÓTTIR í flestum nýlegum kennslubókum í sálarfræði, m.a. þeim sem notaðar eru á námskeiðinu í þróunarsálarfræði, er fjallað sérstaklega um þróun „kynferðisvit- undar" (gender identity, konsidentitet), enda litið svo á að hún sé órjúfanlega samofin sjálfsvitundinni (sjá m.a. Bee 1995:301-312, Evenshaug og Hallen 1991:247-260, Imsen 1991:129-143). Samkvæmt þessum heimildum felst kynferðisvitund einstakl- inga í vitneskju þeirra um hvers kyns þeir eru, í hugmyndum um hvernig þeir eigi að hegða sér og hvers vænst sé af þeim með hliðsjón af kynferði þeirra og einnig í flóknum tilfinningum, eins og sjálfstrausti eða vanmætti, stolti eða skömm, sem þeir tengja við kynferði sitt. I þessum bókum er annars vegar vitnað í rannsóknir og hins vegar lögð áhersla á að skýra þróun kynferðisvitundar og kynbundinnar hegð- unar í ljósi helstu kenninga í þróunarsálarfræði. Fæstir fræðimenn afneita því að meðfæddur líffræðilegur munur hafi áhrif á þetta þróunarferli. Engu að síður bendir menningarlegur munur, einstaklingsmunur og sögulegar staðreyndir til þess að áhrif umhverfis séu óumdeilanleg. í kenningum, sem teljast til djúpsálarfræði, er lögð áhersla á að þróun sjálfs- vitundar og jafnframt kynferðisvitundar sé ómeðvitað ferli, og er hugtakið samsömun notað til að lýsa því flókna ferli sem þróun kynferðisvitundar er. Kenning Freuds um það hvernig drengurinn samsamast föður sínum vegna ástar á móðurinni (og stúlkan móður sinni) er mjög þekkt. Lítið er vitnað í þessa lýsingu Freuds í fyrrgreindum kennslubókum, en aðallega tekið mið af síðari tíma kenningum djúpsálarfræðinnar. Þar er lögð áhersla á að þróun sjálfsvitundar sé háð þeim tengslum sem barnið myndar við foreldra sína, einkum á fyrstu æviárunum, og því hvernig sjálfstæðis- baráttan fer fram. Barnið greinir sig smám saman frá öðrum, áttar sig á því að vilji, þarfir og tilfinningar þess annars vegar og uppalenda hins vegar fara ekki alltaf saman, finnur jafnframt fyrir eigin sérkennum, og lærir, þegar vel tekst til, að treysta sjálfu sér og öðrum. Samtímis er það háð öðrum og samsamast ómeðvitað viðhorf- um, talsmáta og hegðun þeirra sem það myndar náin tengsl við. Barnið finnur ekki aðeins til samsemdar með ákveðnum einstaklingum heldur einnig með hópum - „við eigum eitthvað sameiginlegt" - enda þótt við séum ólíkir einstaklingar. Auk þess að upplifa allar þær innri tilfinningar sem tengjast því að vera „kynvera" skynjar barnið - og síðar unglingurinn - að það tilheyrir ákveðnum hópi fólks af sama kyni. Samkvæmt kenningum Eriks H. Eriksons er „heildstætt aðgreint sjálf" (identity), eða persónulegur stöðugleiki, æðsta markmið þeirrar þróunar sjálfsvitundar sem fram fer á unglingsárum (sjá fyrrgreint lesefni, einkum Imsen 1991) þar sem aðgreiningarferlið er talið skipta sköpum um hvernig til tekst. Hugmyndir Eriksons hafa á síðari tímum verið mjög gagnrýndar af Carol Gilligan, en hún lítur svo á að sveigjanleiki og sú nánd eða umhyggja, sem talin er sterkari þráður í sjálfsvitundarþróun stúlkna en drengja, skipti ekki síður sköpum um það hversu þroskuð sjálfsvitundin er en sá stöðugleiki sem Erikson leggur áherslu á (sjá m.a. Guðnýju Guðbjörnsdóttur 1994a:142-145). Hugmyndir Nancy Chodorof hafa vakið töluverða athygli, en hún hefur fjallað um þau áhrif sem það hefur á bæði stúlkur og drengi að mæður eru fremur en feður í uppeldishlutverki. Hún telur m.a. að samsömun stúlkna við mæður sínar skýri það að umönnunarhlutverk kvenna erfist milli kynslóða og hafi áhrif á kynferðisvitund þeirra (sama rit bls. 184, Simonson og Illeris 1989:89-94). 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.