19. júní


19. júní - 19.06.1998, Page 74

19. júní - 19.06.1998, Page 74
U m • UA |r~ I Karlar í kvennaheimi Stöðu kvenna er oft lýst þannig að þær lifi í karlaheimi. Þannig þurfi konur að nálgast vinnumarkaðinn út frá for- sendum karla, ef þær komast þá að á annað borð. En hvern- ig skyldi það vera að vera karl í kvennaheimi? Gísli Hrafn Atlason skrifaði BA-ritgerð í mannfræði um karla á hefð- bundnum kvennasviðum og greinir frá nokkrum af niður- stöðum sínum hér. Allt frá því að konur fengu kosninga- rétt hafa þær verið að sækja inn á þau svið sem áður gátu kallast hefð- bundin karlasvið. Karlar virðast þó ekki hafa gert hið sama og hafa ýmsir bent á að þeir sitji eftir með tiltölulega þröngt svið hvað varðar atvinnu. Greinarhöfundur einn í tíma- ritinu The Economist gekk svo langt að segja að karlar verði „hitt kyn morgundagsins" og er hann þá að vitna í Simone de Beauvoir sem fjallaði um hvernig litið er á konur sem hið óæðra kyn. Karlar á kvennavinnustöðum Þeir fáu karlar sem sækja í hefðbundin kvennastörf fá þar misjafnar móttökur, rétt eins og konur sem sækja út á hinn almenna vinnumarkað. Karlar sem gerast hjúkrunar- fræðingar eru gjarnan taldir gera það á ein- hverjum sérstökum forsendum, ekki geti þeir verið þar á eigin forsendum eða vegna áhuga á hjúkrunarfræði. Slík viðhorf koma ekki bara fram hjá almenningi heldur líka hjá öðrum hjúkrunarfræðingum og iæknum. Al- gengt viðhorf er til dæmis það að þeir karlar sem fari í hjúkrunarfræði hljóti að vera hommar eða að þeir hafi fallið í læknisfræði en vilji vera í starfi sem tengist læknisfræð- inni. Hjúkrunarfræðin hefur löngum verið tengd við hina móðurlegu umhyggju. Karlar eru yfirleitt ekki taldir búa yfir þeirri um- hyggju nema einhverjar sérstakar ástæður séu að baki eins og þær sem ég nefndi hér að ofan. Þessi viðhorf koma ekki aðeins fram gagnvart körlum í hjúkrunarstarfinu. Karl- kyns leikskólakennarar hafa svipaða sögu að segja. Það sem karlkyns leikskólakennurum virðist þykja sárast er að fá ekki að nálgast starfið út frá eigin forsendum, þar sem þeir þurfi að gera það út frá forsendum kvenna. Nokkrir karlkyns leikskólakennarar hafa bent á að kvennavinnustaðir þurfi að fara í nafla- skoðun, alveg eins og karlavinnustaðirnir, svo að öllum finnist þeir vera velkomnir á vinnustöðunum. Glerveggir heimilisins Á kvennavinnustöðum virðist sem dómhæfni karla sé dregin í efa, það er að segja þeir eru ekki taldir fyllilega hæfir til þess að taka ákvarðanir. Þeim er ekki treyst fullkomlega fyrir verkunum nema þeir felli sig að skil- greiningum kvennanna sem fyrireru á vinnu- stöðunum. Þannig er þessu líka farið á mörgum heimilum. Ingóifur Gíslason (1997) og Þorgerður Einarsdóttir (1998) hafa rann- sakað karla á heimilinu. I báðum rannsókn- unum kemur í Ijós að það eru konur sem skil- greina heimilið og um leið heimilisverkin. Konur sjá um heildarskipulagið. Körlum er hins vegar falið að sinna ákveðnum verkum en er ekki treyst fyrir heildarskipulaginu né heldur þeim hlutum sem taldir eru mikilvæg- ari eins og þvottar og klæðnaður barna. í rannsóknunum kom í Ijós að það gilti einu hvort karlar hefðu áður notað þvottavélar eða væru óvanir þeim, traustið var ekki fyrir hendi. Því má segja að karlar reki sig á „glerveggi" heimilisins þar sem þeim er treyst fyrir ákveðnum og fyrirfram skilgreind- um verkum en ekki fyrir stjórnun og heildar- skipulagi. En karlar rekast ekki bara á gler- veggi á eigin heimili heldur líka á vinnustað sínum. Þannig taka atvinnurekendur yfirleitt lítið tillit til þess að karlar geti átt fjölskyldur og kemur það m.a. fram þannig að karlar ganga undantekningarlítið á vegg þegar þeir reyna að minnka við sig vinnu til þess að samræma atvinnuna betur heimilislífinu. Ljóst er að karlar vilja nota meira af tíma sín- um með fjölskyldum sínum en raunin hefur verið og kemur það fram í því að árið 1993 töldu 75% íslenskra karla sig ekki hafa næg- an tíma með börnum sínum (Sigrún Júlíus- dóttir 1993). Enn í hlutverki fyrirvinnunnar Að mínu mati eru tvær meginástæður fyrir því að karlar sækja ekki meira í hefðbundin kvennastörf en raun ber vitni. Annars vegar eru það þær ástæður sem ég hef rakið hér, það er að segja að störfin eru talin hæfa kon- um betur. Það hefur orðið til þess að á vinnustöðunum sjálfum er körlum ekki fylli- lega treyst fyrir störfunum. Hins vegar tel ég að hugmyndin um karla sem fyrirvinnur sé enn það rík í menningu okkar að þeir sækja síður í láglaunastörf þar sem þeir „þurfa" að færa björg í bú. Þess ber þó að geta að karl- ar sækja í ýmis önnur láglaunastörf sem ekki teljast kvennastörf. Þessum hugmyndum er hægt að breyta með því að karlar sæki í hin hefðbundnu kvennastörf. Það flýtir aftur á móti ekki fyrir þróuninni ( átt að jafnréttis- samfélagi að karlar reki sig á glerveggi heim- ilis eða vinnustaðar. Heimildir: Ingólfur V. Gíslason 1997. „Karlmenn eru bara karl- menn": Viðhorf og væntingar til íslenskra karla. Reykjavík: Skrifstofa jafnréttismála. Sigrún Júlíusdóttir 1993. Den kapabla familjen i det islandska samhallet. Göteborg & Reykjavík: Göteborgs universitet. 74

x

19. júní

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: 19. júní
https://timarit.is/publication/671

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.