Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 81
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 81 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r Málfarslegar hefðir þessara tveggja miðla eru einnig að ýmsu leyti ólíkar. T.d. þykir lýti að endurtaka sama orðið oft í ritmáli en viðeigandi að nota sjaldgæfan og sértækan ritmálsorðaforða, sem hins vegar kann að hljóma tilgerðarlega í talmáli. Gera má ráð fyrir að þessar ólíku boðskiptaaðstæður og hefðir ritmáls og talmáls hafi áhrif á orðaforðann sem textahöfundum tekst að virkja. Þeir grípi sjaldnar til langra, flókinna og sjaldgæfra orða í talmáli en ritmáli, endurtaki í ríkara mæli sömu orðin og pakki upplýsingum ekki jafn þétt og í ritmálstextum, en það léttir allt á úrvinnsluálagi viðtakandans. Þetta ætti til dæmis að birtast í hærra hlutfalli kerfisorða á kostnað inntaksorða í talmáli, en meiri notkun nafnorða og meiri fjölbreytni í orða- vali í ritmáli. Meira sé jafnframt af löngum, beygingarlega flóknum orðum í ritmáli en talmáli. Niðurstöður úr sænska hópnum í samanburðarrannsókninni staðfestu að textaþéttleiki, fjölbreytileiki og meðallengd orða var meiri í ritmáli en talmáli í öllum aldursflokkum (Johansson, 2009; Strömqvist o.fl., 2002), og Ravid og Berman (2006) komust að sömu niðurstöðu varðandi textaþéttleika og meðallengd orða í rannsókn sinni á enskum og hebreskum textum. Hins vegar fundu Berman og Verhoeven (2002) ekki kerfisbundinn mun á fjölbreytileika orðaforða rit- og talmáls í samantekt sinni á niðurstöðum samanburðar á öllum málunum sjö. Gögnin sem safnað var fyrir þessa rannsókn henta einkar vel til að skoða kerfis- bundið áhrif miðilsins á orðaforða vegna þess að sömu einstaklingar sömdu texta um sama efni bæði í ritmáli og talmáli, en augljóslega styrkir það áreiðanleika mæling- anna. Ekki er vitað um margar rannsóknir þar sem sömu höfundar semja bæði rit- og talmálstexta um sama efni (sjá þó Scott og Windsor, 2000). Textategundir Frásagnir og álitsgerðir eru að flestu leyti ólíkar textategundir og gera ólíkar vits- munalegar og málfarslegar kröfur til málnotenda (Berman og Nir-Sagiv, 2007; Hrafn- hildur Ragnarsdóttir, 2007). Í rannsókninni sem hér um ræðir sögðu þátttakendur frá atviki úr eigin lífi. Sjónarhorn sögumanns var því persónulegt og burðarás textans raunverulegt fólk og atburðir sem gerst höfðu á tilteknum stað og stund og í tímaröð sem sögumaður gat haft til halds og trausts við textagerðina. Álitsgerðir hafa ekkert slíkt haldreipi. Inntak þeirra er tímalausar staðhæfingar, tilgátur og alhæfingar, sem eru óháðar tilteknum persónum, stað eða stund, ásamt rökum með og á móti ólíkum sjónarmiðum. Höfundur stillir sér upp utan textans, sjónarhorn hans er ópersónulegt. Álitsgerðir eru þannig mun óhlutstæðara viðfangs- efni en frásögn og gera í ríkara mæli vitsmunalegar kröfur sem eiga sér kjörtíma á unglingsárunum eins og lýst var hér að framan. Þær kalla væntanlega einnig í ríkara mæli á notkun óhlutstæðra orða og hugtaka, sem jafnframt hafa tilhneigingu til að vera sértækari og sjaldgæfari en lunginn af orðaforðanum sem nýtist í frásögnum (Chall, 2000). Ólík staða höfundar felur í sér að nafnorð (en ekki fornöfn) eru t.d. meira notuð sem frumlag í álitsgerðum en frásögnum (Biber o.fl., 1999), en það leiðir til þess að textinn verður merkingarlega þéttari.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.