Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 52

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 52
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201152 HÖnnUn og SmÍÐi vinnandi stétta (Kantola, Nikkanen, Kari og Kananoja, 1999). Menntafrömuðir þessa tíma ræddu einnig um mikilvægi handmennta (Anderson, 1926, Bennett, 1926, 1937; McArdle, 2002) í alþýðumenntun. Áhersla á þær myndi stuðla að jafnvægi líkam- legra og andlegra þátta og búa einstaklinginn betur undir lífið (Jón Þórarinsson, 1891; Bennett, 1926). Þessi áhersla birtist síðan í slöjdstefnunni sem kom fram á sjónarsviðið undir lok 19. aldar. Markmið hennar var frekar að styðja almenna uppeldislega þætti en að sinna menntun hinn vinnandi stétta í þágu breyttrar samfélagsgerðar (Bennett, 1926; Borg, 2007; Kantola o.fl., 1999; Salomon, 1892). Hin upprunalega merking slöjd er „lagtækur“ eða „hagur“ og vísar til handverks (Chessin, 2007). Í menntunarlegum skilningi vísar hugtakið slöjd hins vegar til umræðu uppeldisfræðinga þessa tímabils um almennt gildi handverks fyrir menntun barna (Borg, 2007). Tilgangur slöjd var að nýta handverk sem tæki í þjónustu alþýðumennt- unar til að byggja upp persónuleika einstaklingsins, til að efla siðvitsþroska hans og til að efla gáfur hans og iðni (Jón Þórarinsson, 1891). Finninn Uno Cygnæus (1810–1888) og Svíinn Otto Salomon (1849–1907) voru helstu frumkvöðlar kerfisbundinna kennsluaðferða fyrir uppeldismiðað handverk (slöjd) sem varð síðan að lögbundnum þætti í alþýðumenntun bæði í Finnlandi og Svíþjóð og breiddist út um víða veröld. Þeir hófu að kenna uppeldismiðað handverk í Finnlandi á sjötta áratug nítjándu aldar og lögðu áherslu á kosti þess að smíða hluti í skólaumhverfi þar sem formlegum kennsluaðferðum var beitt (Kantola o.fl., 1999). Þessar áherslur voru svo kynntar um víða veröld af þúsundum kennara víðs vegar að úr heiminum sem sóttu námskeið í skóla Salomons í sunnanverðri Svíþjóð. Uppeldis- lega miðuð smíði eða slöjd hafði afgerandi áhrif á upphafsþróun iðn- og tæknimennt- unar í mörgum löndum, þar á meðal á Íslandi (Bennett, 1926). Uppeldismiðuð smíða- kennsla var kynnt á Íslandi um 1898 af fyrsta fræðslustjóra landsins, Jóni Þórarinssyni. Hún varð síðan þáttur í lögbundinni alþýðumenntun í byrjun tuttugustu aldarinnar (Brynjar Ólafsson, 2008). Í grein þessari er fyrst fjallað um sögulegan, hugmyndafræðilegan og kennslu- fræðilegan bakgrunn námsgreinarinnar smíði og síðan er innkomu námsgreinarinnar á Íslandi lýst sem þætti í alþýðumenntun og fjallað um þróun hennar frá því að hug- myndafræðin barst hingað til lands með Jóni Þórarinssyni til dagsins í dag. Loks lýsa höfundar færslu smíði sem námsgreinar í grunnskóla inn á svið tæknimennta og stöðu hennar í dag. Lítið hefur verið skrifað um uppeldislegan bakgrunn námsgreinarinnar hönnunar og smíði. Höfundar telja því mikilvægt að gerð sé grein fyrir hugmyndafræðilegum bakgrunni og þróun greinarinnar. Annars er hætta á að vitneskja skólafólks um upp- runa hennar og tilgang glatist og skilningur verði takmarkaður á uppeldislegu gildi hennar fyrir almenningsmenntun.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.