Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 79

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 79
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 79 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r barns sexfaldist frá því það hefur nám í grunnskóla þar til það lýkur framhaldsskóla- prófi um 17 ára aldur. Rannsóknir sýna jafnframt gríðarlegan einstaklingsmun í stærð orðaforða. Sá munur tengist náið lestri og menntun og hefur tilhneigingu til að aukast með aldri. Loks hafa orðaforðapróf reynst spá fyrir um lesskilning mörg ár fram í tímann (Cunningham og Stanovich, 1997; Scarborough, 1998). Í rannsókninni sem hér er til umfjöllunar er orðaforðinn skoðaður frá öndverðu sjónarhorni: Í fyrsta lagi beinist hún að þeim orðaforða sem fólk virkjar (e. expressive vocabulary) við að semja texta um allflókið efni en ekki þeim orðaforða sem það skilur (e. receptive vocabulary). Í öðru lagi eru ekki prófuð fyrirframvalin orð eða stök orð tekin úr samhengi heldur orðanotkun sem órofa hluti af textagerð um sjálfvalið efni þar sem hver og einn virkjar orð frá eigin brjósti. Loks er ekki er verið að bera einstaklinga saman við jafnaldra í sama viðfangsefni heldur er orðaforðinn hér einn liður í mun víðtækara mati á boðskiptafærni eftir aldri. Litið er á auðlegð orðaforða sem margvíðan eiginleika og þess freistað að finna og bera saman ýmsar megindlegar vísbendingar um auðlegð hans í textum barna, unglinga og fullorðinna; í frásögnum í samanburði við álitsgerðir og í ritmáli samanborið við talmál. Þau einkenni sem gjarnan eru tengd auðlegð orðaforða (e. vocabulary richness, sjá Read, 2000) og gæðum texta eru merkingarlegur þéttleiki (e. lexical density); fjöl- breytileiki (e. lexical diversity), notkun sértækra (e. lexical specificity) og sjaldgæfra (e. rarity) orða, og loks hversu beygingarlega flókin orðin eru (e. morphological com- plexity). Þessi einkenni eru nátengd, enda mismunandi víddir sama eiginleika. Í þessari rannsókn er reynt að nálgast þessi einkenni með nokkrum megindlegum aðferðum, sem vel hafa reynst sem mælikvarðar á þróun orðaforða í ensku (sjá Malvern o.fl., 2004; Read, 2000) en hefur ekki áður verið beitt í íslenskum rannsóknum. Þessum aðferðum verður nánar lýst í aðferðakafla greinarinnar. hVaða brEytUr hafa áhrif á orðaforða? Í öllum boðskiptum mótast bæði form og inntak orðræðunnar eða textans annars vegar af styrkleikum og hins vegar þeim takmörkunum sem vinnslugetu mannshugans og minni eru sett. Fleiri breytur hafa þar áhrif, ekki síst MIÐILLINN sem boðskiptin fara í gegnum, tilgangur boðskiptanna hverju sinni, hver viðtakandi þeirra er og fleira sem snýr að boðskiptaaðstæðunum. Hér verður í stuttu máli fjallað um þrjár frumbreytur, sem kerfisbundið eru prófaðar í þessari rannsókn, þ.e. ALDURINN og þær breytur sem honum tengjast, MIÐILINN og loks tilgang boðskiptanna (hér TEXTATEGUND), og vikið að nokkrum tilgátum um áhrif þeirra á orðaforðann. Aldur, þroski, skólastig og læsi Hugfræðingum, tauga- og þroskasálfræðingum ber saman um að tími mikilvægra þroskabreytinga gangi í garð um kynþroskaaldurinn og geti haldið áfram fram á full- orðinsár. Rannsóknir á þróun heilans og miðtaugakerfisins undanfarin ár staðfesta að þá hefst annað næmiskeið fyrir ýmiss konar þroska þar sem miklar breytingar verða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.