Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 85

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 85
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 85 H r a fn H i l d U r r ag n a rS d Ót t i r fjölbreytileika á milli tungumála með beinum samanburði á skorum úr VocD. Í rann- sókninni sem fjallað er um í þessari grein kemur hins vegar væntanlega í ljós hvort VocD greinir á milli textategunda, miðla og aldursflokka í íslensku. (b) Fjölbreytileiki nafnorða. Hlutfall mismunandi nafnorða af öllum orðum. Hvert nafnorð (eða beygingarmynd nafnorðs) er talið einu sinni (e. types). 3. Orðalengd. Fljótt á litið kann meðallengd orða að virðast yfirborðskennd mæling á auðlegð orðaforða en í ensku hefur hún reynst gefa gagnlegar og samhljóða upplýsingar um ýmsa eiginleika sem tengjast gæðum texta. Í rannsóknum á orðaforða enskumæl- andi barna hafa mælingar á meðallengd orða í texta þannig sýnt marktæka fylgni við fjölbreytileika orðaforðans, við mælingar á hversu sértækur og beygingarlega flókinn hann er, sem og við mælingar á þéttleika texta og gæðum ritsmíða (Malvern o.fl., 2004). Margar ástæður gætu legið að baki því að meðallengd orða tengist þróun orðaforða með aldri. Til dæmis tengist lengd orða tíðni þeirra í málinu samkvæmt lögmáli Zipf (1932; sjá einnig Malvern o.fl., 2004). Algeng orð eru líklegri til að vera stutt, sjaldgæf orð lengri. Sjaldgæf orð koma að öðru jöfnu síðar í málþroska en algeng og því er líklegt að lengd orða tengist framförum í textagerð. Í öðru lagi stafar vöxtur orða- forða á skólaárunum að umtalsverðum hluta af framförum í málfræði og orðmyndun (Anglin, 1993). Líkur eru á að beygingarlega flókin orð séu lengri en þau sem eru beyg- ingarlega einföld (þó ýmiss konar hljóðavíxl o.fl. hafi áhrif á hversu beygingarlega flókin orð eru í íslensku án þess að lengja orðin) og því er hugsanlegt að meðallengd orða endurspegli framfarir í málþroska. Ekkert af þessu hefur áður verið rannsakað í íslensku og því óvíst hvort tengsl meðallengdar orða við tíðni og málfræðiþróun séu af sama toga í íslensku og í ensku. Kveikja Til þess að fá samanburðarhæf gögn var sama kveikja notuð í öllum aldursflokkum (og öllum löndunum). Þriggja mínútna leikið myndband án orða var búið til sérstak- lega fyrir þessa rannsókn um efni sem höfða mundi til allra þátttakenda jafnt og væri líklegt til að vekja með þeim hugrenningatengsl. Á myndbandinu eru nokkrar senur úr lífi ungs fólks í framhaldsskóla, þar sem sviðsettir eru samskiptaárekstrar með siðferðislegu ívafi sem allir kannast við: einelti, prófsvindl, hnupl, stympingar o.fl. Gagnasöfnun Þátttakendur horfðu á myndbandið einn í senn. Í kynningu var tekið fram að mynd- bandið ætti ekki að vera efniviður textanna sem slíkt heldur væri því ætlað að kveikja minningar um atvik úr lífi þátttakenda sjálfra. Hver þátttakandi var síðan beðinn um að semja fjóra texta: I. Frásögn af atviki úr eigin lífi sem kom upp í hugann við að horfa á myndbandið: (a) Í mæltu máli. (b) Ritaða frásögn af sama atburði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.