Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 78

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 78
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201178 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: Kerfisorð eru fáliðaður flokkur orða sem ekki bera merkingu ein og sér heldur gegna því hlutverki að gefa til kynna vensl milli inntaksorða eða stærri eininga og binda þannig saman orð og setningar í stærri heildir. Undir kerfisorð flokkast orð- flokkarnir forsetningar, samtengingar, atviksorð (flest), fornöfn og hjálparsagnir. Kerfisorð eru jafnframt lokaður flokkur, þ.e. í hann bætast ekki ný orð. Flest kerfisorð eru afar algeng og eins og flest algeng orð eru þau yfirleitt mjög stutt (og, oft, frá, hún, er) (sjá m.a. Biber, Johansson, Leech, Conrad og Finegan, 1999). Andstæðan við þessi einföldu margnotaorð eru inntaksorðin, þ.e. nafnorð, sagnir, lýsingarorð og háttaratviksorð. Inntaksorð eða orðasafnsorð bera uppi merkinguna, blæbrigðin og innihaldið í því sem við segjum og skrifum (Guðrún Kvaran, 2005). Inntaksorð eru afar misalgeng og missértæk. Mörg hafa almenna merkingu og eru að sama skapi mikið notuð og við allar hugsanlegar aðstæður (matur, barn, góður, segja …), en ógrynni þeirra hafa sértæka merkingu og flókna byggingu og eiga að sama skapi aðeins við í umfjöllun um sérhæfð efni. Því sérhæfðari og nákvæmari sem merking orða er, þeim mun lengri hafa þau tilhneigingu til að vera (sbr. Lögmál Zipf, sjá Malvern, Richards, Chipere og Durán, 2004), t.d. Vaðlaheiðarvegagerðarverkfæra- geymsluskúr samanborið við hús. Flokkur inntaksorða er opinn; í hann bætast í sífellu ný orð – bæði hjá hverjum einstaklingi fyrir sig og við þróun tungumálsins. Nafnorð eru í senn langstærsti orð- flokkurinn og sá opnasti. Börn hafa langflest eða öll kerfisorðin í orðaforða sínum frá unga aldri. Enginn einn Íslendingur kann hins vegar öll inntaksorðin í málinu heldur mismörg og á mis- munandi sviðum, m.a. eftir áhugamálum, menntun og sérhæfingu hvers og eins. Því má búast við að eftir því sem fólk eldist og eflist að visku og dáð aukist hlutfall inn- taksorðanna í orðaforða þess, og hlutfall nafnorða mest. Jafnframt er líklegt að bæði meðallengd orðanna í safninu og fjölbreytileiki vaxi. Ýmsar erlendar rannsóknir styðja þessar tilgátur (sjá yfirlit í Malvern o.fl., 2004). hVErnig á að mEta orðaforða? Orðaforði er margslungið fyrirbæri sem engin ein mælistika spannar (sjá m.a. Pear- son, Hiebert og Kamil, 2007; Read, 2000). Algengasta aðferðin við að meta orðaforða er stöðluð próf þar sem kannaður er skilningur prófþola á fyrirframvöldum orðum og borinn saman við frammistöðu jafnaldra á sama prófi. Fjölmargar rannsóknir hafa verið gerðar á orðaforða enskumælandi barna og unglinga en fram til þessa hefur ekki verið völ á stöðluðu orðaforðaprófi fyrir íslensk börn eldri en 3ja ára (Elín Þ. Þórðardóttir, 1998) og rannsóknir á orðaforða íslenskra barna og unglinga fáar (sjá þó Eyrún Gunnarsdóttir, 2003; Hrafnhildur Ragnarsdóttir, Steinunn Gestsdóttir og Freyja Birgisdóttir, 2009). Orðaforðapróf hafa augljósar takmarkanir (sjá m.a. Pearson, Hiebert og Kamil, 2007; Read, 2000) en þó hefur fjöldi rannsókna staðfest að niðurstöður þeirra gefa skýra vísbendingu um hraðan vöxt orðaforðans á skólaárunum (Anglin, 1993; sjá enn- fremur yfirlit í Bloom, 2000). Til dæmis er talið að orðaforði enskumælandi meðal-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.