Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 101

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 101
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 101 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir sem fólust í hugmyndinni um vísindalegt læsi fyrir um þremur áratugum síðan; svo virðist sem þau hafi vikið að verulegu leyti fyrir hinum alþjóðlegu samanburðar- rannsóknum og stöðlum. En þrátt fyrir það fær sú hugmynd jafnframt aukinn byr og viðurkenningu að námsmat þurfi að vera sívirkur og ómissandi þáttur í öllu náms- ferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar með sé sjónum okkar beint inn í skólastofurnar. Þar eigi sér stað flókin en mikilvæg samskipti og samstarf sem tengist námsmati. Bell (2000) lýsir þessu samstarfi sem eins konar sameignarverkefni (þýðing á enska orðinu „partnership“) meðal kennara og nemenda. Kennarar og nem- endur móti námsferlið í sameiningu, túlki það og meti í samhengi við þann veruleika sem þeir lifa og hrærast í. Slíkt fyrirkomulag náms og mats á því gengur í raun þvert á þá hefðbundnu sýn á skólastarf að kennarar séu í ákveðnum skilningi ósjálfstæðir fagmenn er fylgi forskriftum utan frá (inntak), kenni samkvæmt þeim og meti svo árangurinn (úttakið) sjálfir eða í samstarfi við utanaðkomandi aðila (Van den Akker, 2010; Black og Wiliam, 1998a). Hvað sem öðru líður þá telur van den Akker að athygli sérfræðinga beinist í vaxandi mæli að ófyrirséðum en mikilvægum samskiptum kenn- ara og nemenda, en hitt sjónarmiðið hafi að sama skapi veikst, að kennarar skuli virka sem ósjálfstæðir fagmenn er fylgi ytri forskriftum (Van den Akker, 2010, bls. 9). Grundvallarhugtök í þessu samhengi eru leiðsagnarmat annars vegar og lokamat hins vegar. Þegar best lætur er leiðsagnarmat lykilatriði í samskiptum kennara og nemenda og einkennir það sameignarverkefni, sem Bell nefndi svo, því þá virkar það sem driffjöður náms og kennslu á meðan lokamat er notað til að votta um náms- árangur við lok námstíma. Bennett (2003) telur rannsóknir benda til þess að sam- hæfing leiðsagnarmats og lokamats geti verið skynsamleg, öll gögn sem verði til við námsmat megi nýta á skynsamlegan hátt, hvort sem þau verði til við lokamat eða leið- sagnarmat. Black og Wiliam (1998a; 1998b), einnig Bennett (2003), telja að niðurstöður þeirra fjölmörgu rannsókna á námsmati sem þau rýndu í staðfesti að leiðsagnarmat samofið daglegu skólastarfi stuðli án nokkurs vafa að bættum námsárangri og jafn- framt auknum námsáhuga meðal nemenda. En þau benda jafnframt á að leiðsagnar- mati og lokamati sé oft beitt jöfnum höndum, mörkin þar á milli séu oft óljós og því megi auðveldlega nýta niðurstöður lokamats sem þátt í leiðsagnarmati. En þegar námsmat er annars vegar nægir ekki að spyrja um eðli matsins, tilgang og aðferðir. Mikilvægt er að spyrja einnig hvað skuli meta og hvers vegna. Bloom og félagar settu fram hugmyndir um flokkunarkerfi námsmarkmiða (Bloom 1956; Krathwohl, Bloom og Masia, 1964), sem víða hefur komið við sögu þegar skipulag náms og námsmats er annars vegar. Það nær til þriggja sviða mannlegrar hugsunar og hæfileika. Þau eru vitsmunasvið (þekking, kunnátta, skilningur o.fl.), viðhorfa- og tilfinningasvið (áhugi, tilfinningar, gildismat o.fl.) og leiknisvið (færni og hæfni til að framkvæma aðgerðir, sýna, flytja o.s.frv.). Á síðari tímum hafa slík flokkunarkerfi verið þróuð og útfærð með ýmsum hætti. Marzano (2001) ruddi til dæmis nýja braut í þessum efnum, þar sem hann talaði um þrenns konar þekkingu og leikni, þ.e. beina þekkingu á hugtökum (e. declarative knowledge), þekkingu á ferli eða framkvæmd ákveðins verks (e. procedural knowledge) og loks leikni af því tagi sem kemur fyrir á leiknisviði, sbr. hugmyndir Blooms og félaga (e. psychomotor procedures). Slíkt kerfi hæfir vel markmiðssetningu og námsmati í náttúrufræði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.