Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 76

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 76
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201176 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: trúverðugt og sannfærandi og ná fram tilætluðum áhrifum. Öll þjálfun og almenn þekking á umfjöllunarefninu nýtist höfundi við textagerð (sjá m.a. Nippold, 2010) og í tungumálið sækir hann verkfærin til að tjá skýrt og skilmerkilega það sem honum liggur á hjarta. Flestir geta verið sammála um að orðaforði gegni lykilhlutverki í textagerð. Í þeirri rannsókn sem hér er lýst er hann í brennidepli og gengið út frá því að gæði texta og framfarir frá einu aldursskeiði til annars birtist ekki hvað síst í því hversu nákvæmum, fjölbreytilegum og auðugum orðaforða textahöfundar beita. Til að prófa þessa tilgátu verða ýmsar hliðar orðaforðans, sem börn (11 ára), unglingar (14 og 17 ára) og full- orðnir virkja við textagerð, greindar og bornar saman. Auk ALDURS er þess vænst að yfirbragð texta og fjölbreytni í orðaforða ráðist af því hvort textinn er mæltur af munni fram eða settur fram í ritmáli, enda setja þessir tveir MIÐLAR (ritmál og tal- mál) textahöfundum afar ólíkar skorður. Loks er kannað hvort munur er á orðaforða eftir TEXTATEGUNDUM og í því skyni bornar saman persónulegar frásagnir höf- unda og hlutlægar álitsgerðir. Þessar textategundir gegna báðar lykilhlutverki í öllu námi og þekkingarmiðlun en gera mismiklar vitsmunalegar og málfarslegar kröfur sem gera má ráð fyrir að endurspeglist í orðaforðanum. Þátttakendur í rannsókninni voru alls 80 talsins. Hver þeirra samdi fjóra texta: frásögn og álitsgerð í töluðu máli og sömu textategundir í rituðu máli. Rannsóknargögnin voru því 320 textar sem skiptust jafnt á milli aldursflokka, milli rit- og talmálstexta og milli textategundanna tveggja. Hér á eftir verður dregið upp víðara samhengi rannsóknarinnar sem greinin snýst um. Að því búnu verður fjallað stuttlega um aðferðirnar sem beitt var til að meta orðaforðann í textunum og um frumbreyturnar ALDUR, MIÐIL og TEXTATEGUND. mál í notkUn: ritmál og talmál Orðaforðarannsóknin er liður í stærra verkefni, Mál í notkun – ritmál og talmál, sem hef- ur það yfirmarkmið að auka þekkingu á þróun textagerðar með aldri og á því hvernig íslensk börn, unglingar og fullorðnir beita móðurmálinu við gerð ólíkra textategunda í ræðu og riti. Í áður birtum niðurstöðum úr rannsókninni hefur verið fjallað um ýms- ar þekktar vísbendingar um textagæði og framfarir í textagerð, meðal annars lengd textanna og hversu setningafræðilega flóknir þeir eru (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007). Niðurstöður bentu til gríðarmikilla framfara á því aldursbili sem rannsóknin spannar. Marktækur munur var á öllum mælingum milli 11 ára hópsins annars vegar og unglingahópanna tveggja (14 og 17 ára) hins vegar, og enn stærra framfarastökk var milli unglinganna og fullorðinna textahöfunda. Til dæmis var meðallengd texta (sem rannsóknir sýna að sé góð vísbending um hversu efnismikill hann er) sjö sinnum meiri hjá fullorðnu þátttakendunum (90 setningar; 591 orð) en yngsta hópnum (13,5 setningar; 82 orð). Þvert á forspá reyndist hins vegar ekki vera munur á 8. bekkingum í grunnskóla (14 ára) og 17 ára framhaldsskólanemum á neinni þessara vísbendinga. Þannig var meðallengd texta sú sama hjá 14 ára (31,7 setningar; 198 orð) og 17 ára unglingum (30,9 setningar; 200 orð) (bls. 148). Þetta kom á óvart því á þessu aldurs- bili ættu einmitt að hafa skapast þroska- og þekkingarskilyrði fyrir framfarastökki í málnotkun og textagerð eins og nánar verður fjallað um síðar í þessum kafla.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.