Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 78

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 78
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201178 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: Kerfisorð eru fáliðaður flokkur orða sem ekki bera merkingu ein og sér heldur gegna því hlutverki að gefa til kynna vensl milli inntaksorða eða stærri eininga og binda þannig saman orð og setningar í stærri heildir. Undir kerfisorð flokkast orð- flokkarnir forsetningar, samtengingar, atviksorð (flest), fornöfn og hjálparsagnir. Kerfisorð eru jafnframt lokaður flokkur, þ.e. í hann bætast ekki ný orð. Flest kerfisorð eru afar algeng og eins og flest algeng orð eru þau yfirleitt mjög stutt (og, oft, frá, hún, er) (sjá m.a. Biber, Johansson, Leech, Conrad og Finegan, 1999). Andstæðan við þessi einföldu margnotaorð eru inntaksorðin, þ.e. nafnorð, sagnir, lýsingarorð og háttaratviksorð. Inntaksorð eða orðasafnsorð bera uppi merkinguna, blæbrigðin og innihaldið í því sem við segjum og skrifum (Guðrún Kvaran, 2005). Inntaksorð eru afar misalgeng og missértæk. Mörg hafa almenna merkingu og eru að sama skapi mikið notuð og við allar hugsanlegar aðstæður (matur, barn, góður, segja …), en ógrynni þeirra hafa sértæka merkingu og flókna byggingu og eiga að sama skapi aðeins við í umfjöllun um sérhæfð efni. Því sérhæfðari og nákvæmari sem merking orða er, þeim mun lengri hafa þau tilhneigingu til að vera (sbr. Lögmál Zipf, sjá Malvern, Richards, Chipere og Durán, 2004), t.d. Vaðlaheiðarvegagerðarverkfæra- geymsluskúr samanborið við hús. Flokkur inntaksorða er opinn; í hann bætast í sífellu ný orð – bæði hjá hverjum einstaklingi fyrir sig og við þróun tungumálsins. Nafnorð eru í senn langstærsti orð- flokkurinn og sá opnasti. Börn hafa langflest eða öll kerfisorðin í orðaforða sínum frá unga aldri. Enginn einn Íslendingur kann hins vegar öll inntaksorðin í málinu heldur mismörg og á mis- munandi sviðum, m.a. eftir áhugamálum, menntun og sérhæfingu hvers og eins. Því má búast við að eftir því sem fólk eldist og eflist að visku og dáð aukist hlutfall inn- taksorðanna í orðaforða þess, og hlutfall nafnorða mest. Jafnframt er líklegt að bæði meðallengd orðanna í safninu og fjölbreytileiki vaxi. Ýmsar erlendar rannsóknir styðja þessar tilgátur (sjá yfirlit í Malvern o.fl., 2004). hVErnig á að mEta orðaforða? Orðaforði er margslungið fyrirbæri sem engin ein mælistika spannar (sjá m.a. Pear- son, Hiebert og Kamil, 2007; Read, 2000). Algengasta aðferðin við að meta orðaforða er stöðluð próf þar sem kannaður er skilningur prófþola á fyrirframvöldum orðum og borinn saman við frammistöðu jafnaldra á sama prófi. Fjölmargar rannsóknir hafa verið gerðar á orðaforða enskumælandi barna og unglinga en fram til þessa hefur ekki verið völ á stöðluðu orðaforðaprófi fyrir íslensk börn eldri en 3ja ára (Elín Þ. Þórðardóttir, 1998) og rannsóknir á orðaforða íslenskra barna og unglinga fáar (sjá þó Eyrún Gunnarsdóttir, 2003; Hrafnhildur Ragnarsdóttir, Steinunn Gestsdóttir og Freyja Birgisdóttir, 2009). Orðaforðapróf hafa augljósar takmarkanir (sjá m.a. Pearson, Hiebert og Kamil, 2007; Read, 2000) en þó hefur fjöldi rannsókna staðfest að niðurstöður þeirra gefa skýra vísbendingu um hraðan vöxt orðaforðans á skólaárunum (Anglin, 1993; sjá enn- fremur yfirlit í Bloom, 2000). Til dæmis er talið að orðaforði enskumælandi meðal-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.