Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 100
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011100 námSmat Í náttúrUfræÐi Hér er skýrt frá niðurstöðum um námsmat í náttúrufræði eins og því er lýst í skóla- námskrám þeirra skóla sem voru rannsakaðir. Leitað er svara við spurningunni hvað má lesa úr skólanámskrám grunnskóla um námsmat í náttúrufræði. námsmat Námsmat felur í sér öflun upplýsinga eða gagna um nám, árangur þess og framvindu ásamt túlkun niðurstaðna matsins. Þannig getur verið um að ræða mat á því sem aðhafst er á meðan nám fer fram annars vegar og hins vegar mat á afrakstri náms eða útkomu, til dæmis úrlausnum prófa, verkefnaúrlausnum og listaverkum. Meðal álitamála í þessum efnum er að hvaða marki nemandinn sjálfur er metinn, persónu- einkenni hans og hegðun og á hinn bóginn að hvaða marki verk hans eru metin (Gron- lund og Waugh, 2009). Val matsaðferða ræðst af þessu, hvort sem þær eru formlegar eða óformlegar. Meðal formlegra matsaðferða eru hefðbundin skrifleg próf þekktust, en auk þeirra þekkjast ýmsar aðrar útfærslur formlegs og óformlegs mats, t.d. frammistöðumat (e. performance-based assessment) og rauntengt mat (e. authentic assessment). Rauntengt frammistöðumat miðar að því að meta leikni og frammistöðu nemenda í raunverulegu samhengi (Gronlund og Waugh, 2009) með eða án vitundar þeirra sjálfra og er þá gjarnan stuðst við matstæki eins og gátlista, matskvarða eða matsviðmiðatöflur, matstæki sem Gronlund og Waugh (2009) nefna checklists, rating scales og rubrics. Námsmat kemur við sögu á öllum stigum námskrárþróunar, jafnt í hinni opinberu aðalnámskrá sem við raunverulega innleiðingu hennar, og þar með í samskiptum nemenda og kennara í daglegu skólastarfi. Af augljósum ástæðum hlýtur að teljast eftirsóknarvert að tryggja samfellu þarna á milli. Í þekktri samantekt um rannsóknir á námsmati bentu Black og Wiliam (1998a) á ákveðinn vanda í þessu sambandi, þar sem þeir líktu skólastofunni við svartan kassa. Vísunin er þekkt úr heimi vísinda og tækni, t.d. kerfisverkfræði; þar er svarti kassinn hugsaður sem búnaður eða kerfi þar sem menn láta sig fyrst og fremst varða inntakið (e. input), úttakið (e. output) og yfir- færsluna sem á sér stað, en síður hvernig yfirfærslan gengur fyrir sig, þ.e. hvað raun- verulega gerist inni í svarta kassanum. Ef skólastofan er hugsuð sem slíkur kassi felst líkingin í því að hagsmunaaðilar skólakerfisins láti sig annars vegar varða markmiðin og inntakið (hvað á að læra?) og hins vegar árangurinn (hvað lærðist?) sem sé heppi- legt að mæla með einhvers konar ytra mati, til dæmis stöðluðum eða samræmdum prófum. Að mati Blacks og Wiliams felst hinn meinti vandi einmitt í því að gefa því ekki nægan gaum sem gerist inni í svarta kassanum. Black og Wiliam (1998a; 1998b), og reyndar ýmsir fleiri sérfræðingar á sviði náms- mats (Dysthe, 2008; Stecher, Chun og Barron, 2004), benda á að hin vélræna inntaks- úttaks-áhersla, svo notað sé orðfæri kerfishönnuða, sé engan veginn á undanhaldi. Hún hafi jafnvel eflst að nokkru marki með tilkomu alþjóðlegra samanburðarrannsókna á borð við Third International Mathematics and Science Study (TIMSS) og Programme for International Student Assessment (PISA). Einnig hafi áhrif svonefndrar staðlahreyfingar (e. standards movement) gefið stöðluðu samanburðarmati byr undir báða vængi. Í því sambandi spyr Turner (2008) einfaldlega hvað hafi orðið um þau fögru fyrirheit
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.