Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 92
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201192 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: Rannsóknin beindist að orðaforða sem 80 textagerðarmenn úr fjórum aldursflokk- um virkjuðu við gerð texta frá eigin brjósti út frá sömu myndbandskveikju. Á grund- velli þekkingar, sem einkum er sótt í hugfræði og þroska- og málvísindi, var lagt upp með þær megintilgátur að (a) ALDUR, (b) MIÐILL og (c) TEXTATEGUND hefðu áhrif á hversu auðugum og fjölbreytilegum orðaforða textasmiðir beittu og hversu merk- ingarlega þéttur texti þeirra væri. Tölfræðileg greining gagnanna renndi stoðum undir allar megintilgáturnar. Hér á eftir verða helstu niðurstöður dregnar saman og bornar saman við niðurstöður fyrri greiningar á sömu gögnum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007), niðurstöður systur- rannsókna á orðaforða í enskum, hebreskum og sænskum textum og fleiri erlendar rannsóknir. Í lok kaflans verður vikið að nokkrum spurningum sem vakna í framhaldi af þessari rannsókn. Eins og ráð var fyrir gert í tilgátum hafði ALDUR marktæk megináhrif á dreifingu allra fylgibreytanna: þéttleika, fjölbreytileika, hlutfall nafnorða og meðallengd orða. Þegar beitt var marghliða samanburði til að kanna hvar marktækur munur væri á milli aldurshópa kom í ljós að með einni undantekningu (VocD) voru einu marktæku skilin á milli fullorðinna annars vegar og allra yngri hópanna hins vegar. Stökkbreyting varð í virkjuðum orðaforða milli unglinga og fullorðinna. Þeir síðarnefndu notuðu lang fjölbreytilegasta orðaforðann, textar þeirra voru efnislega þéttastir og orðin að meðal- tali lengri en í textum barna og unglinga, sem bendir til þess að þeir noti í mun ríkara mæli sjaldgæf, sértæk, beygingarlega flókin orð. Enginn munur var hins vegar á milli yngri hópanna þriggja nema á fjölbreytileikamælingunni (VocD), sem greindi mark- tækan mun á orðaforða 11 ára barna og unglinga. Þó textar lengist og verði setninga- fræðilega flóknari milli 11 ára aldurs og unglinga (sjá Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007) héldust hlutfall inntaksorða og vísbendingar um notkun sértækra, sjaldgæfra orða (orðalengd) sem sé óbreytt frá 10–11 ára til 16–17 ára aldurs, og þvert á forspár reyndist hvergi munur á 14 og 17 ára unglingum á mælikvörðunum sem hér var beitt. Sú bylting í þróun orðaforða sem vænst var í kjölfar þroskabreytinga og fluglæsis á unglingsárunum lét þannig ekki á sér kræla fyrr en í hópi fullorðinna í íslenska úrtak- inu. Í öllum hinum löndunum urðu meginskilin í málnotkun og orðræðufærni á milli 13/14 og 16/17 ára aldurs. Sú niðurstaða er í samræmi við það sem vænta má út frá þroska og læsisstigi miðað við lengd skólagöngu. Þó ekki sé ástæða til að draga mjög afdráttarlausar ályktanir af íslensku niðurstöðunum (sem byggðar eru á 80 manna úrtaki) eru þær umhugsunarverðar. Eins og vikið var að í inngangi benda rannsóknir þroska- og taugasálfræðinga til þess að öndvert við þroskabreytingar fyrstu æviár- anna, sem segja má að öll börn gangi í gegnum, séu þroskabreytingar annars ævi- áratugar í ríkum mæli háðar örvun og þeim viðfangsefnum sem hver og einn ungling- ur spreytir sig á. Eitt mikilvægasta þroskaverkefni unglingsáranna er að byggja undir- stöður þróaðs læsis. Er hugsanlegt að íslenskir skólar leggi minni áherslu en skólar í samanburðarlöndunum á það sem þarf til að það takist, þ.e. krefjandi viðfangsefni, gagnrýna hugsun og málnotkun eins og þá sem reynir á í flókinni textagerð? (Sjá t.d. Hrafnhildi Ragnarsdóttur, 2007; Rúnar Sigþórsson, 2006; sbr. einnig niðurstöður PISA-kannana undanfarin ár). Hvort sem það er tilfellið eður ei verða þessar niður- stöður og fleiri vonandi til þess að hvetja stefnumótendur menntamála og kennara til
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.