Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 78

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 78
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201178 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: Kerfisorð eru fáliðaður flokkur orða sem ekki bera merkingu ein og sér heldur gegna því hlutverki að gefa til kynna vensl milli inntaksorða eða stærri eininga og binda þannig saman orð og setningar í stærri heildir. Undir kerfisorð flokkast orð- flokkarnir forsetningar, samtengingar, atviksorð (flest), fornöfn og hjálparsagnir. Kerfisorð eru jafnframt lokaður flokkur, þ.e. í hann bætast ekki ný orð. Flest kerfisorð eru afar algeng og eins og flest algeng orð eru þau yfirleitt mjög stutt (og, oft, frá, hún, er) (sjá m.a. Biber, Johansson, Leech, Conrad og Finegan, 1999). Andstæðan við þessi einföldu margnotaorð eru inntaksorðin, þ.e. nafnorð, sagnir, lýsingarorð og háttaratviksorð. Inntaksorð eða orðasafnsorð bera uppi merkinguna, blæbrigðin og innihaldið í því sem við segjum og skrifum (Guðrún Kvaran, 2005). Inntaksorð eru afar misalgeng og missértæk. Mörg hafa almenna merkingu og eru að sama skapi mikið notuð og við allar hugsanlegar aðstæður (matur, barn, góður, segja …), en ógrynni þeirra hafa sértæka merkingu og flókna byggingu og eiga að sama skapi aðeins við í umfjöllun um sérhæfð efni. Því sérhæfðari og nákvæmari sem merking orða er, þeim mun lengri hafa þau tilhneigingu til að vera (sbr. Lögmál Zipf, sjá Malvern, Richards, Chipere og Durán, 2004), t.d. Vaðlaheiðarvegagerðarverkfæra- geymsluskúr samanborið við hús. Flokkur inntaksorða er opinn; í hann bætast í sífellu ný orð – bæði hjá hverjum einstaklingi fyrir sig og við þróun tungumálsins. Nafnorð eru í senn langstærsti orð- flokkurinn og sá opnasti. Börn hafa langflest eða öll kerfisorðin í orðaforða sínum frá unga aldri. Enginn einn Íslendingur kann hins vegar öll inntaksorðin í málinu heldur mismörg og á mis- munandi sviðum, m.a. eftir áhugamálum, menntun og sérhæfingu hvers og eins. Því má búast við að eftir því sem fólk eldist og eflist að visku og dáð aukist hlutfall inn- taksorðanna í orðaforða þess, og hlutfall nafnorða mest. Jafnframt er líklegt að bæði meðallengd orðanna í safninu og fjölbreytileiki vaxi. Ýmsar erlendar rannsóknir styðja þessar tilgátur (sjá yfirlit í Malvern o.fl., 2004). hVErnig á að mEta orðaforða? Orðaforði er margslungið fyrirbæri sem engin ein mælistika spannar (sjá m.a. Pear- son, Hiebert og Kamil, 2007; Read, 2000). Algengasta aðferðin við að meta orðaforða er stöðluð próf þar sem kannaður er skilningur prófþola á fyrirframvöldum orðum og borinn saman við frammistöðu jafnaldra á sama prófi. Fjölmargar rannsóknir hafa verið gerðar á orðaforða enskumælandi barna og unglinga en fram til þessa hefur ekki verið völ á stöðluðu orðaforðaprófi fyrir íslensk börn eldri en 3ja ára (Elín Þ. Þórðardóttir, 1998) og rannsóknir á orðaforða íslenskra barna og unglinga fáar (sjá þó Eyrún Gunnarsdóttir, 2003; Hrafnhildur Ragnarsdóttir, Steinunn Gestsdóttir og Freyja Birgisdóttir, 2009). Orðaforðapróf hafa augljósar takmarkanir (sjá m.a. Pearson, Hiebert og Kamil, 2007; Read, 2000) en þó hefur fjöldi rannsókna staðfest að niðurstöður þeirra gefa skýra vísbendingu um hraðan vöxt orðaforðans á skólaárunum (Anglin, 1993; sjá enn- fremur yfirlit í Bloom, 2000). Til dæmis er talið að orðaforði enskumælandi meðal-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.