Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 76

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 76
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201176 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: trúverðugt og sannfærandi og ná fram tilætluðum áhrifum. Öll þjálfun og almenn þekking á umfjöllunarefninu nýtist höfundi við textagerð (sjá m.a. Nippold, 2010) og í tungumálið sækir hann verkfærin til að tjá skýrt og skilmerkilega það sem honum liggur á hjarta. Flestir geta verið sammála um að orðaforði gegni lykilhlutverki í textagerð. Í þeirri rannsókn sem hér er lýst er hann í brennidepli og gengið út frá því að gæði texta og framfarir frá einu aldursskeiði til annars birtist ekki hvað síst í því hversu nákvæmum, fjölbreytilegum og auðugum orðaforða textahöfundar beita. Til að prófa þessa tilgátu verða ýmsar hliðar orðaforðans, sem börn (11 ára), unglingar (14 og 17 ára) og full- orðnir virkja við textagerð, greindar og bornar saman. Auk ALDURS er þess vænst að yfirbragð texta og fjölbreytni í orðaforða ráðist af því hvort textinn er mæltur af munni fram eða settur fram í ritmáli, enda setja þessir tveir MIÐLAR (ritmál og tal- mál) textahöfundum afar ólíkar skorður. Loks er kannað hvort munur er á orðaforða eftir TEXTATEGUNDUM og í því skyni bornar saman persónulegar frásagnir höf- unda og hlutlægar álitsgerðir. Þessar textategundir gegna báðar lykilhlutverki í öllu námi og þekkingarmiðlun en gera mismiklar vitsmunalegar og málfarslegar kröfur sem gera má ráð fyrir að endurspeglist í orðaforðanum. Þátttakendur í rannsókninni voru alls 80 talsins. Hver þeirra samdi fjóra texta: frásögn og álitsgerð í töluðu máli og sömu textategundir í rituðu máli. Rannsóknargögnin voru því 320 textar sem skiptust jafnt á milli aldursflokka, milli rit- og talmálstexta og milli textategundanna tveggja. Hér á eftir verður dregið upp víðara samhengi rannsóknarinnar sem greinin snýst um. Að því búnu verður fjallað stuttlega um aðferðirnar sem beitt var til að meta orðaforðann í textunum og um frumbreyturnar ALDUR, MIÐIL og TEXTATEGUND. mál í notkUn: ritmál og talmál Orðaforðarannsóknin er liður í stærra verkefni, Mál í notkun – ritmál og talmál, sem hef- ur það yfirmarkmið að auka þekkingu á þróun textagerðar með aldri og á því hvernig íslensk börn, unglingar og fullorðnir beita móðurmálinu við gerð ólíkra textategunda í ræðu og riti. Í áður birtum niðurstöðum úr rannsókninni hefur verið fjallað um ýms- ar þekktar vísbendingar um textagæði og framfarir í textagerð, meðal annars lengd textanna og hversu setningafræðilega flóknir þeir eru (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007). Niðurstöður bentu til gríðarmikilla framfara á því aldursbili sem rannsóknin spannar. Marktækur munur var á öllum mælingum milli 11 ára hópsins annars vegar og unglingahópanna tveggja (14 og 17 ára) hins vegar, og enn stærra framfarastökk var milli unglinganna og fullorðinna textahöfunda. Til dæmis var meðallengd texta (sem rannsóknir sýna að sé góð vísbending um hversu efnismikill hann er) sjö sinnum meiri hjá fullorðnu þátttakendunum (90 setningar; 591 orð) en yngsta hópnum (13,5 setningar; 82 orð). Þvert á forspá reyndist hins vegar ekki vera munur á 8. bekkingum í grunnskóla (14 ára) og 17 ára framhaldsskólanemum á neinni þessara vísbendinga. Þannig var meðallengd texta sú sama hjá 14 ára (31,7 setningar; 198 orð) og 17 ára unglingum (30,9 setningar; 200 orð) (bls. 148). Þetta kom á óvart því á þessu aldurs- bili ættu einmitt að hafa skapast þroska- og þekkingarskilyrði fyrir framfarastökki í málnotkun og textagerð eins og nánar verður fjallað um síðar í þessum kafla.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.