Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 100

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 100
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011100 námSmat Í náttúrUfræÐi Hér er skýrt frá niðurstöðum um námsmat í náttúrufræði eins og því er lýst í skóla- námskrám þeirra skóla sem voru rannsakaðir. Leitað er svara við spurningunni hvað má lesa úr skólanámskrám grunnskóla um námsmat í náttúrufræði. námsmat Námsmat felur í sér öflun upplýsinga eða gagna um nám, árangur þess og framvindu ásamt túlkun niðurstaðna matsins. Þannig getur verið um að ræða mat á því sem aðhafst er á meðan nám fer fram annars vegar og hins vegar mat á afrakstri náms eða útkomu, til dæmis úrlausnum prófa, verkefnaúrlausnum og listaverkum. Meðal álitamála í þessum efnum er að hvaða marki nemandinn sjálfur er metinn, persónu- einkenni hans og hegðun og á hinn bóginn að hvaða marki verk hans eru metin (Gron- lund og Waugh, 2009). Val matsaðferða ræðst af þessu, hvort sem þær eru formlegar eða óformlegar. Meðal formlegra matsaðferða eru hefðbundin skrifleg próf þekktust, en auk þeirra þekkjast ýmsar aðrar útfærslur formlegs og óformlegs mats, t.d. frammistöðumat (e. performance-based assessment) og rauntengt mat (e. authentic assessment). Rauntengt frammistöðumat miðar að því að meta leikni og frammistöðu nemenda í raunverulegu samhengi (Gronlund og Waugh, 2009) með eða án vitundar þeirra sjálfra og er þá gjarnan stuðst við matstæki eins og gátlista, matskvarða eða matsviðmiðatöflur, matstæki sem Gronlund og Waugh (2009) nefna checklists, rating scales og rubrics. Námsmat kemur við sögu á öllum stigum námskrárþróunar, jafnt í hinni opinberu aðalnámskrá sem við raunverulega innleiðingu hennar, og þar með í samskiptum nemenda og kennara í daglegu skólastarfi. Af augljósum ástæðum hlýtur að teljast eftirsóknarvert að tryggja samfellu þarna á milli. Í þekktri samantekt um rannsóknir á námsmati bentu Black og Wiliam (1998a) á ákveðinn vanda í þessu sambandi, þar sem þeir líktu skólastofunni við svartan kassa. Vísunin er þekkt úr heimi vísinda og tækni, t.d. kerfisverkfræði; þar er svarti kassinn hugsaður sem búnaður eða kerfi þar sem menn láta sig fyrst og fremst varða inntakið (e. input), úttakið (e. output) og yfir- færsluna sem á sér stað, en síður hvernig yfirfærslan gengur fyrir sig, þ.e. hvað raun- verulega gerist inni í svarta kassanum. Ef skólastofan er hugsuð sem slíkur kassi felst líkingin í því að hagsmunaaðilar skólakerfisins láti sig annars vegar varða markmiðin og inntakið (hvað á að læra?) og hins vegar árangurinn (hvað lærðist?) sem sé heppi- legt að mæla með einhvers konar ytra mati, til dæmis stöðluðum eða samræmdum prófum. Að mati Blacks og Wiliams felst hinn meinti vandi einmitt í því að gefa því ekki nægan gaum sem gerist inni í svarta kassanum. Black og Wiliam (1998a; 1998b), og reyndar ýmsir fleiri sérfræðingar á sviði náms- mats (Dysthe, 2008; Stecher, Chun og Barron, 2004), benda á að hin vélræna inntaks- úttaks-áhersla, svo notað sé orðfæri kerfishönnuða, sé engan veginn á undanhaldi. Hún hafi jafnvel eflst að nokkru marki með tilkomu alþjóðlegra samanburðarrannsókna á borð við Third International Mathematics and Science Study (TIMSS) og Programme for International Student Assessment (PISA). Einnig hafi áhrif svonefndrar staðlahreyfingar (e. standards movement) gefið stöðluðu samanburðarmati byr undir báða vængi. Í því sambandi spyr Turner (2008) einfaldlega hvað hafi orðið um þau fögru fyrirheit
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.