Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 15
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 15 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r missa sjónar á höfuðtilgangi þess verkefnis sem kerfið snýst um. Auðvitað verður að hafa viðmið og markmið en matskerfi má ekki taka völdin. Ég hef áhyggjur af því að einföld afkastahvetjandi kerfi fái óþarflega mikil völd í skólastarfi, hvort heldur það eru einkunnakerfi eða launakerfi. Kerfi sem eru afkastahvetjandi í launum skila ekki endilega betri kennslu. Bónuskerfi í bönkum skiluðu betri afrakstri um hríð en svo kom í ljós að þar stóð margt á brauðfótum; sumt má hugsanlega skrifa á reikning hvatakerfanna. Það verður því miður ávallt togstreita milli einfaldra mælikvarða og mikilvægustu hugsjóna. Breytingar á skólastarfi Þótt þú hafir horft til framtíðar hefur þú einnig lagt rækt við sögu menntunar. Ég er sannfærður um að fátt sé gagnlegra en að rýna í sögu hugmynda og skóla- starfs til þess komast að niðurstöðu um það í hverju menntun felst og hverju ætti að breyta og hverju ekki í skólastarfi; eða til að átta sig á því hvert breytingar muni leiða og hverjar þeirra muni ná fótfestu. Athugun á þróun skólakerfa sýnir ákveðna þætti sem breytast lítið og aðra sem eru breytilegir. Sum gildi og viðfangsefni menntunar breytast ekki öldum saman, annað tekur miklum breytingum frá ári til árs. Í bókinni, Tinkering Toward Utopia, sem er einkar áhugaverð bók um umbætur í menntamálum, velta höfundarnir, Tyack og Cuban, fyrir sér umbótastarfi og skólaþróun. Þeir lýsa merkilegum, bandarískum umbótahugmyndum, hvernig þær risu og hnigu. Sumar þessara hugmynda voru vel hugsaðar og útfærðar, um þær var gott samkomulag og þær voru vel studdar og fjármagnaðar. Þær gengu upp um hríð en gengu svo oftast til baka. Skólaþróunin gengur í bylgjum. Sumir myndu telja þetta svartsýni. Nei, það má alls ekki líta svo á, það verða sífelldar framfarir, en ég tel að skóla- sagan hvetji okkur til að skilja hvaða öfl ráði ferðinni einmitt til þess að meira vinnist. Breytingar ganga aldrei alla leið til baka, ýmislegt lifir. En það er nauðsynlegt að átta sig á hvað gerist þegar hugsjónafólk er að vinna hugmynd brautargengi m.a. hvað vinnur gegn henni. Ekki má vanmeta hve mikið byggist á hugsjónaeldinum sem er oft, kannski alltaf, nauðsynlegur til að koma hugmynd í framkvæmd og það þarf að gera sér grein fyrir hvað þarf til að hún lifi, t.d. að hvaða marki hún sé bundin þeim einstaklingum sem ýta henni úr vör. Lítið dæmi er svokallaður opinn skóli í Fossvogs- skóla á áttunda áratugnum. Þeir sem hrundu honum af stað þekktu hugmyndirnar vel og vissu að hverju þeir stefndu, en smám saman skipti um fólk, nýjabrumið fór af og ákveðin þreyta kom í útfærsluna. Nú er aftur unnið að skyldum hugmyndum. Í stað þess að tala um svartsýni skulum við reyna að skilja að það er ekki nóg að brydda upp á nýjungum heldur er nauðsynlegt að vita hvernig þeim verður tryggt líf, þ.e.a.s. þeim sem eru góðar. Dæmi um málefni sem mér er hugstætt er sú mikla áhersla sem lögð hefur verið á skilning í nánast öllum umbótum á skólastarfi öldum saman. Alltaf hefur átt að snúa frá villu utanbókarnáms til náms sem byggt er á skilningi, en þrátt fyrir síendurteknar tilraunir til að efla skilning hefur námið iðulega orðið að marklausu utanbókarnámi, a.m.k. að hluta. Þeir sem leggja áherslu á skilning í skólastarfi verða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.