Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 92
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201192 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: Rannsóknin beindist að orðaforða sem 80 textagerðarmenn úr fjórum aldursflokk- um virkjuðu við gerð texta frá eigin brjósti út frá sömu myndbandskveikju. Á grund- velli þekkingar, sem einkum er sótt í hugfræði og þroska- og málvísindi, var lagt upp með þær megintilgátur að (a) ALDUR, (b) MIÐILL og (c) TEXTATEGUND hefðu áhrif á hversu auðugum og fjölbreytilegum orðaforða textasmiðir beittu og hversu merk- ingarlega þéttur texti þeirra væri. Tölfræðileg greining gagnanna renndi stoðum undir allar megintilgáturnar. Hér á eftir verða helstu niðurstöður dregnar saman og bornar saman við niðurstöður fyrri greiningar á sömu gögnum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007), niðurstöður systur- rannsókna á orðaforða í enskum, hebreskum og sænskum textum og fleiri erlendar rannsóknir. Í lok kaflans verður vikið að nokkrum spurningum sem vakna í framhaldi af þessari rannsókn. Eins og ráð var fyrir gert í tilgátum hafði ALDUR marktæk megináhrif á dreifingu allra fylgibreytanna: þéttleika, fjölbreytileika, hlutfall nafnorða og meðallengd orða. Þegar beitt var marghliða samanburði til að kanna hvar marktækur munur væri á milli aldurshópa kom í ljós að með einni undantekningu (VocD) voru einu marktæku skilin á milli fullorðinna annars vegar og allra yngri hópanna hins vegar. Stökkbreyting varð í virkjuðum orðaforða milli unglinga og fullorðinna. Þeir síðarnefndu notuðu lang fjölbreytilegasta orðaforðann, textar þeirra voru efnislega þéttastir og orðin að meðal- tali lengri en í textum barna og unglinga, sem bendir til þess að þeir noti í mun ríkara mæli sjaldgæf, sértæk, beygingarlega flókin orð. Enginn munur var hins vegar á milli yngri hópanna þriggja nema á fjölbreytileikamælingunni (VocD), sem greindi mark- tækan mun á orðaforða 11 ára barna og unglinga. Þó textar lengist og verði setninga- fræðilega flóknari milli 11 ára aldurs og unglinga (sjá Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007) héldust hlutfall inntaksorða og vísbendingar um notkun sértækra, sjaldgæfra orða (orðalengd) sem sé óbreytt frá 10–11 ára til 16–17 ára aldurs, og þvert á forspár reyndist hvergi munur á 14 og 17 ára unglingum á mælikvörðunum sem hér var beitt. Sú bylting í þróun orðaforða sem vænst var í kjölfar þroskabreytinga og fluglæsis á unglingsárunum lét þannig ekki á sér kræla fyrr en í hópi fullorðinna í íslenska úrtak- inu. Í öllum hinum löndunum urðu meginskilin í málnotkun og orðræðufærni á milli 13/14 og 16/17 ára aldurs. Sú niðurstaða er í samræmi við það sem vænta má út frá þroska og læsisstigi miðað við lengd skólagöngu. Þó ekki sé ástæða til að draga mjög afdráttarlausar ályktanir af íslensku niðurstöðunum (sem byggðar eru á 80 manna úrtaki) eru þær umhugsunarverðar. Eins og vikið var að í inngangi benda rannsóknir þroska- og taugasálfræðinga til þess að öndvert við þroskabreytingar fyrstu æviár- anna, sem segja má að öll börn gangi í gegnum, séu þroskabreytingar annars ævi- áratugar í ríkum mæli háðar örvun og þeim viðfangsefnum sem hver og einn ungling- ur spreytir sig á. Eitt mikilvægasta þroskaverkefni unglingsáranna er að byggja undir- stöður þróaðs læsis. Er hugsanlegt að íslenskir skólar leggi minni áherslu en skólar í samanburðarlöndunum á það sem þarf til að það takist, þ.e. krefjandi viðfangsefni, gagnrýna hugsun og málnotkun eins og þá sem reynir á í flókinni textagerð? (Sjá t.d. Hrafnhildi Ragnarsdóttur, 2007; Rúnar Sigþórsson, 2006; sbr. einnig niðurstöður PISA-kannana undanfarin ár). Hvort sem það er tilfellið eður ei verða þessar niður- stöður og fleiri vonandi til þess að hvetja stefnumótendur menntamála og kennara til
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.