Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 101

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 101
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 101 meyVant ÞÓrÓlfSSon, ingVar SigUrgeirSSon og JÓHanna KarlSdÓttir sem fólust í hugmyndinni um vísindalegt læsi fyrir um þremur áratugum síðan; svo virðist sem þau hafi vikið að verulegu leyti fyrir hinum alþjóðlegu samanburðar- rannsóknum og stöðlum. En þrátt fyrir það fær sú hugmynd jafnframt aukinn byr og viðurkenningu að námsmat þurfi að vera sívirkur og ómissandi þáttur í öllu náms- ferlinu (Bell, 2000; Weeden, Winter og Broadfoot, 2002). Þar með sé sjónum okkar beint inn í skólastofurnar. Þar eigi sér stað flókin en mikilvæg samskipti og samstarf sem tengist námsmati. Bell (2000) lýsir þessu samstarfi sem eins konar sameignarverkefni (þýðing á enska orðinu „partnership“) meðal kennara og nemenda. Kennarar og nem- endur móti námsferlið í sameiningu, túlki það og meti í samhengi við þann veruleika sem þeir lifa og hrærast í. Slíkt fyrirkomulag náms og mats á því gengur í raun þvert á þá hefðbundnu sýn á skólastarf að kennarar séu í ákveðnum skilningi ósjálfstæðir fagmenn er fylgi forskriftum utan frá (inntak), kenni samkvæmt þeim og meti svo árangurinn (úttakið) sjálfir eða í samstarfi við utanaðkomandi aðila (Van den Akker, 2010; Black og Wiliam, 1998a). Hvað sem öðru líður þá telur van den Akker að athygli sérfræðinga beinist í vaxandi mæli að ófyrirséðum en mikilvægum samskiptum kenn- ara og nemenda, en hitt sjónarmiðið hafi að sama skapi veikst, að kennarar skuli virka sem ósjálfstæðir fagmenn er fylgi ytri forskriftum (Van den Akker, 2010, bls. 9). Grundvallarhugtök í þessu samhengi eru leiðsagnarmat annars vegar og lokamat hins vegar. Þegar best lætur er leiðsagnarmat lykilatriði í samskiptum kennara og nemenda og einkennir það sameignarverkefni, sem Bell nefndi svo, því þá virkar það sem driffjöður náms og kennslu á meðan lokamat er notað til að votta um náms- árangur við lok námstíma. Bennett (2003) telur rannsóknir benda til þess að sam- hæfing leiðsagnarmats og lokamats geti verið skynsamleg, öll gögn sem verði til við námsmat megi nýta á skynsamlegan hátt, hvort sem þau verði til við lokamat eða leið- sagnarmat. Black og Wiliam (1998a; 1998b), einnig Bennett (2003), telja að niðurstöður þeirra fjölmörgu rannsókna á námsmati sem þau rýndu í staðfesti að leiðsagnarmat samofið daglegu skólastarfi stuðli án nokkurs vafa að bættum námsárangri og jafn- framt auknum námsáhuga meðal nemenda. En þau benda jafnframt á að leiðsagnar- mati og lokamati sé oft beitt jöfnum höndum, mörkin þar á milli séu oft óljós og því megi auðveldlega nýta niðurstöður lokamats sem þátt í leiðsagnarmati. En þegar námsmat er annars vegar nægir ekki að spyrja um eðli matsins, tilgang og aðferðir. Mikilvægt er að spyrja einnig hvað skuli meta og hvers vegna. Bloom og félagar settu fram hugmyndir um flokkunarkerfi námsmarkmiða (Bloom 1956; Krathwohl, Bloom og Masia, 1964), sem víða hefur komið við sögu þegar skipulag náms og námsmats er annars vegar. Það nær til þriggja sviða mannlegrar hugsunar og hæfileika. Þau eru vitsmunasvið (þekking, kunnátta, skilningur o.fl.), viðhorfa- og tilfinningasvið (áhugi, tilfinningar, gildismat o.fl.) og leiknisvið (færni og hæfni til að framkvæma aðgerðir, sýna, flytja o.s.frv.). Á síðari tímum hafa slík flokkunarkerfi verið þróuð og útfærð með ýmsum hætti. Marzano (2001) ruddi til dæmis nýja braut í þessum efnum, þar sem hann talaði um þrenns konar þekkingu og leikni, þ.e. beina þekkingu á hugtökum (e. declarative knowledge), þekkingu á ferli eða framkvæmd ákveðins verks (e. procedural knowledge) og loks leikni af því tagi sem kemur fyrir á leiknisviði, sbr. hugmyndir Blooms og félaga (e. psychomotor procedures). Slíkt kerfi hæfir vel markmiðssetningu og námsmati í náttúrufræði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.