Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 76

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 76
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201176 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: trúverðugt og sannfærandi og ná fram tilætluðum áhrifum. Öll þjálfun og almenn þekking á umfjöllunarefninu nýtist höfundi við textagerð (sjá m.a. Nippold, 2010) og í tungumálið sækir hann verkfærin til að tjá skýrt og skilmerkilega það sem honum liggur á hjarta. Flestir geta verið sammála um að orðaforði gegni lykilhlutverki í textagerð. Í þeirri rannsókn sem hér er lýst er hann í brennidepli og gengið út frá því að gæði texta og framfarir frá einu aldursskeiði til annars birtist ekki hvað síst í því hversu nákvæmum, fjölbreytilegum og auðugum orðaforða textahöfundar beita. Til að prófa þessa tilgátu verða ýmsar hliðar orðaforðans, sem börn (11 ára), unglingar (14 og 17 ára) og full- orðnir virkja við textagerð, greindar og bornar saman. Auk ALDURS er þess vænst að yfirbragð texta og fjölbreytni í orðaforða ráðist af því hvort textinn er mæltur af munni fram eða settur fram í ritmáli, enda setja þessir tveir MIÐLAR (ritmál og tal- mál) textahöfundum afar ólíkar skorður. Loks er kannað hvort munur er á orðaforða eftir TEXTATEGUNDUM og í því skyni bornar saman persónulegar frásagnir höf- unda og hlutlægar álitsgerðir. Þessar textategundir gegna báðar lykilhlutverki í öllu námi og þekkingarmiðlun en gera mismiklar vitsmunalegar og málfarslegar kröfur sem gera má ráð fyrir að endurspeglist í orðaforðanum. Þátttakendur í rannsókninni voru alls 80 talsins. Hver þeirra samdi fjóra texta: frásögn og álitsgerð í töluðu máli og sömu textategundir í rituðu máli. Rannsóknargögnin voru því 320 textar sem skiptust jafnt á milli aldursflokka, milli rit- og talmálstexta og milli textategundanna tveggja. Hér á eftir verður dregið upp víðara samhengi rannsóknarinnar sem greinin snýst um. Að því búnu verður fjallað stuttlega um aðferðirnar sem beitt var til að meta orðaforðann í textunum og um frumbreyturnar ALDUR, MIÐIL og TEXTATEGUND. mál í notkUn: ritmál og talmál Orðaforðarannsóknin er liður í stærra verkefni, Mál í notkun – ritmál og talmál, sem hef- ur það yfirmarkmið að auka þekkingu á þróun textagerðar með aldri og á því hvernig íslensk börn, unglingar og fullorðnir beita móðurmálinu við gerð ólíkra textategunda í ræðu og riti. Í áður birtum niðurstöðum úr rannsókninni hefur verið fjallað um ýms- ar þekktar vísbendingar um textagæði og framfarir í textagerð, meðal annars lengd textanna og hversu setningafræðilega flóknir þeir eru (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007). Niðurstöður bentu til gríðarmikilla framfara á því aldursbili sem rannsóknin spannar. Marktækur munur var á öllum mælingum milli 11 ára hópsins annars vegar og unglingahópanna tveggja (14 og 17 ára) hins vegar, og enn stærra framfarastökk var milli unglinganna og fullorðinna textahöfunda. Til dæmis var meðallengd texta (sem rannsóknir sýna að sé góð vísbending um hversu efnismikill hann er) sjö sinnum meiri hjá fullorðnu þátttakendunum (90 setningar; 591 orð) en yngsta hópnum (13,5 setningar; 82 orð). Þvert á forspá reyndist hins vegar ekki vera munur á 8. bekkingum í grunnskóla (14 ára) og 17 ára framhaldsskólanemum á neinni þessara vísbendinga. Þannig var meðallengd texta sú sama hjá 14 ára (31,7 setningar; 198 orð) og 17 ára unglingum (30,9 setningar; 200 orð) (bls. 148). Þetta kom á óvart því á þessu aldurs- bili ættu einmitt að hafa skapast þroska- og þekkingarskilyrði fyrir framfarastökki í málnotkun og textagerð eins og nánar verður fjallað um síðar í þessum kafla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.