Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 81
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 81 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r Málfarslegar hefðir þessara tveggja miðla eru einnig að ýmsu leyti ólíkar. T.d. þykir lýti að endurtaka sama orðið oft í ritmáli en viðeigandi að nota sjaldgæfan og sértækan ritmálsorðaforða, sem hins vegar kann að hljóma tilgerðarlega í talmáli. Gera má ráð fyrir að þessar ólíku boðskiptaaðstæður og hefðir ritmáls og talmáls hafi áhrif á orðaforðann sem textahöfundum tekst að virkja. Þeir grípi sjaldnar til langra, flókinna og sjaldgæfra orða í talmáli en ritmáli, endurtaki í ríkara mæli sömu orðin og pakki upplýsingum ekki jafn þétt og í ritmálstextum, en það léttir allt á úrvinnsluálagi viðtakandans. Þetta ætti til dæmis að birtast í hærra hlutfalli kerfisorða á kostnað inntaksorða í talmáli, en meiri notkun nafnorða og meiri fjölbreytni í orða- vali í ritmáli. Meira sé jafnframt af löngum, beygingarlega flóknum orðum í ritmáli en talmáli. Niðurstöður úr sænska hópnum í samanburðarrannsókninni staðfestu að textaþéttleiki, fjölbreytileiki og meðallengd orða var meiri í ritmáli en talmáli í öllum aldursflokkum (Johansson, 2009; Strömqvist o.fl., 2002), og Ravid og Berman (2006) komust að sömu niðurstöðu varðandi textaþéttleika og meðallengd orða í rannsókn sinni á enskum og hebreskum textum. Hins vegar fundu Berman og Verhoeven (2002) ekki kerfisbundinn mun á fjölbreytileika orðaforða rit- og talmáls í samantekt sinni á niðurstöðum samanburðar á öllum málunum sjö. Gögnin sem safnað var fyrir þessa rannsókn henta einkar vel til að skoða kerfis- bundið áhrif miðilsins á orðaforða vegna þess að sömu einstaklingar sömdu texta um sama efni bæði í ritmáli og talmáli, en augljóslega styrkir það áreiðanleika mæling- anna. Ekki er vitað um margar rannsóknir þar sem sömu höfundar semja bæði rit- og talmálstexta um sama efni (sjá þó Scott og Windsor, 2000). Textategundir Frásagnir og álitsgerðir eru að flestu leyti ólíkar textategundir og gera ólíkar vits- munalegar og málfarslegar kröfur til málnotenda (Berman og Nir-Sagiv, 2007; Hrafn- hildur Ragnarsdóttir, 2007). Í rannsókninni sem hér um ræðir sögðu þátttakendur frá atviki úr eigin lífi. Sjónarhorn sögumanns var því persónulegt og burðarás textans raunverulegt fólk og atburðir sem gerst höfðu á tilteknum stað og stund og í tímaröð sem sögumaður gat haft til halds og trausts við textagerðina. Álitsgerðir hafa ekkert slíkt haldreipi. Inntak þeirra er tímalausar staðhæfingar, tilgátur og alhæfingar, sem eru óháðar tilteknum persónum, stað eða stund, ásamt rökum með og á móti ólíkum sjónarmiðum. Höfundur stillir sér upp utan textans, sjónarhorn hans er ópersónulegt. Álitsgerðir eru þannig mun óhlutstæðara viðfangs- efni en frásögn og gera í ríkara mæli vitsmunalegar kröfur sem eiga sér kjörtíma á unglingsárunum eins og lýst var hér að framan. Þær kalla væntanlega einnig í ríkara mæli á notkun óhlutstæðra orða og hugtaka, sem jafnframt hafa tilhneigingu til að vera sértækari og sjaldgæfari en lunginn af orðaforðanum sem nýtist í frásögnum (Chall, 2000). Ólík staða höfundar felur í sér að nafnorð (en ekki fornöfn) eru t.d. meira notuð sem frumlag í álitsgerðum en frásögnum (Biber o.fl., 1999), en það leiðir til þess að textinn verður merkingarlega þéttari.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.