Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 101

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 101
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 101 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir sem fólust í hugmyndinni um vísindalegt læsi fyrir um þremur áratugum síðan; svo virðist sem þau hafi vikið að verulegu leyti fyrir hinum alþjóðlegu samanburðar- rannsóknum og stöðlum. En þrátt fyrir það fær sú hugmynd jafnframt aukinn byr og viðurkenningu að námsmat þurfi að vera sívirkur og ómissandi þáttur í öllu náms- ferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar með sé sjónum okkar beint inn í skólastofurnar. Þar eigi sér stað flókin en mikilvæg samskipti og samstarf sem tengist námsmati. Bell (2000) lýsir þessu samstarfi sem eins konar sameignarverkefni (þýðing á enska orðinu „partnership“) meðal kennara og nemenda. Kennarar og nem- endur móti námsferlið í sameiningu, túlki það og meti í samhengi við þann veruleika sem þeir lifa og hrærast í. Slíkt fyrirkomulag náms og mats á því gengur í raun þvert á þá hefðbundnu sýn á skólastarf að kennarar séu í ákveðnum skilningi ósjálfstæðir fagmenn er fylgi forskriftum utan frá (inntak), kenni samkvæmt þeim og meti svo árangurinn (úttakið) sjálfir eða í samstarfi við utanaðkomandi aðila (Van den Akker, 2010; Black og Wiliam, 1998a). Hvað sem öðru líður þá telur van den Akker að athygli sérfræðinga beinist í vaxandi mæli að ófyrirséðum en mikilvægum samskiptum kenn- ara og nemenda, en hitt sjónarmiðið hafi að sama skapi veikst, að kennarar skuli virka sem ósjálfstæðir fagmenn er fylgi ytri forskriftum (Van den Akker, 2010, bls. 9). Grundvallarhugtök í þessu samhengi eru leiðsagnarmat annars vegar og lokamat hins vegar. Þegar best lætur er leiðsagnarmat lykilatriði í samskiptum kennara og nemenda og einkennir það sameignarverkefni, sem Bell nefndi svo, því þá virkar það sem driffjöður náms og kennslu á meðan lokamat er notað til að votta um náms- árangur við lok námstíma. Bennett (2003) telur rannsóknir benda til þess að sam- hæfing leiðsagnarmats og lokamats geti verið skynsamleg, öll gögn sem verði til við námsmat megi nýta á skynsamlegan hátt, hvort sem þau verði til við lokamat eða leið- sagnarmat. Black og Wiliam (1998a; 1998b), einnig Bennett (2003), telja að niðurstöður þeirra fjölmörgu rannsókna á námsmati sem þau rýndu í staðfesti að leiðsagnarmat samofið daglegu skólastarfi stuðli án nokkurs vafa að bættum námsárangri og jafn- framt auknum námsáhuga meðal nemenda. En þau benda jafnframt á að leiðsagnar- mati og lokamati sé oft beitt jöfnum höndum, mörkin þar á milli séu oft óljós og því megi auðveldlega nýta niðurstöður lokamats sem þátt í leiðsagnarmati. En þegar námsmat er annars vegar nægir ekki að spyrja um eðli matsins, tilgang og aðferðir. Mikilvægt er að spyrja einnig hvað skuli meta og hvers vegna. Bloom og félagar settu fram hugmyndir um flokkunarkerfi námsmarkmiða (Bloom 1956; Krathwohl, Bloom og Masia, 1964), sem víða hefur komið við sögu þegar skipulag náms og námsmats er annars vegar. Það nær til þriggja sviða mannlegrar hugsunar og hæfileika. Þau eru vitsmunasvið (þekking, kunnátta, skilningur o.fl.), viðhorfa- og tilfinningasvið (áhugi, tilfinningar, gildismat o.fl.) og leiknisvið (færni og hæfni til að framkvæma aðgerðir, sýna, flytja o.s.frv.). Á síðari tímum hafa slík flokkunarkerfi verið þróuð og útfærð með ýmsum hætti. Marzano (2001) ruddi til dæmis nýja braut í þessum efnum, þar sem hann talaði um þrenns konar þekkingu og leikni, þ.e. beina þekkingu á hugtökum (e. declarative knowledge), þekkingu á ferli eða framkvæmd ákveðins verks (e. procedural knowledge) og loks leikni af því tagi sem kemur fyrir á leiknisviði, sbr. hugmyndir Blooms og félaga (e. psychomotor procedures). Slíkt kerfi hæfir vel markmiðssetningu og námsmati í náttúrufræði.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.