Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 79

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 79
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 79 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r barns sexfaldist frá því það hefur nám í grunnskóla þar til það lýkur framhaldsskóla- prófi um 17 ára aldur. Rannsóknir sýna jafnframt gríðarlegan einstaklingsmun í stærð orðaforða. Sá munur tengist náið lestri og menntun og hefur tilhneigingu til að aukast með aldri. Loks hafa orðaforðapróf reynst spá fyrir um lesskilning mörg ár fram í tímann (Cunningham og Stanovich, 1997; Scarborough, 1998). Í rannsókninni sem hér er til umfjöllunar er orðaforðinn skoðaður frá öndverðu sjónarhorni: Í fyrsta lagi beinist hún að þeim orðaforða sem fólk virkjar (e. expressive vocabulary) við að semja texta um allflókið efni en ekki þeim orðaforða sem það skilur (e. receptive vocabulary). Í öðru lagi eru ekki prófuð fyrirframvalin orð eða stök orð tekin úr samhengi heldur orðanotkun sem órofa hluti af textagerð um sjálfvalið efni þar sem hver og einn virkjar orð frá eigin brjósti. Loks er ekki er verið að bera einstaklinga saman við jafnaldra í sama viðfangsefni heldur er orðaforðinn hér einn liður í mun víðtækara mati á boðskiptafærni eftir aldri. Litið er á auðlegð orðaforða sem margvíðan eiginleika og þess freistað að finna og bera saman ýmsar megindlegar vísbendingar um auðlegð hans í textum barna, unglinga og fullorðinna; í frásögnum í samanburði við álitsgerðir og í ritmáli samanborið við talmál. Þau einkenni sem gjarnan eru tengd auðlegð orðaforða (e. vocabulary richness, sjá Read, 2000) og gæðum texta eru merkingarlegur þéttleiki (e. lexical density); fjöl- breytileiki (e. lexical diversity), notkun sértækra (e. lexical specificity) og sjaldgæfra (e. rarity) orða, og loks hversu beygingarlega flókin orðin eru (e. morphological com- plexity). Þessi einkenni eru nátengd, enda mismunandi víddir sama eiginleika. Í þessari rannsókn er reynt að nálgast þessi einkenni með nokkrum megindlegum aðferðum, sem vel hafa reynst sem mælikvarðar á þróun orðaforða í ensku (sjá Malvern o.fl., 2004; Read, 2000) en hefur ekki áður verið beitt í íslenskum rannsóknum. Þessum aðferðum verður nánar lýst í aðferðakafla greinarinnar. hVaða brEytUr hafa áhrif á orðaforða? Í öllum boðskiptum mótast bæði form og inntak orðræðunnar eða textans annars vegar af styrkleikum og hins vegar þeim takmörkunum sem vinnslugetu mannshugans og minni eru sett. Fleiri breytur hafa þar áhrif, ekki síst MIÐILLINN sem boðskiptin fara í gegnum, tilgangur boðskiptanna hverju sinni, hver viðtakandi þeirra er og fleira sem snýr að boðskiptaaðstæðunum. Hér verður í stuttu máli fjallað um þrjár frumbreytur, sem kerfisbundið eru prófaðar í þessari rannsókn, þ.e. ALDURINN og þær breytur sem honum tengjast, MIÐILINN og loks tilgang boðskiptanna (hér TEXTATEGUND), og vikið að nokkrum tilgátum um áhrif þeirra á orðaforðann. Aldur, þroski, skólastig og læsi Hugfræðingum, tauga- og þroskasálfræðingum ber saman um að tími mikilvægra þroskabreytinga gangi í garð um kynþroskaaldurinn og geti haldið áfram fram á full- orðinsár. Rannsóknir á þróun heilans og miðtaugakerfisins undanfarin ár staðfesta að þá hefst annað næmiskeið fyrir ýmiss konar þroska þar sem miklar breytingar verða
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.