Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 92

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 92
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 201192 textagerÐ Barna, Unglinga og fUllorÐinna: Rannsóknin beindist að orðaforða sem 80 textagerðarmenn úr fjórum aldursflokk- um virkjuðu við gerð texta frá eigin brjósti út frá sömu myndbandskveikju. Á grund- velli þekkingar, sem einkum er sótt í hugfræði og þroska- og málvísindi, var lagt upp með þær megintilgátur að (a) ALDUR, (b) MIÐILL og (c) TEXTATEGUND hefðu áhrif á hversu auðugum og fjölbreytilegum orðaforða textasmiðir beittu og hversu merk- ingarlega þéttur texti þeirra væri. Tölfræðileg greining gagnanna renndi stoðum undir allar megintilgáturnar. Hér á eftir verða helstu niðurstöður dregnar saman og bornar saman við niðurstöður fyrri greiningar á sömu gögnum (Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007), niðurstöður systur- rannsókna á orðaforða í enskum, hebreskum og sænskum textum og fleiri erlendar rannsóknir. Í lok kaflans verður vikið að nokkrum spurningum sem vakna í framhaldi af þessari rannsókn. Eins og ráð var fyrir gert í tilgátum hafði ALDUR marktæk megináhrif á dreifingu allra fylgibreytanna: þéttleika, fjölbreytileika, hlutfall nafnorða og meðallengd orða. Þegar beitt var marghliða samanburði til að kanna hvar marktækur munur væri á milli aldurshópa kom í ljós að með einni undantekningu (VocD) voru einu marktæku skilin á milli fullorðinna annars vegar og allra yngri hópanna hins vegar. Stökkbreyting varð í virkjuðum orðaforða milli unglinga og fullorðinna. Þeir síðarnefndu notuðu lang fjölbreytilegasta orðaforðann, textar þeirra voru efnislega þéttastir og orðin að meðal- tali lengri en í textum barna og unglinga, sem bendir til þess að þeir noti í mun ríkara mæli sjaldgæf, sértæk, beygingarlega flókin orð. Enginn munur var hins vegar á milli yngri hópanna þriggja nema á fjölbreytileikamælingunni (VocD), sem greindi mark- tækan mun á orðaforða 11 ára barna og unglinga. Þó textar lengist og verði setninga- fræðilega flóknari milli 11 ára aldurs og unglinga (sjá Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 2007) héldust hlutfall inntaksorða og vísbendingar um notkun sértækra, sjaldgæfra orða (orðalengd) sem sé óbreytt frá 10–11 ára til 16–17 ára aldurs, og þvert á forspár reyndist hvergi munur á 14 og 17 ára unglingum á mælikvörðunum sem hér var beitt. Sú bylting í þróun orðaforða sem vænst var í kjölfar þroskabreytinga og fluglæsis á unglingsárunum lét þannig ekki á sér kræla fyrr en í hópi fullorðinna í íslenska úrtak- inu. Í öllum hinum löndunum urðu meginskilin í málnotkun og orðræðufærni á milli 13/14 og 16/17 ára aldurs. Sú niðurstaða er í samræmi við það sem vænta má út frá þroska og læsisstigi miðað við lengd skólagöngu. Þó ekki sé ástæða til að draga mjög afdráttarlausar ályktanir af íslensku niðurstöðunum (sem byggðar eru á 80 manna úrtaki) eru þær umhugsunarverðar. Eins og vikið var að í inngangi benda rannsóknir þroska- og taugasálfræðinga til þess að öndvert við þroskabreytingar fyrstu æviár- anna, sem segja má að öll börn gangi í gegnum, séu þroskabreytingar annars ævi- áratugar í ríkum mæli háðar örvun og þeim viðfangsefnum sem hver og einn ungling- ur spreytir sig á. Eitt mikilvægasta þroskaverkefni unglingsáranna er að byggja undir- stöður þróaðs læsis. Er hugsanlegt að íslenskir skólar leggi minni áherslu en skólar í samanburðarlöndunum á það sem þarf til að það takist, þ.e. krefjandi viðfangsefni, gagnrýna hugsun og málnotkun eins og þá sem reynir á í flókinni textagerð? (Sjá t.d. Hrafnhildi Ragnarsdóttur, 2007; Rúnar Sigþórsson, 2006; sbr. einnig niðurstöður PISA-kannana undanfarin ár). Hvort sem það er tilfellið eður ei verða þessar niður- stöður og fleiri vonandi til þess að hvetja stefnumótendur menntamála og kennara til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.