Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 81

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 81
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 81 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r Málfarslegar hefðir þessara tveggja miðla eru einnig að ýmsu leyti ólíkar. T.d. þykir lýti að endurtaka sama orðið oft í ritmáli en viðeigandi að nota sjaldgæfan og sértækan ritmálsorðaforða, sem hins vegar kann að hljóma tilgerðarlega í talmáli. Gera má ráð fyrir að þessar ólíku boðskiptaaðstæður og hefðir ritmáls og talmáls hafi áhrif á orðaforðann sem textahöfundum tekst að virkja. Þeir grípi sjaldnar til langra, flókinna og sjaldgæfra orða í talmáli en ritmáli, endurtaki í ríkara mæli sömu orðin og pakki upplýsingum ekki jafn þétt og í ritmálstextum, en það léttir allt á úrvinnsluálagi viðtakandans. Þetta ætti til dæmis að birtast í hærra hlutfalli kerfisorða á kostnað inntaksorða í talmáli, en meiri notkun nafnorða og meiri fjölbreytni í orða- vali í ritmáli. Meira sé jafnframt af löngum, beygingarlega flóknum orðum í ritmáli en talmáli. Niðurstöður úr sænska hópnum í samanburðarrannsókninni staðfestu að textaþéttleiki, fjölbreytileiki og meðallengd orða var meiri í ritmáli en talmáli í öllum aldursflokkum (Johansson, 2009; Strömqvist o.fl., 2002), og Ravid og Berman (2006) komust að sömu niðurstöðu varðandi textaþéttleika og meðallengd orða í rannsókn sinni á enskum og hebreskum textum. Hins vegar fundu Berman og Verhoeven (2002) ekki kerfisbundinn mun á fjölbreytileika orðaforða rit- og talmáls í samantekt sinni á niðurstöðum samanburðar á öllum málunum sjö. Gögnin sem safnað var fyrir þessa rannsókn henta einkar vel til að skoða kerfis- bundið áhrif miðilsins á orðaforða vegna þess að sömu einstaklingar sömdu texta um sama efni bæði í ritmáli og talmáli, en augljóslega styrkir það áreiðanleika mæling- anna. Ekki er vitað um margar rannsóknir þar sem sömu höfundar semja bæði rit- og talmálstexta um sama efni (sjá þó Scott og Windsor, 2000). Textategundir Frásagnir og álitsgerðir eru að flestu leyti ólíkar textategundir og gera ólíkar vits- munalegar og málfarslegar kröfur til málnotenda (Berman og Nir-Sagiv, 2007; Hrafn- hildur Ragnarsdóttir, 2007). Í rannsókninni sem hér um ræðir sögðu þátttakendur frá atviki úr eigin lífi. Sjónarhorn sögumanns var því persónulegt og burðarás textans raunverulegt fólk og atburðir sem gerst höfðu á tilteknum stað og stund og í tímaröð sem sögumaður gat haft til halds og trausts við textagerðina. Álitsgerðir hafa ekkert slíkt haldreipi. Inntak þeirra er tímalausar staðhæfingar, tilgátur og alhæfingar, sem eru óháðar tilteknum persónum, stað eða stund, ásamt rökum með og á móti ólíkum sjónarmiðum. Höfundur stillir sér upp utan textans, sjónarhorn hans er ópersónulegt. Álitsgerðir eru þannig mun óhlutstæðara viðfangs- efni en frásögn og gera í ríkara mæli vitsmunalegar kröfur sem eiga sér kjörtíma á unglingsárunum eins og lýst var hér að framan. Þær kalla væntanlega einnig í ríkara mæli á notkun óhlutstæðra orða og hugtaka, sem jafnframt hafa tilhneigingu til að vera sértækari og sjaldgæfari en lunginn af orðaforðanum sem nýtist í frásögnum (Chall, 2000). Ólík staða höfundar felur í sér að nafnorð (en ekki fornöfn) eru t.d. meira notuð sem frumlag í álitsgerðum en frásögnum (Biber o.fl., 1999), en það leiðir til þess að textinn verður merkingarlega þéttari.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.