Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 136

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Side 136
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011136 Í HVaÐa leiKSKÓla VarSt Þú eiginlega? sínum en rölta með stelpunum sínum. Kvenkyns leikskólakennarar hrósa klæðaburði stelpna en skamma stráka. Strákar fá ekki að vera með í hlutverkaleik og stelpur ekki í fótbolta. Það er stelpulykt af stelpum sem getur smitast í stráka ef þeir leiða stelpur. Myndirnar vinna með og styrkja þá sýn sem dregin er upp. Þegar Ragnar dreymir ofurhetjuna er hún grá, þegar Fríða hugsar um Öskubusku er hún gyllt; önnur forsíða bókarinnar er bleik og hin blá. Fyrst þegar ég las bókina átti ég erfitt með hana, mér fannst klisjurnar fullmargar og sumar byggðar á meiri fordómum en þægilegt er. Ég íhugaði hvort ekki væri hætt við að þegar bækur sem þessar eru lesnar verði þær til þess að festa staðalmyndir enn þá meira í sessi og í raun virka öfugt við það sem ætlað er. Má í því sambandi líta til skrifa Guðnýjar Guðbjörnsdóttur (1994) um jafnréttisátaksverkefni og gildi þeirra. Ég hugleiddi hvort bókin um Rósu og Friðrik gæti viðhaldið og stuðlað að ranghugmyndum um hlutverk og veruleika kynjanna hjá börnum, einkum vegna þeirrar athygli sem fullorðnir veita henni og því sem þeir jafnvel gera úr lestri hennar. Verður tilurð hennar og lestur með börnum til þess að vinna gegn settum jafnréttis- markmiðum? Ástæða vangaveltna minna eru þær klisjur sem ég nefndi hér að framan og einkenna bókina. Bókin á að spegla raunveruleika barna er sagt en mér er það til efs. Líklega má fremur segja að hún dragi upp ýkta mynd en raunsanna af degi í lífi stelpna og stráka. Hins vegar efast ég ekki um að bókin speglar ákveðna ímynd sem gefin er af lífi barna, t.d. í kvikmyndum og í ýmsum fjöldaframleiddum bókum sem tengjast Hollywoodvæðingu bernskunnar. Ímynd sem hefur sterk áhrif á börn og hug- myndir þeirra um umheiminn. Ég heimsótti leikskóla og fékk að lesa bókina fyrir nokkur fimm ára börn. Ég stopp- aði reglulega og ræddi við börnin um valda hluta. Ræddi liti, útlit, morgunkorn, að vera sterkur og fljótur, húsverk, vettvangsferðir og fleira. Ég átti erfitt, mér fannst eins og ég væri að draga athygli barnanna að raunveruleika sem ekki væri þeirra og jafnvel að gefa í skyn að hann væri réttur. Tilfinningin minnti mig á það þegar ég las söguna um Fúsa froskagleypi eftir Ole Lund Kirkegaard (1985), um slánann með sígarettuna hangandi úr munnvikinu og ofbeldið skefjalaust, fyrir leikskólabörn. Sögu sem ég hafði lesið með ánægju fyrir mín eigin börn gat ég varla lesið í leikskóla án ritskoðunar og pólitískrar rétthugsunar tíu árum seinna. Ég fann að sama tilhneiging greip mig, ég vildi skauta yfir ákveðin atriði í textanum. Vildi fletta sumu hratt, ekkert að rýna of mikið í myndir. Eftir lesturinn velti ég bókinni mikið fyrir mér, sérstaklega vegna þeirra tilfinninga sem hún kallaði fram. Ég las kennsluleiðbeiningar Lundarsels og pældi áfram. Leitaði í fræðin þar sem fjallað er um afbyggingu texta og um kynjaðan texta. Ég rifjaði upp hugmyndir Freire um að til að geta breytt hlutum verðum við að geta orðað þá, það sé fyrsta skrefið. Er það viðfangsefni bókarinnar: Að orða það sem ekki er sagt eða enginn vill segja en liggur samt í augum upp? Ég las MacNaughton (2005) þar sem fjallað er um mótun kyns í gegnum orðræðuna um rétt barna til að vera ekki ákveðið kyn. Ég velti fyrir mér valdinu sem felst í orðræðunni. Hvers vegna er strákasagan með inngangi ráðherra? Á ég að lesa eitthvað út úr því? Er ég að oftúlka? Ég hugsaði um tengsl paródíunnar og ádeilunnar og mörkin þar á milli. Er í bókinni farið yfir þessi mörk eða er ég að fara yfir mörkin?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.