Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 79

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 79
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 79 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r barns sexfaldist frá því það hefur nám í grunnskóla þar til það lýkur framhaldsskóla- prófi um 17 ára aldur. Rannsóknir sýna jafnframt gríðarlegan einstaklingsmun í stærð orðaforða. Sá munur tengist náið lestri og menntun og hefur tilhneigingu til að aukast með aldri. Loks hafa orðaforðapróf reynst spá fyrir um lesskilning mörg ár fram í tímann (Cunningham og Stanovich, 1997; Scarborough, 1998). Í rannsókninni sem hér er til umfjöllunar er orðaforðinn skoðaður frá öndverðu sjónarhorni: Í fyrsta lagi beinist hún að þeim orðaforða sem fólk virkjar (e. expressive vocabulary) við að semja texta um allflókið efni en ekki þeim orðaforða sem það skilur (e. receptive vocabulary). Í öðru lagi eru ekki prófuð fyrirframvalin orð eða stök orð tekin úr samhengi heldur orðanotkun sem órofa hluti af textagerð um sjálfvalið efni þar sem hver og einn virkjar orð frá eigin brjósti. Loks er ekki er verið að bera einstaklinga saman við jafnaldra í sama viðfangsefni heldur er orðaforðinn hér einn liður í mun víðtækara mati á boðskiptafærni eftir aldri. Litið er á auðlegð orðaforða sem margvíðan eiginleika og þess freistað að finna og bera saman ýmsar megindlegar vísbendingar um auðlegð hans í textum barna, unglinga og fullorðinna; í frásögnum í samanburði við álitsgerðir og í ritmáli samanborið við talmál. Þau einkenni sem gjarnan eru tengd auðlegð orðaforða (e. vocabulary richness, sjá Read, 2000) og gæðum texta eru merkingarlegur þéttleiki (e. lexical density); fjöl- breytileiki (e. lexical diversity), notkun sértækra (e. lexical specificity) og sjaldgæfra (e. rarity) orða, og loks hversu beygingarlega flókin orðin eru (e. morphological com- plexity). Þessi einkenni eru nátengd, enda mismunandi víddir sama eiginleika. Í þessari rannsókn er reynt að nálgast þessi einkenni með nokkrum megindlegum aðferðum, sem vel hafa reynst sem mælikvarðar á þróun orðaforða í ensku (sjá Malvern o.fl., 2004; Read, 2000) en hefur ekki áður verið beitt í íslenskum rannsóknum. Þessum aðferðum verður nánar lýst í aðferðakafla greinarinnar. hVaða brEytUr hafa áhrif á orðaforða? Í öllum boðskiptum mótast bæði form og inntak orðræðunnar eða textans annars vegar af styrkleikum og hins vegar þeim takmörkunum sem vinnslugetu mannshugans og minni eru sett. Fleiri breytur hafa þar áhrif, ekki síst MIÐILLINN sem boðskiptin fara í gegnum, tilgangur boðskiptanna hverju sinni, hver viðtakandi þeirra er og fleira sem snýr að boðskiptaaðstæðunum. Hér verður í stuttu máli fjallað um þrjár frumbreytur, sem kerfisbundið eru prófaðar í þessari rannsókn, þ.e. ALDURINN og þær breytur sem honum tengjast, MIÐILINN og loks tilgang boðskiptanna (hér TEXTATEGUND), og vikið að nokkrum tilgátum um áhrif þeirra á orðaforðann. Aldur, þroski, skólastig og læsi Hugfræðingum, tauga- og þroskasálfræðingum ber saman um að tími mikilvægra þroskabreytinga gangi í garð um kynþroskaaldurinn og geti haldið áfram fram á full- orðinsár. Rannsóknir á þróun heilans og miðtaugakerfisins undanfarin ár staðfesta að þá hefst annað næmiskeið fyrir ýmiss konar þroska þar sem miklar breytingar verða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.