Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 110

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 110
KYNFERÐI, JAFNRÉTTI OG ÞROSKI BARNA Kenningar, sem teljast til atferlisstefnu, og svokallaðar námskenningar beina athyglinni að lærdómi, væntingum og áhrifum fyrirmynda. Börn eru talin læra kynbundna hegðun vegna þess að þeim er umbunað fyrir hegðun sem telst „rétt" eða viðeigandi en fá neikvæð viðbrögð við óæskilegri hegðun, og einnig með því að taka einstaklinga af sama kyni sér til fyrirmyndar. Vitþroskakenningar leggja áherslu á að þróun kynferðisvitundar sé tengd almennum vitþroska og sé vitrænt aðlögunarferli. Samkvæmt rannsóknum gera börn sér snemma grein fyrir því að þau eru af ákveðnu kyni en það er ekki fyrr en nokkru síðar, eða á aldrinum fjögurra til sex ára, að þeim er orðið ljóst að kynferðið er varanlegt, fram að því finnst t.d. stúlkunni vel koma til greina að hún verði strákur á unglingsárum eða karlmaður sem fullorðin (sjá Bee 1995:301, Serbin o.fl. 1993:3). Grundvallaratriði er að börnin öðlast skilning á því að um tvö kyn er að ræða og að þau tilheyra öðru kyninu, og verða þar með mjög áhugasöm um að læra hvernig þeim beri að hegða sér í samræmi við þær upplýsingar. Nýlegar kenningar hafa verið nefndar „kynskemakenningar" og taka þær mið af bæði námskenningum og vitþroskakenningum og styðjast við nokkuð umfangs- miklar rannsóknir. „Kynskema" táknar alla vitneskju og hugmyndir einstaklings um kynferði og hvað felst í því að vera af ákveðnu kyni. Kynskemað þróast með nýrri vitneskju og auknum skilningi. Þegar börn átta sig á því að fólk skiptist í tvo hópa eftir kyni fara þau að tengja ákveðna hluti og hegðun við hvorn hópinn um sig. Slíkt gerist um tveggja ára aldur eða jafnvel fyrr og um fjögurra ára aldur virðast þau hafa öðlast nokkuð stöðugar - og jafnframt staðlaðar - hugmyndir um fólk af eigin kyni, hvernig það hegðar sér og klæðir, hvað því finnst skemmtilegt o.s.frv. Síðar öðlast þau svipaðar hugmyndir um gagnstætt kyn og vitneskjan fer að verða sveigjanlegri. Þær grundvallarhugmyndir, sem börn hafa um „sinn hóp" og eigið kynferði á hverjum tíma, virðast hafa mjög víðtæk áhrif á afstöðu barnanna og langanir. M.a. vilja þau yfirleitt frekar leika sér við börn af sama kyni og þau sjálf en af gagnstæðu kyni. Þeim finnst eigið kyn merkilegra en gagnstætt kyn (Serbin o.fl. 1993:9-10). Einkum er áberandi að 6-12 ára börn sækjast eftir að vera í aðgreindum hópum og eru gjarnan mjög fordómafull í garð hins kynsins. Þau virðast vera upptekin af því að finna út hvaða reglur gilda um eigin hóp og læra að fara eftir þeim. „Kynskemað" þróast og breytist með auknum þroska barnanna. Viðbrögð og væntingar umhverfis hafa áhrif á þróunarferlið en nægja ekki til að útskýra það. Vitræn ferli eru einnig að verki. Þær reglur, sem börn gera að sínum, eru einfaldar og háðar stöðluðum ímyndum í byrjun en verða síðan sveigjanlegri og er það þróunarferli háð vitþroska, eða skilningi á því að kynhlutverk þurfa ekki að vera bindandi (Bee 1995:306, Serbin o.fl. 1993:17). I þeim kenningum og rannsóknum, sem hér hefur verið minnst á, koma fyrir mörg hugtök sem tengjast þróun kynferðisvitundar. Hugtökin kynhlutverk og staðlaðar ímyndir um kynhlutverk koma oft við sögu. Margar rannsóknir leitast við að varpa ljósi á „kynmótun" (sex typing eða gender typing) eða það hvernig kyn- bundin hegðun og viðhorf þróast. Staðlaðar ímyndir, sem tengjast kynferði, eru yfirleitt gagnrýndar þar sem álitið er að þær geti hamlað þroskamöguleikum ein- staklinga (sjá m.a. Martin o.fl.1990). Ef rammarnir eru of þröngir fær einstakling- 108
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.