Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 15
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 15 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r missa sjónar á höfuðtilgangi þess verkefnis sem kerfið snýst um. Auðvitað verður að hafa viðmið og markmið en matskerfi má ekki taka völdin. Ég hef áhyggjur af því að einföld afkastahvetjandi kerfi fái óþarflega mikil völd í skólastarfi, hvort heldur það eru einkunnakerfi eða launakerfi. Kerfi sem eru afkastahvetjandi í launum skila ekki endilega betri kennslu. Bónuskerfi í bönkum skiluðu betri afrakstri um hríð en svo kom í ljós að þar stóð margt á brauðfótum; sumt má hugsanlega skrifa á reikning hvatakerfanna. Það verður því miður ávallt togstreita milli einfaldra mælikvarða og mikilvægustu hugsjóna. Breytingar á skólastarfi Þótt þú hafir horft til framtíðar hefur þú einnig lagt rækt við sögu menntunar. Ég er sannfærður um að fátt sé gagnlegra en að rýna í sögu hugmynda og skóla- starfs til þess komast að niðurstöðu um það í hverju menntun felst og hverju ætti að breyta og hverju ekki í skólastarfi; eða til að átta sig á því hvert breytingar muni leiða og hverjar þeirra muni ná fótfestu. Athugun á þróun skólakerfa sýnir ákveðna þætti sem breytast lítið og aðra sem eru breytilegir. Sum gildi og viðfangsefni menntunar breytast ekki öldum saman, annað tekur miklum breytingum frá ári til árs. Í bókinni, Tinkering Toward Utopia, sem er einkar áhugaverð bók um umbætur í menntamálum, velta höfundarnir, Tyack og Cuban, fyrir sér umbótastarfi og skólaþróun. Þeir lýsa merkilegum, bandarískum umbótahugmyndum, hvernig þær risu og hnigu. Sumar þessara hugmynda voru vel hugsaðar og útfærðar, um þær var gott samkomulag og þær voru vel studdar og fjármagnaðar. Þær gengu upp um hríð en gengu svo oftast til baka. Skólaþróunin gengur í bylgjum. Sumir myndu telja þetta svartsýni. Nei, það má alls ekki líta svo á, það verða sífelldar framfarir, en ég tel að skóla- sagan hvetji okkur til að skilja hvaða öfl ráði ferðinni einmitt til þess að meira vinnist. Breytingar ganga aldrei alla leið til baka, ýmislegt lifir. En það er nauðsynlegt að átta sig á hvað gerist þegar hugsjónafólk er að vinna hugmynd brautargengi m.a. hvað vinnur gegn henni. Ekki má vanmeta hve mikið byggist á hugsjónaeldinum sem er oft, kannski alltaf, nauðsynlegur til að koma hugmynd í framkvæmd og það þarf að gera sér grein fyrir hvað þarf til að hún lifi, t.d. að hvaða marki hún sé bundin þeim einstaklingum sem ýta henni úr vör. Lítið dæmi er svokallaður opinn skóli í Fossvogs- skóla á áttunda áratugnum. Þeir sem hrundu honum af stað þekktu hugmyndirnar vel og vissu að hverju þeir stefndu, en smám saman skipti um fólk, nýjabrumið fór af og ákveðin þreyta kom í útfærsluna. Nú er aftur unnið að skyldum hugmyndum. Í stað þess að tala um svartsýni skulum við reyna að skilja að það er ekki nóg að brydda upp á nýjungum heldur er nauðsynlegt að vita hvernig þeim verður tryggt líf, þ.e.a.s. þeim sem eru góðar. Dæmi um málefni sem mér er hugstætt er sú mikla áhersla sem lögð hefur verið á skilning í nánast öllum umbótum á skólastarfi öldum saman. Alltaf hefur átt að snúa frá villu utanbókarnáms til náms sem byggt er á skilningi, en þrátt fyrir síendurteknar tilraunir til að efla skilning hefur námið iðulega orðið að marklausu utanbókarnámi, a.m.k. að hluta. Þeir sem leggja áherslu á skilning í skólastarfi verða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.