Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 136

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 136
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011136 Í HVaÐa leiKSKÓla VarSt Þú eiginlega? sínum en rölta með stelpunum sínum. Kvenkyns leikskólakennarar hrósa klæðaburði stelpna en skamma stráka. Strákar fá ekki að vera með í hlutverkaleik og stelpur ekki í fótbolta. Það er stelpulykt af stelpum sem getur smitast í stráka ef þeir leiða stelpur. Myndirnar vinna með og styrkja þá sýn sem dregin er upp. Þegar Ragnar dreymir ofurhetjuna er hún grá, þegar Fríða hugsar um Öskubusku er hún gyllt; önnur forsíða bókarinnar er bleik og hin blá. Fyrst þegar ég las bókina átti ég erfitt með hana, mér fannst klisjurnar fullmargar og sumar byggðar á meiri fordómum en þægilegt er. Ég íhugaði hvort ekki væri hætt við að þegar bækur sem þessar eru lesnar verði þær til þess að festa staðalmyndir enn þá meira í sessi og í raun virka öfugt við það sem ætlað er. Má í því sambandi líta til skrifa Guðnýjar Guðbjörnsdóttur (1994) um jafnréttisátaksverkefni og gildi þeirra. Ég hugleiddi hvort bókin um Rósu og Friðrik gæti viðhaldið og stuðlað að ranghugmyndum um hlutverk og veruleika kynjanna hjá börnum, einkum vegna þeirrar athygli sem fullorðnir veita henni og því sem þeir jafnvel gera úr lestri hennar. Verður tilurð hennar og lestur með börnum til þess að vinna gegn settum jafnréttis- markmiðum? Ástæða vangaveltna minna eru þær klisjur sem ég nefndi hér að framan og einkenna bókina. Bókin á að spegla raunveruleika barna er sagt en mér er það til efs. Líklega má fremur segja að hún dragi upp ýkta mynd en raunsanna af degi í lífi stelpna og stráka. Hins vegar efast ég ekki um að bókin speglar ákveðna ímynd sem gefin er af lífi barna, t.d. í kvikmyndum og í ýmsum fjöldaframleiddum bókum sem tengjast Hollywoodvæðingu bernskunnar. Ímynd sem hefur sterk áhrif á börn og hug- myndir þeirra um umheiminn. Ég heimsótti leikskóla og fékk að lesa bókina fyrir nokkur fimm ára börn. Ég stopp- aði reglulega og ræddi við börnin um valda hluta. Ræddi liti, útlit, morgunkorn, að vera sterkur og fljótur, húsverk, vettvangsferðir og fleira. Ég átti erfitt, mér fannst eins og ég væri að draga athygli barnanna að raunveruleika sem ekki væri þeirra og jafnvel að gefa í skyn að hann væri réttur. Tilfinningin minnti mig á það þegar ég las söguna um Fúsa froskagleypi eftir Ole Lund Kirkegaard (1985), um slánann með sígarettuna hangandi úr munnvikinu og ofbeldið skefjalaust, fyrir leikskólabörn. Sögu sem ég hafði lesið með ánægju fyrir mín eigin börn gat ég varla lesið í leikskóla án ritskoðunar og pólitískrar rétthugsunar tíu árum seinna. Ég fann að sama tilhneiging greip mig, ég vildi skauta yfir ákveðin atriði í textanum. Vildi fletta sumu hratt, ekkert að rýna of mikið í myndir. Eftir lesturinn velti ég bókinni mikið fyrir mér, sérstaklega vegna þeirra tilfinninga sem hún kallaði fram. Ég las kennsluleiðbeiningar Lundarsels og pældi áfram. Leitaði í fræðin þar sem fjallað er um afbyggingu texta og um kynjaðan texta. Ég rifjaði upp hugmyndir Freire um að til að geta breytt hlutum verðum við að geta orðað þá, það sé fyrsta skrefið. Er það viðfangsefni bókarinnar: Að orða það sem ekki er sagt eða enginn vill segja en liggur samt í augum upp? Ég las MacNaughton (2005) þar sem fjallað er um mótun kyns í gegnum orðræðuna um rétt barna til að vera ekki ákveðið kyn. Ég velti fyrir mér valdinu sem felst í orðræðunni. Hvers vegna er strákasagan með inngangi ráðherra? Á ég að lesa eitthvað út úr því? Er ég að oftúlka? Ég hugsaði um tengsl paródíunnar og ádeilunnar og mörkin þar á milli. Er í bókinni farið yfir þessi mörk eða er ég að fara yfir mörkin?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.