Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 110

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 110
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA Kenningar, sem teljast til atferlisstefnu, og svokallaðar námskenningar beina athyglinni að lærdómi, væntingum og áhrifum fyrirmynda. Börn eru talin læra kynbundna hegðun vegna þess að þeim er umbunað fyrir hegðun sem telst „rétt" eða viðeigandi en fá neikvæð viðbrögð við óæskilegri hegðun, og einnig með því að taka einstaklinga af sama kyni sér til fyrirmyndar. Vitþroskakenningar leggja áherslu á að þróun kynferðisvitundar sé tengd almennum vitþroska og sé vitrænt aðlögunarferli. Samkvæmt rannsóknum gera börn sér snemma grein fyrir því að þau eru af ákveðnu kyni en það er ekki fyrr en nokkru síðar, eða á aldrinum fjögurra til sex ára, að þeim er orðið ljóst að kynferðið er varanlegt, fram að því finnst t.d. stúlkunni vel koma til greina að hún verði strákur á unglingsárum eða karlmaður sem fullorðin (sjá Bee 1995:301, Serbin o.fl. 1993:3). Grundvallaratriði er að börnin öðlast skilning á því að um tvö kyn er að ræða og að þau tilheyra öðru kyninu, og verða þar með mjög áhugasöm um að læra hvernig þeim beri að hegða sér í samræmi við þær upplýsingar. Nýlegar kenningar hafa verið nefndar „kynskemakenningar" og taka þær mið af bæði námskenningum og vitþroskakenningum og styðjast við nokkuð umfangs- miklar rannsóknir. „Kynskema" táknar alla vitneskju og hugmyndir einstaklings um kynferði og hvað felst í því að vera af ákveðnu kyni. Kynskemað þróast með nýrri vitneskju og auknum skilningi. Þegar börn átta sig á því að fólk skiptist í tvo hópa eftir kyni fara þau að tengja ákveðna hluti og hegðun við hvorn hópinn um sig. Slíkt gerist um tveggja ára aldur eða jafnvel fyrr og um fjögurra ára aldur virðast þau hafa öðlast nokkuð stöðugar - og jafnframt staðlaðar - hugmyndir um fólk af eigin kyni, hvernig það hegðar sér og klæðir, hvað því finnst skemmtilegt o.s.frv. Síðar öðlast þau svipaðar hugmyndir um gagnstætt kyn og vitneskjan fer að verða sveigjanlegri. Þær grundvallarhugmyndir, sem börn hafa um „sinn hóp" og eigið kynferði á hverjum tíma, virðast hafa mjög víðtæk áhrif á afstöðu barnanna og langanir. M.a. vilja þau yfirleitt frekar leika sér við börn af sama kyni og þau sjálf en af gagnstæðu kyni. Þeim finnst eigið kyn merkilegra en gagnstætt kyn (Serbin o.fl. 1993:9-10). Einkum er áberandi að 6-12 ára börn sækjast eftir að vera í aðgreindum hópum og eru gjarnan mjög fordómafull í garð hins kynsins. Þau virðast vera upptekin af því að finna út hvaða reglur gilda um eigin hóp og læra að fara eftir þeim. „Kynskemað" þróast og breytist með auknum þroska barnanna. Viðbrögð og væntingar umhverfis hafa áhrif á þróunarferlið en nægja ekki til að útskýra það. Vitræn ferli eru einnig að verki. Þær reglur, sem börn gera að sínum, eru einfaldar og háðar stöðluðum ímyndum í byrjun en verða síðan sveigjanlegri og er það þróunarferli háð vitþroska, eða skilningi á því að kynhlutverk þurfa ekki að vera bindandi (Bee 1995:306, Serbin o.fl. 1993:17). I þeim kenningum og rannsóknum, sem hér hefur verið minnst á, koma fyrir mörg hugtök sem tengjast þróun kynferðisvitundar. Hugtökin kynhlutverk og staðlaðar ímyndir um kynhlutverk koma oft við sögu. Margar rannsóknir leitast við að varpa ljósi á „kynmótun" (sex typing eða gender typing) eða það hvernig kyn- bundin hegðun og viðhorf þróast. Staðlaðar ímyndir, sem tengjast kynferði, eru yfirleitt gagnrýndar þar sem álitið er að þær geti hamlað þroskamöguleikum ein- staklinga (sjá m.a. Martin o.fl.1990). Ef rammarnir eru of þröngir fær einstakling- 108
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.