Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Qupperneq 100
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011100 námSmat Í náttúrUfræÐi Hér er skýrt frá niðurstöðum um námsmat í náttúrufræði eins og því er lýst í skóla- námskrám þeirra skóla sem voru rannsakaðir. Leitað er svara við spurningunni hvað má lesa úr skólanámskrám grunnskóla um námsmat í náttúrufræði. námsmat Námsmat felur í sér öflun upplýsinga eða gagna um nám, árangur þess og framvindu ásamt túlkun niðurstaðna matsins. Þannig getur verið um að ræða mat á því sem aðhafst er á meðan nám fer fram annars vegar og hins vegar mat á afrakstri náms eða útkomu, til dæmis úrlausnum prófa, verkefnaúrlausnum og listaverkum. Meðal álitamála í þessum efnum er að hvaða marki nemandinn sjálfur er metinn, persónu- einkenni hans og hegðun og á hinn bóginn að hvaða marki verk hans eru metin (Gron- lund og Waugh, 2009). Val matsaðferða ræðst af þessu, hvort sem þær eru formlegar eða óformlegar. Meðal formlegra matsaðferða eru hefðbundin skrifleg próf þekktust, en auk þeirra þekkjast ýmsar aðrar útfærslur formlegs og óformlegs mats, t.d. frammistöðumat (e. performance-based assessment) og rauntengt mat (e. authentic assessment). Rauntengt frammistöðumat miðar að því að meta leikni og frammistöðu nemenda í raunverulegu samhengi (Gronlund og Waugh, 2009) með eða án vitundar þeirra sjálfra og er þá gjarnan stuðst við matstæki eins og gátlista, matskvarða eða matsviðmiðatöflur, matstæki sem Gronlund og Waugh (2009) nefna checklists, rating scales og rubrics. Námsmat kemur við sögu á öllum stigum námskrárþróunar, jafnt í hinni opinberu aðalnámskrá sem við raunverulega innleiðingu hennar, og þar með í samskiptum nemenda og kennara í daglegu skólastarfi. Af augljósum ástæðum hlýtur að teljast eftirsóknarvert að tryggja samfellu þarna á milli. Í þekktri samantekt um rannsóknir á námsmati bentu Black og Wiliam (1998a) á ákveðinn vanda í þessu sambandi, þar sem þeir líktu skólastofunni við svartan kassa. Vísunin er þekkt úr heimi vísinda og tækni, t.d. kerfisverkfræði; þar er svarti kassinn hugsaður sem búnaður eða kerfi þar sem menn láta sig fyrst og fremst varða inntakið (e. input), úttakið (e. output) og yfir- færsluna sem á sér stað, en síður hvernig yfirfærslan gengur fyrir sig, þ.e. hvað raun- verulega gerist inni í svarta kassanum. Ef skólastofan er hugsuð sem slíkur kassi felst líkingin í því að hagsmunaaðilar skólakerfisins láti sig annars vegar varða markmiðin og inntakið (hvað á að læra?) og hins vegar árangurinn (hvað lærðist?) sem sé heppi- legt að mæla með einhvers konar ytra mati, til dæmis stöðluðum eða samræmdum prófum. Að mati Blacks og Wiliams felst hinn meinti vandi einmitt í því að gefa því ekki nægan gaum sem gerist inni í svarta kassanum. Black og Wiliam (1998a; 1998b), og reyndar ýmsir fleiri sérfræðingar á sviði náms- mats (Dysthe, 2008; Stecher, Chun og Barron, 2004), benda á að hin vélræna inntaks- úttaks-áhersla, svo notað sé orðfæri kerfishönnuða, sé engan veginn á undanhaldi. Hún hafi jafnvel eflst að nokkru marki með tilkomu alþjóðlegra samanburðarrannsókna á borð við Third International Mathematics and Science Study (TIMSS) og Programme for International Student Assessment (PISA). Einnig hafi áhrif svonefndrar staðlahreyfingar (e. standards movement) gefið stöðluðu samanburðarmati byr undir báða vængi. Í því sambandi spyr Turner (2008) einfaldlega hvað hafi orðið um þau fögru fyrirheit
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.